Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Chúa Tình Thương và việc xây dựng Thánh Đường Đức Mẹ Mân Côi Greenville/ South Carolina

Our Lady of the Rosary Catholic Church là một giáo xứ nhỏ và nghèo. Ngôi nhà thờ hiện nay được biến cải từ một hội trường cách nay gần 100 năm nên đã quá cũ và hư hỏng không thể sửa chữa được. Giáo Xứ đang có kế hoạch kiết thiết nhà thờ mới. Nơi đây cũng là trụ sở chính thức của Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Giáo Phận Charleston. Cha An-phong-sô Trần Tất Đắc thuộc dòng Phan xi cô vừa là Cha Sở vừa coi sóc cộng đoàn Việt Nam toàn Giáo Phận.

Cộng Đoàn Công Giáo Việt nam, hay Mục Vụ Cộng Giáo VN Giáo Phận Charleston được Đức Giám Mục Ernest Unterkofler thiết lập, và mời Cha Anthony Hoàng Minh Thư làm quản nhiệm từ Ngày 1 Tháng 1 Năm 1978. Ngay trong thập niên 80. để nhớ ơn Đức Mẹ đã cứu giúp thuyền nhân trên đưòng vượt biển tìm tự do, và quy tụ người Công Giáo VN rải rác trong Giáo Phận có nơi gặp gỡ, an ủi nhau trong những ngày bơ vơ mới đến xứ lạ quê người, Cha Quản Nhiệm và giáo dân đã đóng góp xây dựng Công Viên Nữ Vương Việt Nam với một tượng đài Đức Mẹ đồ sộ. Công trình này đã được Giáo Hội công nhận Ngày 22-5-2005. Tháng Mân Côi cùng năm, Địa Phận tổ chức đọc Kinh Mân Côi toàn Giáo Phận tại công viên do Đức Giám Mục Địa Phận Robert J. Baker chủ tế và làm phép tượng Đức Mẹ rất long trọng. Trước đó, vào năm 1992, Cha Vincent Nguyễn Quang Thế về làm quản nhiệm thay Cha Thư thuyên chuyển. Đến năm 1998, Cha Thế cũng đổi đi và cộng đoàn không có linh mục Việt Nam. Cuối năm 2001, Đức Giám Mục mời được Cha An-Phong-Sô Trần Tất- Đắc thuộc dòng Phan Xi Cô về coi sóc cộng đoàn.Trong lễ tiếp đón ngày 18/11/2001 tại nhà thờ Prince of Peace, cha tân Quản Nhiệm Trần Tất Đắc đã đề ra lộ trình mới cho cộng đoàn là: “Hiệp Nhất, Xây Dựng và Cầu Nguyện.” Chín năm nay cộng đoàn được hướng dẫn theo tâm niệm đó, và cùng với lòng tôn kính Chúa Thương Xót một cách sốt sắng. đã đem bao Ơn Phúc xuống cho cộng đoàn. Cộng đoàn được mang tên “Cộng Đoàn Chúa Tình Thương” từ Chúa Nhật Kính Lòng Thương Xót Chúa 7- 4-2002, và chọn Lễ này làm Lễ Bổn Mạng Cộng Đoàn. Ngoài ra, đáp ứng lòng yêu mến Đức Mẹ của Người Công Giáo Việt Nam, từ 2001 đến nay mỗi năm Giáo Phận dành cho Cộng Đoàn Việt Nam một ngày tôn vinh Đức Mẹ La Vang quy tụ tất cả người Công Giáo VN Giáo Phận Charleston, do Đức Giám Mục Địa Phận, riêng năm 2008 do Đức Cha Mai Thanh Lương, chủ tế.

Tháng 4 năm nay… nhìn lại 35 năm đi tìm Tự Do, nhớ lại những ngày như “đã chết được sống lại” trên đường vượt biển, trong các trại tù, và ngay cả khi đến bến bờ tự do…có lẽ ai ai cũng cảm nhận được tình yêu từ Lòng Chúa Thương Xót, Mẹ Maria và Cha Thánh Giuse. Vừa đến Mỹ, lại đươc ngay chính phủ và Giáo Hội Hoa Kỳ mở rộng vòng tay nhân ái đón chào, bảo trợ và giúp đỡ một cách hào phóng cả tinh thần lẫn vật chất. Ví dụ Cộng Đoàn Chúa Tình Thương, nhờ các Giáo Xứ Mỹ như Giáo Xứ Đức Mẹ Mân Côi này, giáo dân Việt có nơi đầy đủ tiện nghi để tự do thờ phượng Chúa, có phương tiện sinh hoạt, và con cái được học hành mà chưa phải đóng góp như giáo dân người Mỹ…Bây giờ, sau 35 năm, cuộc sống đi dần dần vào ổn định, Cộng Đoàn CGVN cảm thấy đã đến lúc cần phải cụ thể hóa lòng cảm tạ Chúa và biết ơn Giáo Hội bằng Sống Đạo và đóng góp tích cực hơn vào các chương trình của Giáo Xứ.

