Bộ trưởng Y Tế Ba Tây Jose Gomes Temporal là một bác sĩ bệnh nhiệt đới trước khi trở thành bộ trưởng Y Tế trong chính phủ của tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva. Sau khi bỏ Công Giáo sang Tin Lành, Gomes Temporao tích cực ủng hộ cho việc hợp pháp hóa phá thai tại Ba Tây.

Jose Gomes Temporal
Đầu tháng 5, Gomes Temporao thuyết phục chính phủ Ba Tây tổ chức cuộc trưng cầu dân ý nhằm thông qua việc hợp pháp hóa phá thai tại Ba Tây. Tình hình trở nên căng thẳng đặc biệt trước chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha. Một tuần trước khi Đức Giáo Hoàng sang thăm Ba Tây, Gomes Temporao lên tiếng tố cáo các Đức Giám Mục Ba Tây muốn lợi dụng cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng hầu dập tắt hy vọng “được tự do phá thai của người Ba Tây”.

Đức Cha Angelico Sandalo Bernardino, Giám Mục Blumenau, đáp lại rằng Gomes Temporao nên nhớ mình là “bộ trưởng bộ y tế, không phải là bộ thần chết”. Gomes Temporao lập tức lên đài truyền thanh tố cáo các Đức Giám Mục Ba Tây “đang rao giảng những điều rất xa với giáo huấn của Chúa Giêsu” và ông cho rằng đó là lý do tại sao ông bỏ sang Tin Lành.

Sáng thứ Ba 8/5/2007, hàng ngàn người Công Giáo được sự hỗ trợ của các dân biểu quốc hội Công Giáo đã biểu tình trước quốc hội nước này, chỉ trích mạnh mẽ Gomes Temporao. Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva phải lên tiếng trấn an dân chúng rằng cá nhân ông chống lại phá thai.

Sau khi Đức Thánh Cha đến Ba Tây và kêu gọi người dân Ba Tây chống lại phá thai và các tấn công nhắm vào gia đình, Gomes Temporao nói với các ký gỉa rằng “Đức Giáo Hoàng đừng nên xen vào chuyện nội bộ của quốc gia Ba Tây”. Tuy nhiên, sau đó ông này im bặt không thấy nói năng gì nữa. Nhiều người cho rằng ông ta đã bị tổng thống khiển trách. Tuy nhiên, hôm thứ Bẩy 12/7, Gomes Temporao tiết lộ với Reuters rằng người mẹ già của ông, một người Công Giáo năm nay đã 68 tuổi đã mắng ông "hãy im miệng đi!".