Nữ Giáo Sư Glendon được bổ nhiệm làm Đặc Sứ Hoa Kỳ cạnh Tòa Thánh

Tổng Thống Bush Chọn Vị Nữ Giáo Sư Luật Khoa của Havard vào Vị Trí Này

Nữ Giáo Sư Mary Ann Glendon
WASHINGTON, D.C. (Zenit.org).- Nữ Giáo Sư Mary Ann Glendon, người đã và hiện đang nắm giữ các chức vụ quan trọng tại Vatican trong nhiều năm, chẳng bao lâu sẽ đại diện cho chính quốc gia của mình bên cạnh Tòa Thánh.

Tổng Thống Bush đã công bố sự bổ nhiệm này vào ngày hôm qua. Nữ Giáo Sư Mary Ann Glendon, nguyên là Giáo Sư Luật Khoa tại trường Đại Học Harvard và Chủ Tịch Hàn Lâm Viện Giáo Hoàng đặc trách các ngành Khoa Học Xã Hội (Pontifical Academy for Social Sciences). Bà đã được chọn để trở thành Đại Sứ Hoa Kỳ bên cạnh Tòa Thánh.

Nếu sự bổ nhiệm này được Thượng Viện thông qua, thì Nữ Giáo Sư Glendon sẽ thay thế Ông Francis Rooney, người đã giữ chức vụ này từ năm 2005.

Michael Novak, cựu đại sứ Hoa Kỳ và cũng là một tác giả Công Giáo, một người bạn lâu đời và một người cộng sự với Nữ Giáo Sư Glendon đã nói với hãng tin Zenit rằng: sự bổ nhiệm của Nữ Giáo Sư Glendon vào chức vụ này chính là "một sự quan phòng, và là một ơn phúc lớn lao cho tất cả mọi người chúng ta."

Ông gọi Nữ Giáo Sư Glendon là một "người Công Giáo và cũng là một người Hoa Kỳ có nhiều đức tính trỗi vượt, và cũng là người phụ nữ sáng giá nhất tại Hoa Kỳ. Là người nổi tiếng và rất đáng được khâm phục trong lãnh vực luật khoa và trong hàng ngũ các giáo sư của Bà tại trường Đại Học Harvard. Nữ Giáo Sư Glendon đã từng là một người cố vấn đáng tin tưởng và nhân hậu cho tất cả những nhà lãnh đạo cả trong Giáo Hội lẫn trong chính phủ."

Nữ Giáo Sư Glendon bắt đầu làm việc tại Vatican vào năm 1994 khi được Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị đề cử vào việc dẫn đầu một phái đoàn của Tòa Thánh tham dự Đại Hội Đồng Thế Giới kỳ thứ 4 về Phụ Nữ tại Bắc Kinh.

Theo Novark, Đức Cố Giáo Hoàng xem Nữ Giáo Sư Glendon "như là một người bạn," rồi trong cùng năm đó, Ngài đã bổ nhiệm Nữ Giáo Sư Glendon vào Hàn Lâm Viện Giáo Hoàng đặc trách việc nghiên cứu về Khoa Học Xã Hội vừa mới được thành lập. Nữ Giáo Sư được chỉ định để trở thành Vị Chủ Tịch Nữ Giới lần đầu tiên trong năm 2004, và cũng là người phụ nữ thứ hai được bổ nhiệm để dẫn đầu một Hội Đồng của Tòa Thánh.

Ông Novak nói tiếp: "Nữ Giáo Sư Glendon không mấy mới mẽ gì với Tòa Thánh, và cũng chẳng phải là người xa lạ gì cả đối với Washington. Thành tích của Nữ Giáo Sư đã được Tổng Thống Bush biết tới và khâm phục rất nhiều."

Pia di Solenni, một nữ thần học gia chuyên về đạo đức luân lý, người đã được Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị trao cho Giải Thưởng Cao Quý của các Hàn Lâm Viện vào năm 2001 vì công trình của Cô chuyên vào việc phát triển tính đích thực của nữ giới nói: "Việc bổ nhiệm Nữ Giáo Sư Glendon vào chức vụ Đại Sứ của Hoa Kỳ bên cạnh Tòa Thánh chính là một sự công nhận tuyệt với về giảng dạy của Giáo Hội Công Giáo liên quan đến người phụ nữ đóng một vai trò vào từng lãnh vực trong đời sống xã hội. Chúng ta rất may mắn rằng một người nào đó với đầy đủ khả năng như Nữ Giáo Sư Glendon có thể phục vụ trong chức vị lãnh đạo này."

Lợi Ích Nhân Đôi

Đức Hồng Y Francis George, Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Chicago, đã nói với hãng tin Zenit rằng: ngài rất "biết ơn Tổng Thống Bush trong việc đề cử Nữ Giáo Sư Glendon vào chức vụ này, và cũng rất biết ơn đến Nữ Giáo Sư Glendon vì đã chấp nhận việc bổ nhiệm này. Việc bổ nhiệm này sẽ mang lại ích lợi cho cả quốc gia lẫn Giáo Hội Công Giáo của chúng ta."

Bằng việc dẫn chứng về sự uyên thâm của Nữ Giáo Sư Glendon trong các lãnh vực có liên quan đến luật tương đối, luật lệ gia đình, đạo đức sinh học, và nhân quyền quốc tế, Đức Hồng Y George nói thêm rằng: vị tân đại sứ không chỉ đóng góp vào các mối liên hệ giữ Hoa Kỳ và Tòa Thánh không thôi, mà còn "giúp cả Hoa Kỳ và Tòa Thánh trong việc cộng tác cùng nhau để thăng tiến các giá trị của hòa bình, công lý và nhân quyền."

Giáo sư Glendon nhận bằng từ GM Echevarría trường Đại học Opus Dei
Được sinh ra vào năm 1938 tại Pittsfield, thuộc tiểu bang Massachusetts, Nữ Giáo Sư Glendon đã có gia đình và ba cô con gái. Bà đã từng dạy Luật Khoa tại trường Đại Học Boston, là Giáo Sư Thỉnh Giảng tại trường Đại Học Chicago, tại Đại Học Giáo Hoàng Gregorian, và Đại Học Đức Trinh Nữ Regina Apostolorum tại Rôma.

Nữ Giáo Sư Glendon là Giáo Sư Luật Khoa tại trường Đại Học Harvard kể từ năm 1993, với chuyên ngành gồm có: nhân quyền, luật tương đối, luật hiến pháp và lý thuyết luật..

Nữ Giáo Sư Glendon cũng là tác giả của rất nhiều cuốn sách, trong đó có các cuốn như: "Sự Phá Thai và Ly Dị theo Luật Lệ Tây Phương " (Abortion and Divorce in Western Law), "Quyền Được Nói: Sự Bần Cùng Hóa của Cuộc Hội Luận Chánh Trị" (Rights Talk: The Impoverishment of Political Discourse), và "Một Thế Giới Mới Mẽ Được Hình Thành Nên: Eleanor Roosevelt và Bảng Công Bố về Nhân Quyền Phổ Quát" (A World Made New: Eleanor Roosevelt and the Universal Declaration of Human Rights).

Nữ Giáo Sư Glendon hiện đang phục vụ trong Ủy Ban về Đại Đức Sinh Học của Tổng Thống Bush, và cũng là một thành viên của Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách về Giáo Dân (Pontifical Council for the Laity).