AMSTERDAM 16/08/07– Như VietCatholic đã loan tin Đức Giám Mục Tiny Muskens của Hòa Lan đã đề nghị các tin hữu mọi tôn giáo nên gọi Chúa là Allah, một từ ngữ chỉ Chúa của Hồi Giáo. Đề nghị này đã gây ra một phản ứng tương đối ồn ào ở Hòa Lan, một nước vốn có tinh thần bao dung tôn giáo, có hơn 1 triệu tín đồ Hồi Giáo.

Hãng tin MSNBC tại Hoa Kỳ trích dẫn nguồn tin của hãng thông tấn AP cho biết Đức Giám Mục Tiny Muskens, cai quản giáo phận Breda nói với hãng truyền hình địa phương hôm thứ Hai 13 tháng 8 rằng Chúa đâu có quan tâm gì đến việc con người gọi Chúa như thế nào, và rằng tại Nam Dương nơi Ngài phục vụ trong 8 năm, các Linh Mục đã gọi Chúa là Allah trong khi cử hành thánh lễ..

ĐGM Muskens biện luận thêm : “Từ Allah là một tiếng rất đẹp để chỉ Chúa. Tại sao tất cả chúng ta không gọi Chúa là Allah? Chúa đâu có quan tâm gì đến việc chúng ta gọi Ngài như thế nào. Đó là vấn đề của chúng ta”

Trước lời đề nghị đó tờ De Telegraaf bán chạy nhất ở Hòa Lan trong số phát hành ngày hôm qua 15/08 đã mở cuộc thăm do dư luận. Tờ báo chọn 4000 người để hỏi trong đó 92 % số người được hỏi đã bất đồng ý kiến với ĐGM Muskens. Đây là một gáo nước lạnh đối với lập trường của vị Giám Mục từng gây nhiều tranh cãi trong Giáo Hội Công Giáo Hòa Lan. Nhiều người đã viết những lời chế diễu châm biếm.

Ông Welmoet Kopenhol phát biểu cách châm biếm trong một lá thư gửi tòa soạn: “Vâng. Hãy gọi Chúa là Allah đi. Hãy gọi các nhà thờ (church) là đền thờ Hồi Giáo đi (Mosque). Hãy cầu nguyện 5 lần một ngày như Hồi Giáo đi. Tháng Ramadan cũng vui lắm”

Ông Gerrit de Fijter, Chủ Tịch Giáo Hội Tin Lành ở Hòa Lan phát biểu với tờ báo là ông hoan nghênh mọi nỗ lực đối thoại tôn giáo nhưng cũng thêm : “Gọi Chúa là Allah không thích hợp với căn tính tây phương. Tôi thấy không ích lợi gì khi dùng từ này”.

Phát ngôn viên liên hiệp các đền thờ Hồi Giáo của người Morocco ở Amsterdam nói “Chúng tôi không yêu cầu ai dùng danh từ này”