Maguindanao, 23/08/2007 – Một nhóm các tín hữu Công giáo đã quyết định sẽ dùng chính bản thân họ để cổ động cho các phương pháp kế hoạch hóa gia đình theo cách tự nhiên cho cộng đồng Hồi giáo Philippine, nhằm kiểm soát sự gia tăng dân số mà không đi ngược lại đức tin của cả hai tôn giáo.

Nhóm tín hữu này bắt đầu chiến dịch của họ ở Maguindanao, phía Nam tỉnh Mindanao, nơi mà tỷ lệ các tín đồ Hồi giáo chiếm tới 90% tổng dân số. Từ địa điểm đó, nhóm hy vọng sẽ tiếp tục công việc của họ đến các vùng còn lại của đất nước, nhằm giải quyết vấn đề kiểm soát sinh sản mà không cần dùng đến các phương pháp hạn chế sinh sản nhân tạo đang được nhiều Nghị sĩ ủng hộ.

Một phương pháp nổi tiếng và được đánh giá cao với tên “Phương pháp tính ngày rụng trứng” (“Billings ovulation method”), thực tế là dựa trên phân tích chu kỳ rụng trứng của phụ nữ và cho phép phân biệt thời kỳ thụ sản với thời kỳ không thụ sản.

Kế hoạch được lãnh đạo bởi một nữ tu Công giáo, Mary Catherine Sumapal, người giải thích rằng “Thấy những cô gái trẻ như những cô gái 13 tuổi kết hôn là điều hoàn toàn bình thường ở đây, và việc đó có thể khiến họ có những đứa con gần như hàng năm, và điều đó thật khó thổ lộ. Giờ đây, nhờ vào kế hoạch hóa gia đình theo cách tự nhiên, chúng ta có thể hy vọng sẽ tránh thêm được những rắc rối chung có liên quan đến thai nghén”