Đức Giám Mục Robert J. Baker của Giáo Phận Charleston, SC được bổ nhiệm làm Giám Mục của Giáo Phận Birmingham, Ala.

BIRMINGHAM, Alabama (Zenit.org).- Đức Thánh Cha Benedict XVI đã bổ nhiệm Đức Giám Mục Robert Joseph Baker, nguyên Giám Mục của Giáo Phận Charleston thuộc tiểu bang South Carolina làm Giám Mục của Giáo Phận Birmingham thuộc tiểu bang Alabama.

Đức Giám Mục Robert J. Baker - Cựu Giám Mục của Giáo Phận Charleston, SC


Đức Giám Mục Baker, 63 tuổi, sẽ kế nhiệm Đức Giám Mục David Foley, người đã nghĩ hưu từ Tháng 5/2005 vừa qua. Ngài sẽ chính thức nhậm chức Giám Mục Birmingham vào ngày 2 tháng 10 năm 2007 sắp tới.

Cậu Robert Baker được thụ phong Linh Mục vào năm 1970 tại Fostoria, thuộc tiểu bang Ohio. Qua nhiều chức vụ, Ngài sau đó được chuyển về làm Cha Sở tại Giáo Xứ Chúa Kitô Vua ở Jacksonville thuộc Giáo Phận St. Augustine bên Florida, trước khi được Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị nâng lên hàng Giám Mục và trở thành Giám Mục của Giáo Phận Charleston, South Carolina vào ngày 29 tháng 9 năm 1999.

Đức Giám Mục Baker hiện cũng đang là Chủ Tịch của Ủy Ban chuyên về Stewardship (Lòng Bác Ái Quảng Đại) của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

Ngài đạt được văn bằng Tiến Sĩ về Thần Học Tín Lý từ trường Đại Học Giáo Hoàng Gregori ở Rôma vào năm 1977. Trong thời gian còn làm Giám Mục tại Charleston, Ngài đã "trẻ hóa" và "trí thức hóa" mọi giáo dân của Ngài với những tác phẩm để đời rất có giá trị, đó là cuốn "Việc Cứu Rỗi của Thân Thể Chúng Ta" (The Redemption of Our Bodies) [nói về Thần Học Thân Xác và Những Hệ Quả Của Nó trong việc Mục Vụ của Giáo Phận Charleston]; cuốn "Lạy Chúa, Chúng Con Nhìn Thầy Ngài Khi Nào?" (When Did We See You Lord?) với đồng tác giả là Cha Benedict J. Groeschel, CFR; cuốn "Lời Cầu Nguyện Của người Chất Vấn" (The Questioner's Prayer); và tiểu thuyết "Cacique: Lịch Sử về Sứ Vị Anh Minh của Florida" (Cacique: A Novel of Florida's Heroic Mission History).

Kể từ khi về Giáo Phận Charleston, Ngài đã phục hồi lại rất nhiều truyền thống cổ xưa của Giáo Hội, việc sùng kính Đức Mẹ, điều chỉnh lại mọi sự lạm dụng trong Phụng Vụ, cung cách sống và phục vụ Giáo Hội của giới tu sĩ, và các cách đào tạo chủng sinh, vốn phần nào đó đã bị chệch hướng hoàn toàn dưới thời của cựu Giám Mục David Thompson.

Có thể nói, Giáo Hội Công Giáo tại tiểu bang South Carolina đã khởi sắc hẳn lên nhờ vào sự thánh thiện và lòng sốt mến lạ thường của Ngài, với rất nhiều giáo xứ mới được dựng lên, tín hữu ngày càng biết sống đức tin của họ một cách cụ thể và chân thành hơn,....., qua việc Ngài phục hồi lại các Thánh Lễ bằng tiếng La Tinh, việc Chầu Thánh Thể 24/7, việc sùng kính Trái Tim Cực Thánh Chúa, và Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ, các giá trị đạo đức luân lý của gia đình và xã hội, vân vân......

Mọi giáo dân trong Giáo Phận sẽ nhớ đến Ngài khi Ngài dành ra những năm như: Năm Cầu Nguyện (Year of Prayer), Năm Mân Côi (Year of the Rosary), Năm về Lòng Bác Ái Quản Đại (Year of Stewardship), Năm Thánh Thể (Year of the Eucharist); và giờ đây là Năm về Gia Đình (Year of the Family), để phục hồi, và giúp mọi người hướng tới truyền thống đạo-đời tuyệt vời của Giáo Hội Công Giáo chân chính và đích thực.

Ngài đặc biệt có lòng yêu mến và rất quan tâm đến cộng đoàn Công Giáo gốc Việt nhỏ bé tại tiểu bang này. Ngài đã giúp hòa giải những mâu thuẩn của cộng đồng với các Linh Mục gốc Việt trước đó, và đặc biệt là tìm những vị Linh Mục có tài năng và đức độ đến từ các Dòng để về phục vụ cho cộng đồng Công Giáo Việt Nam, như Linh Mục Đắc Trần thuộc Dòng Phanxicô Khó Nghèo, Cha Sở của Giáo Xứ Đức Mẹ Mân Côi ở thành phố Greenville, SC chẳng hạn,... Có dịp được gần gũi và làm việc với Ngài, ai cũng đều nhận ra rằng Ngài là vị Giám Mục rất khác thường: Ngài sống đúng với những gì mà Ngài giảng dạy và tin tưởng.

Riêng đối với chính bản thân người viết, Ngài đã nhiều lần đến thăm, chia sẽ những lời an ủi của Thiên Chúa, rồi trao Phép Thánh Thể và Xức Dầu Thánh khi còn nằm trong Bệnh Viện Quân Đội Hoa Kỳ.

Dẫu khi biết tin Ngài ra đi, ai nấy cũng buồn, thế nhưng sẽ diễm phúc cho những ai được Ngài chăm sóc, và Giáo Phận củ - Charleston - của Ngài rồi sẽ phát triển lên, theo đường hướng tích cực nhất mà Ngài mong mõi, với trọn lòng tín thác và che chở của Thiên Chúa, của Đức Maria và của Chúa Thánh Thần.

Đức Giám Mục Baker sẽ nói lời chia tay với tất cả con cái của Giáo Phận Charleston, SC vào ngày 15 tháng 9 tới đây tại bãi biển Myrtle Beach qua hội nghị có chủ đề là "Lửa Sáng Tại Biển" (Fire at the Beach).

Giáo Phận Birmingham có khoảng 98,000 giáo dân Công Giáo tại 55 giáo xứ, 96 linh mục, 56 phó tế vĩnh viễn, và 182 nam/nữ tu sĩ.