VATICAN.
Đức Thánh Cha phủ phục trước bàn thờ
Tôn vinh Thánh Giá
Tôn vinh Thánh Giá
Chặng Đàng Thánh Giá
Lúc 5 giờ chiều Thứ Sáu Tuần Thánh 6-4-2007, ĐTC Biển Đức 16 đã chủ tọa nghi thức trọng thể tại Đền thờ Thánh Phêrô để tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Kitô, trước sự hiện diện của gần 10 ngàn tín hữu, 30 Hồng Y và nhiều GM tại Tòa Thánh.

Hai vị tháp tùng ĐTC là ĐHY Francesco Marchisano, nguyên Giám quản Đền thờ Thánh Phêrô và ĐHY Javier Lozano Barragan, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh mục vụ y tế.

Sau bài Thương Khó, Cha Raniero Cantalamessa, dòng Capuchino, Giảng thuyết viên tại Phủ Giáo Hoàng từ 26 năm nay, đã diễn giảng về đề tài ”Đứng gần thập giá cũng có một số phụ nữ”.

Cha Cantalamessa đề cao sự kiện các phụ nữ ấy là những người duy nhất đã không vấp phạm vì Chúa Giêsu, và theo các trình thuật Tin Mừng, không một phụ nữ nào đã can dự vào việc lên án Chúa; cả phụ nữ ngoại giáo duy nhất được nhắc tới là vợ quan Tổng Trấn Philato, cũng không đồng thuận với việc kết án Chúa (Mt 27,19). Các phụ nữ cũng là những người không bỏ rơi Chúa, họ là những đầu tiên được thấy Chúa Phục Sinh và được ủy thác sứ mạng mang tin này cho các tông đồ.”

Vị Giảng Thuyết tại Phủ Giáo Hoàng đã tìm cách trả lời câu hỏi: tại sao các phụ nữ đã không vấp phạm vì thập giá? Tại sao họ ở gần thập giá giữa lúc mọi sự dường như chấm dứt và cả các môn đệ thân tín nhất cũng bỏ rơi Chúa và trở về nhà? Chính Chúa Giêsu đã trả lời trước cho những câu hỏi đó khi ngài trả lời cho ông Simon và nói về người phụ nữ tội lỗi đã rửa và hôn chân Ngài: ”Bà đã yêu nhiều” (Lc 7,47). Các phụ nữ đã theo Chúa Giêsu vì chính Chúa, vì biết ơn đối với những gì đã lãnh nhận từ Ngài chứ không phải vì muốn được công danh sự nghiệp nhờ theo Chúa.

Từ những nhận xét trên đây, Cha Cantalamessa đã rút ra những bài học cho thời đại văn minh kỹ thuật ngày nay và nói rằng: ”Nền văn minh của chúng ta, bị kỹ thuật thống trị, cần có một con tim để con người có thể sống còn trong văn minh ấy mà không bị mất đi tính người. Chúng ta phải dành nhiều chỗ hơn cho những ”lý lẽ của con tim”.

Vị Giảng Thuyết đặc biệt bác bỏ thành kiến sai lầm đã có từ xa xưa do thuyết ngộ giáo, theo đó để được cứu thoát, phụ nữ phải ngưng là phụ nữ và biến thành đàn ông. Thành kiến đó phổ biến đến độ để khẳng định phẩm giá của mình, nhiều phụ nữ nhiều khi đã tin rằng cần phải có những thái độ giống như nam giới, hoặc coi nhẹ sự khác biệt phái tính, và coi đó chỉ là một sản phẩm của văn hóa. Một người đại diện nổi tiếng của nhóm này, bà Simone de Beauvoir, đã nói ”Người ta không sinh ra là phụ nữ, nhưng người ta trở thành phụ nữ” (Le Deuxième Sexe, 1949).

Và Cha Cantalamessa kết luận rằng: ”Hỡi các phụ nữ Kitô, hãy tiếp tục mang Tin Mừng cho những người kế vị các Tông Đồ, cho các LM chúng tôi là những cộng sự viên của các vị rằng: ”Thầy đang sống! Thầy đã sống lại rồi! Người đi trước các ông đến miền Galilea, nghĩa là bất cứ nơi nào các ông đi tới! Các ông đừng sợ!”.

Lễ nghi được tiếp nối với 10 lời nguyện cho các nhu cầu của Công Giáo và mọi thành phần trong nhân loại. Kế đến là nghi thức tôn thờ Thánh Giá và phần hiệp lễ. 90 LM đã phân phát Mình Thánh Chúa cho các tín hữu.

Lúc 9 giờ 15 phút tối cùng ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, ĐTC Biển Đức 16 đã chủ sự buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại hý trường Colosseo ở Roma. Nghi thức này được 67 đài truyền hình tại 41 quốc gia năm châu truyền đi trên hệ thống Mondovisione. Hàng chục ngàn tín hữu đã đến tham dự nghi thức này.

ĐTC đã vác Thánh Giá chặng đầu tiên và chặng thứ 14 của Đàng Thánh Giá. Những người vác thập giá tại các chặng còn lại lần là ĐHY Camillo Ruini, Giám quản Roma, một thiếu nữ thuộc giáo phận Brazaville bên Congo, một gia đình thuộc giáo phận Roma, một thanh nữ thuộc giáo phận Talca bên Chile, một thanh nữ khác thuộc giáo phận Incheon Nam Hàn, một thanh nữ người Hoa, 2 tu sĩ dòng Phanxicô ở Thánh Địa, một thanh nữ thuộc tổng giáo phận Luanda, thủ đô Angola.

Bài suy niệm đàng Thánh Giá năm nay do Đức Ông Gianfranco Rasavi, Giáo sư Kinh Thánh tại giáo phận Milano, bắc Italia, biên soạn. Đức Ông là tác giả của 50 cuốn sách về Kinh Thánh. Các chặng được chọn là những biến cố được trình bày rõ rệt trong Kinh Thánh, và bỏ qua những chặng không được nói đích thị như bà Veronica trao khăn cho Chúa lau mặt, hoặc Chúa Giêsu ngã xuống đất 3 lần. Việc thay đổi các chặng này cũng đã xảy ra trong cuộc đi đàng thánh giá trọng thể tại hý trường Colosseo hồi năm 1991.

Giống như năm ngoái, các bài suy niệm này được phổ biến rộng rãi trước đó từ ngày thứ hai tuần thánh 2-4-2007.