Tình yêu thương đối với Trung Hoa và với Giáo hội là động cơ trong lá thư của ĐTC

Vatican City, 03/07/2007 – Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, Cha Federico Lombardi, tuần này đã phát biểu rằng lá thư ĐTC gửi cho người Công giáo Trung Hoa được thúc đẩy bởi 2 động cơ là : tình yêu của ĐTC với Trung Hoa và với Giáo hội Công giáo.

Lá thư "có triển vọng rất tích cực và tràn đầy hy vọng về sự lớn mạnh của một Giáo hội thuần Trung Hoa và thuần Công giáo,", Cha Lombardi tuyên bố "Giáo hội mong muốn có một Giáo Hội Công Giáo tại Trung Hoa", và giải thích rằng ĐTC hy vọng Giáo hội ấy sẽ tham gia một cách quan trọng và đầy tính xây dựng vào đời sống và văn hóa Trung Hoa.

Cha Lombardi nhấn mạnh rằng lá thư "tràn đầy sự âu yếm và lòng biết ơn đối với các chứng tá đức tin của biết bao giáo dân Trung Hoa, và đồng thời cũng chứa đầy tín lý của Giáo hội", và rằng về cơ bản đó là một "công cụ tôn giáo và phụng vụ nhắm tới các thành viên của Giáo hội Công giáo tại Trung Hoa, những người không muốn tham gia vào các vấn đề chính trị hoặc ngoại giao".

Cha Lombardi thêm rằng "ĐTC không tìm kiếm sự đối đầu với bất kỳ ai. Ngài không đưa ra bất kỳ cáo buộc nào, trong hay ngoài Giáo hội, ngài luôn duy trì lối diễn đạt bình thản đầy tôn trọng, ngay cả khi ngài đề cập đến các hạn chế về tự do, đến những quan điểm không thể chấp nhận được, đến căng thẳng nội bộ trong Giáo hội". "Lời hô hào hiệp nhất, hòa giải, và tha thứ lẫn nhau là một trong những thông điệp mãnh liệt nhất xuyên suốt lá thư" Ngài cũng nói rằng bản tính của cộng đoàn giáo hội và vai trò của các giám mục đã khiến Ngài đưa ra những vấn đề xung quanh việc tấn phong giám mục, và các hành vi không thể nhân nhượng được của các cơ quan công quyền theo quan điểm Công giáo.

"Nếu nhà cầm quyền Trung Hoa có xu hướng lo lắng về sự can thiệp từ bên ngoài vào đời sống của quốc gia, thì Giáo hội, về phía mình cũng lo ngại về sự can thiệp thái quá của Nhà nước vào đời sống nội bộ của Giáo Hội", Cha Lombardi phát biểu, "Vì vậy ĐTC mới nhất định phải giải thíc về sự khác biệt giữa phạm vi chính trị và tôn giáo, giữa trách nhiệm của nhà chức trách dân sự và của Giáo hội, và Ngài tuyên bố chắc chắn thiện ý của Giáo hội về đối thoại nhằm khắc phục các hiểu lầm và bất đồng, cũng như trong lĩnh vực tấn phong các giám mục".

Cha Lombardi cho rằng "Càng sẽ và có thể trở thành thuần Trung Hoa, Giáo hội càng thực sự là chính mình. Đó chính là cốt lõi thông điệp tuyệt diệu, trung thực và cao cả của ĐTC".