Rome (AsiaNews) – Kể từ ngày 16 tháng 7 giáo hữu và khách hành hương tỉnh Hà Nam (Henan) sẽ không được phép đến viếng đền thánh tại Tianjiajing. Chính quyền tỉnh Hà Nam đã ra nghị quyết cho phép dùng cốt mìn phá hủy nơi di tích lịch sử được cung hiến kính Đức Mẹ Núi Camêlô. Nghị quyết cũng triệt để cấm người Công giáo không được tổ chức các cuộc hành hương hàng năm, triệt để cấm tất cả các cuộc tụ tập và cử hành các nghi lễ tôn giáo trong khu vực này. Một tượng Đức Mẹ đặt tại đây cả trăm năm trước sẽ bị phá hủy cùng với 14 chặng đường Thánh giá ở lối cổng vào đền thánh.

Đền Đức Mẹ ở Tianjiajing
Đền thánh Đức Mẹ Núi Camêlô nằm tại Tianjiajing (huyện Linxian), thuộc giáo phận An Dương (Anyang), trong khu vực có thể đến được của ngọn núi vượt lên trên một cảnh quan hùng vĩ, được xây cất do sự chỉ đạo của Đức ông Stefano Scarsella, một nhà truyền giáo thuộc Hội Thừa Sai Paris, lúc đó là tổng quản vùng bắc Hà Nam, để tạ ơn Đức Mẹ đã gìn giữ giáo dân khỏi cuộc bách hại của nhóm Nghĩa Hòa Đoàn năm 1900. Đền thánh được xây cất trong hai năm 1903-1905.

Ngôi thánh đường đẹp đẽ xây theo kiến trúc tân roman gần như bị quân Nhật phá hủy lần đầu trong đệ nhị thế chiến, và rồi đến thời Vệ binh đỏ hồi thập niên 1960. Kể từ năm 1979, giáo dân trở lại hành hương nơi này để tuyên xưng đức tin bằng các nghi lễ long trọng; họ phải đi bộ nhiều cây số đường trường đến khu vực tọa lạc ngôi đền thánh hoang phế, viếng thăm hang đá Lộ đức nơi đặt tượng Đức Mẹ lúc nguyên thủy vẫn còn cho đến ngày nay.

Theo nguồn tin của AsiaNews, ngày 12 tháng 5 vừa qua là ngày lễ kính Đức Mẹ phù trợ nước Trung hoa, giáo phận An Dương đã phân phát tài liệu hướng dẫn cuộc hành hương hàng năm đến Tianjiajing vào ngày 16 tháng 7 tới là ngày lễ kính Đức Mẹ Núi Camêlô. Mỗi cuộc hành hương thường qui tụ khoảng 45-50 ngàn người. Kể từ đó, Bộ Tôn Giáo Vụ nhà nước canh chừng cẩn mật tất cả các linh mục, bắt họ đến “làm việc” để không cho họ hướng dẫn giáo dân đi hành hương.

Ngày 11 tháng 5 vừa qua, tổng bí thư tỉnh Hà Nam ra lệnh hủy bỏ cuộc hành hương, và gửi lệnh đến các tỉnh lân cận là Hà Bắc (Hebei) và Sơn Tây (Shanxi).

Để chiếm giữ khu vực và ngăn trở bất cứ hình thức tập trung tham dự nào, ngày 12 tháng 5 chính quyền tỉnh bắt đầu các cuộc diễn tập quân sự trong khu vực đền thánh, có tới 700 quân nhân tham dự. Cho đến hôm nay tất cả các con đường dẫn đến khu vực đền thánh đều bị đóng, xe cộ và khách bộ hành đi ngang qua đều bị chận lại khám xét.

Quyết định của nhà cầm quyền tỉnh đã làm cho tín hữu trong giáo phận cực kỳ giao động vì năm nay họ mới vừa bắt đầu công tác tái thiết đền thánh, đóng góp tiền bạc và công sức, sửa chữa đường xá và các chặng đường Thánh giá nằm dọc theo con lộ đó.

Để phản ứng lại, ngày 14 tháng 5 chính quyền thị trấn An Dương thu hồi giấy phép của đền thánh và giấy phép hành huơng, gọi đó là các “hoạt động tôn giáo bất hợp pháp”, ngày 16 tháng 5 họ lại ra nghị quyết cấm đi vào vùng đất thuộc nhà thờ An Dương và trưng dụng khu vực đền thánh

Một giáo dân phát biểu với AsiaNews: Thật không thể tưởng tượng được tại sao họ lại làm như vậy. Những người cộng sản tại địa phương này không biết cả đến các luật lệ của chính quyền trung ương về chính sách tôn giáo, họ chỉ tạo ra một tình huống căng thẳng vô ích và nguy hiểm.” Một giáo hữu khác nói: “Chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc. Chúng tôi không sợ và chúng tôi sẽ bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho tới cùng.”

Trong lúc đó, kể từ cuối tháng 5, một “nhóm công nhân” của chính quyền địa phương đã có mặt tại Tianjiajing Theo một vài giả thuyết, chính quyền địa phương trưng dụng đất đai và huỷ bỏ các cuộc hành hương là vì vị trí địa dư của nhà thờ nằm trên đỉnh cao, vượt trên vùng thung lũng, rất lý tưởng để xây cất một khách sạn hay biệt thự nghỉ mát cho một số đảng viên.

Các tín hữu giáo phận An Dương đã nhờ AsiaNews kêu gọi :”Chúng tôi xin các anh chị em trong Chúa Kitô cầu nguyện cho chúng tôi và xin chuyển lời kêu cứu của chúng tôi đến các tín hữu trên toàn thế giới.”