HONG KONG – Theo tin của hãng CNS thì một nhóm minh mục, nữ tu và giáo dân thuộc giáo phận Bắc Kinh vào ngày hôm qua 16/7/2007 đã bỏ phiếu bầu chon tân giám mục thay thế cho Đức giám mục Michael Fu Tieshan mới từ trần.

Linh mục Joseph Li Shan hiện là cha xứ nhà thờ Thánh Giuse, thường được gọi là nhà thờ Dongtang hay Nhờ thờ Đông trong vùng Wangfujing, một khu thương mại ph6òn thịnh của Bắc Kinh.

Việc bỏ phiếu chọn tân giám mục này như nguồn tin cho biết sẽ được trình lên Hội Đồng Giám Mục Trung Hoa để được chấp thuận. Một khi được chấp thuận thì lễ tấn phongt ân giám mục sẽ được cử hành trong vòng 3 tháng tới.

Đây là lần đầu tiên một cộng đồng tín hữu tại Trung quốc đã bầu chọn giám mục của mình kể từ ngày Đức Giáo Hoàng Bênedictô gửi lá thư cho người Trung Hoa vào ngày 30/6/2007. Trong thư, ĐGH nói việc bổ nhiệm giám mục là “một trong những vấn đề tế nhị nhất giữa Tòa Thánh và nhà cầm quyền Trung Hoa”. Ngài cũng nhấn mạnh rằng việc bổ nhiệm giám mục bảo đảm cho sự hiệp nhất của Giáo hội và cho sự hiệp thông hàng giáo phẩm.

Thường thì các linh mục Trung hoa khi được chọn làm giám mục sẽ phải xin Tòa Thánh chấp thuận, Nếu Tòa Thánh chấp thuận một ứng viên nào thì khi truyền chức sẽ được công bố. Trong năm 2006 có 3 giám mục Trung hoa được truyền chức mà không có sự ưng thuận của Tòa Thánh nên liền sau đó Tòa Thánh đã ra thông báo phủ nhận các giám mục này.

Nguồn tin của UCA cũng cho biết tham dự vào cuộc bầu phiếu có 50 linh mục, 20 nữ tu và chừng 30 giáo dân – 2 đại diện giáo dân từ mỗi giáo xứ trong giáo phận.

LM Paul Sun Shang'en, vị linh mục niên trưởng chịu trách nhiệm trong giáo phận từ sau ngày giám mục Fu qua đời (ngày 20/4/2007) hôm nay cho biết rằng có nghi lễ đọc Lời Chúa và sau bài giảng là cuộc bỏ phiếu tại Trung Tâm Công Giáo Bắc Kinh. Linh mục Li được 73 phiếu trong tổng số 93 phiếu bầu.

Cha Paul Sun cũng cho biết thêm là LM Peter Zhao Jianmin, giám đốc Học viện Kitô giáo và Văn hóa của Giáo phận Bắc Kinh được 10 phiếu, LM Matthew Zhen Xuebin, giám đốc chủng viện Bắc Kinh được 5 phiếu và LM Gao Yang, cha sỡ họ đạo thánh Michael được 3 phiếu.

LM Paul Sun cũng cho biết trong cuộc bầu phiếu không có viên chức chính quyền nào hiện điện cả.

Nguồn tin của Giáo hội từ Bắc Kinh cho hay là tất cả các linh mục ừng cử viên đều đã có thời gian học ơ ngoại quốc trừ LM Li và cho biết thêm trong những ngày trước khi có cuộc bầu cử này các viên chức chính quyền đã làm hết sức và vận động phải bỏ phiếu cho LM Li làm giám mục.

LM Li năm nay trong lứa tuổi 40 và vào năm 1983 đã vào theo học tại đại chủng viện Bắc Kinh và được thụ phong linh mục vào năm 1989. LM Li đã thi hành mục vụ giáo xứ và hiện tại là Phó chủ tịch Ủy Ban Giáo Hội của giáo phận Bắc Kinh đồng thời là Đại diện trong Quốc Hội Nhân Dân đơn vị thành phố Bắc Kinh.