Từ những suy nghĩ trên, Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Chúa Tình Thương sẽ đứng ra tổ chức “Đêm Ca Nhạc và Dạ Tiệc Gây Quỹ Xây Dựng Nhà Thờ Đức Mẹ Mân Côi Greenville” vào Ngày 24-4-2010 từ 6giờ chiều đến 12giờ đêm tại Mid-City Shrine Club, Wellford, SC. Tất cả số tiền thu được,với giá vé $100/người gồm cả ca nhạc và dạ tiệc,sẽ chuyển giao cho Giáo Xứ sung vào quỹ xây dựng nhà thờ mới. Còn mọi chi phí sẽ do Ban Tổ Chức và các vị mạnh thường quân bảo trợ.

Theo trưởng ban tổ chức - anh Đỗ Điền (864) 907 5733 - cho biết, phần ca nhạc sẽ rất phong phú, vui tươi sinh động với các ca sĩ nổi tiếng như Tuấn Anh, Mai Ngọc Khánh, Ngọc Loan, Bảo Oanh và các ca sĩ địa phương. Đặc biệt sẽ có các mào ảo thuật thật thích thú, qua 7 năm kinh nghiệm, do Linh Mục Giuse Châu Nguyễn,SVD, Giám Đốc Ơn Gọi Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời biểu diễn. Phần thực phẩm cũng rất đặc sắc, ngon miệng do các đầu bếp nấu, và các đoàn thể của cộng đoàn: Thăng Tiến Hôn Nhân, Thánh Linh La Vang, Ca Đoàn v.v.. phụ trách dọn tiệc phục vụ chu đáo hơn cả “nhà hàng lớn”

Ban tổ chức giao cho tôi một số việc nên tôi ghi nhận vài chuyện hay hay: Trước hết là chuẩn bị phông hậu cảnh cho sân khấu. Tôi phác thảo trên computer rồi nhờ ông bạn già, Dương Văn Thanh, vẽ giùm. Anh Thanh không phải đồng đạo lại đang mang trong mình máy trợ tim, nhưng rất vui vẻ “bò” trên nền nhà hết hơn 1 tháng trời vẽ tấm phông khổng lồ 20 feet x 10 feet. Anh cho biết, xin đóng góp một chút công sức cho việc làm ý nghĩa này. Ban tổ chức thấy tôi biết nữ ca sĩ Mai Ngọc Khánh, nên nhờ tôi mời, lo vé máy bay và tiếp đón. Tuần rồi chị kể cho tôi qua điện thoại: “ Thú thật với anh, lâu nay Khánh không còn đi show, chỉ hát phòng trà, vũ trường tại Orange County vì sức khỏe, lại rất bận rộn lo cho gia đình, và coi sóc mấy đứa cháu cho con gái mở 2 tiện bán cơm tấm. Nhưng khi nghe anh nói câu ‘Đức Mẹ Mân Côi’ làm Khánh tự nhiên bồi hồi xúc động mặc dù Khánh không phải Công Giáo. Số là trước đây Khánh gặp hoàn cảnh vô cùng khốn đốn vô phương cứu chữa, phải đi ‘van vái khắp nơi’. Một đêm Khánh mơ thấy Đức Mẹ - Khánh tả hình dáng nhờ một người bạn Công Giáo cho biết đó là Đức Mẹ Mân Côi- trao cho Khánh một cái gì đó. Khánh nói với Đức Mẹ trong cơn mơ, Khánh không phải Công Giáo nên không dám nhận. Nhưng sau đó ít lâu những khó khăn cùng cực của Khánh lần hồi được giải quyết tốt đẹp hơn cả mong muốn. Nay nghe anh nói đến tổ chức ca nhạc gây quỹ xây nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi làm Khánh muốn đến đó giúp. Khánh muốn được hát thêm một bài Thánh Ca để tạ ơn Đức Mẹ. Tiền công cho Khánh xin dâng cúng vào quỹ xây dựng nhà thờ để tạ ơn Đức Mẹ”

Vài mẫu chuyện nhỏ rất thật và có ý nghĩa trên, phải chăng là tín hiệu cho đêm ca Nhạc và Dạ Tiệc gây quỹ trên sẽ thành công ? Dù nhiều hay ít, điều thành công nhất vẫn là đã thể hiện được tinh thần biết ơn truyền thống của người Việt Nam: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây.”

Phạm bá Hân

Greenville/SC