Rôma -
Đức Tổng Giám Mục Anba Bishoy
Sáng 30/1/2007, Hội Đồng Giáo Hoàng về Hiệp Nhất Kitô Giáo đã đưa ra một thông báo cho biết bắt đầu từ sáng 30/1/2007, Ủy Ban Đối Thoại Thần Học Công Giáo Chính Thống Giáo đã tái nhóm tại Rôma theo như thỏa thuận đã được ký bởi Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI và Đức Thượng Phụ Barthôlômêô I trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi cuối tháng 11 vừa qua.

Cuộc họp kéo dài từ ngày 30/1 đến 3/2 sẽ do Đức Hồng Y Walter Kasper, chủ tịch Hội Đồng, và Đức Tổng Giám Mục Anba Bishoy của Chính Thống Giáo nghi lễ Coptic đồng chủ tọa.

Các đại biểu Chính Thống Giáo gồm có đại diện của 7 Giáo Hội trong gia đình Chính Thống Giáo là Chính Thống Giáo nghi lễ Coptic, Chính Thống Giáo nghi lễ Syria, Giáo Hội Armenia Tông Truyền, Chính Thống Giáo Ethiopia, Chính Thống Giáo Eritrea, và Chính Thống Giáo Malankara nghi lễ Syria.

Các đại biểu Công Giáo gồm có các đại diện theo truyền thống La Tinh và theo truyền thống Đông Phương (Công Giáo nghi lễ Catholic, Công Giáo Syria, Công Giáo Armenia, Công Giáo Maronite, Công Giáo Syro-Malabar ở Ấn Độ và Công Giáo Ethiopia).

Theo lòng mong muốn của Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI và Đức Thượng Phụ Barthôlômêô I, trong phiên họp lần này, ủy ban sẽ thảo luận về các vấn nạn liên quan đến Giáo Hội học, cấu trúc hàng giáo phẩm, vấn đề quyền bính trong các Giáo Hội. Đó là những vấn đề gai góc cản trở sự hiệp thông trọn vẹn giữa Chính Thống Giáo và Công Giáo.