Quốc Hội Hoa Kỳ Chuẩn Y Việc Bổ Nhiệm Bà Mary Ann Glendon Làm Đại Sứ Tại Vatican



Quốc Hội Hoa Kỳ chuẩn y việc bổ nhiệm Bà Mary Ann Glendon, một giáo sư trường Luật và Viện Trưởng Giáo Hoàng Học Viện về Các Khoa Học Xã Hội, làm Đại Sứ Tại Vatican ngày 19 tháng 12 vừa qua.

Tổng Thống George Bush đã công bố dự tính bổ nhiệm bà Glendon vào ngày 5 tháng 12. Trong một cuối năm rất bận rộn tại Thượng Viện, Ủy Ban Ngoại Giao của Thượng Viện đã triệu tập một cuộc điều trần vào sáng ngày 19 tháng 12, và toàn thể Thượng Viện cũng đã chuẩn y khoảng mười hai đề nghị thăng thưởng cho sĩ quan trước khi giải tán đêm hôm đó.

Bà Glendon, người Công Giáo sẽ thay thế ông Francis Rooney, một thương gia đã giữ chức vụ đại sứ từ tháng Mười 2005. Ngày bà Glendon lên đường nhậm chức chưa được công bố.

Bà Glendon là một giảng sư môn Luật tại Đại Học Harvard tại Cambridge, Massachusetts, và là một thành viên của Viện Khoa Học Xã Hội từ khi được thành lập năm 1994.

Vào tháng Ba năm 2004, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã chỉ định bà làm Viện Trưởng Học Viện, khiến cho bà trở thành phụ nữ đầu tiên nắm giữ một chức viện trưởng quan trọng trong các Giáo Hoàng Học Viện.

Viện Khoa Học Xã Hội chú trọng đến các vấn đề liên quan đến các khoa học xã hội, kinh tế, chính trị và luật pháp. Hầu như tự trị, viện này hoạt động với tư cách tư vấn cho Thánh Bộ Công Lý và Hòa Bình.

Bà Glendon, 69 tuổi, cũng là cố vấn cho Ủy Ban Chính Sách Quốc Tế của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, và là chủ tịch của Tiểu Ban Iraq của Ủy Ban này.

Bà là phụ nữ đầu tiên được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chọn lựa để hướng dẫn một phái đoàn Tòa Thánh tham dự Đại Hội của Liên Hiệp Quốc về Phụ Nữ tại Bắc Kinh năm 1995.

Các cuộc nghiên cứu của bà Glendon chú trọng đến vấn đề đạo đức sinh học, nhân quyền, và so sánh các bộ luật Hiến Pháp.

Từ năm 2001, bà cũng phục vụ trong Ủy Ban Đạo Đức Sinh Học của Tổng Thống, và cố vấn cho Tổng Thống Hoa Kỳ.

Ngoài việc giảng dậy tại Đại Học Harvard, bà còn là một giáo sư khách tại Đại Học Gregorian do các cha Dòng Tên điều khiển tại Rôma, và một luật sư trong văn phòng của các luật sư Mayer, Brown và Platt.

Bà sanh trưởng tại Quận Berkshire, Massachusetts, và hiện đang sống với phu quân là ông Edward R. Lev tại Chestnut Hill, Massachusetts. Họ có ba người con gái.