SAIGON 12/12/06 – Theo bản tin tiếng Anh của ký giả J.B Vu viết cho hãng Tin Tức Á Châu thì một trong những mục tiêu chính của giáo hội địa phương ở Cần Giờ là chống trả sự nghèo nàn. Cần Giờ là một quận hạt thành phố nghèo nhất, nhiều nơi còn không có nước uống. Do vậy, nhiều người Công Giáo đã tình nguyện đến giúp những gia đình ở đây.

Bà H. thuộc nhóm phát triển cộng đồng giáo xứ cho cơ quan Tin Tức Á Châu biết “Cho đến hôm nay, nhờ cộng tác với nhau, chúng tôi đã đào được 250 giếng nước để các gia đình trong vùng lấy nước tiêu dùng”

Cha xứ Cần Giờ cho biết: “Trong quận hạt này, các dự án xã hội đã được thực hiện từ lâu. Các chị em nữ tu Dòng Mến Thánh Giá đã làm việc ở đây từ đầu thế kỷ 18. Nhờ công tác cố vấn về sức khoẻ, chúng tôi đã trợ giúp được nhiều gia đình về phương diện vật chất cũng như tinh thần. Chỉ mới hôm qua đây, nhóm phát triển đã bắt tay trợ giúp các nạn nhân bão Durian. Cả nước bảo đã làm thiệt mạng hơn 100 người, kể cả người bị mất tích”

Cha xứ nói thêm: “ Nhờ công tác vị tha đó mà số giáo dân Công Giáo gia tăng. Nay thì có gần đến 300 người trước đây theo các tôn giáo khác, nay đã theo đạo Công Giáo”

Một thiện nguyện viên khác nói:”Khi chúng tôi đến đây làm việc, khoảng 20% dân chúng là người Phật Giáo, số khác theo đạo thờ thần, hầu hết là vô thần. Việc làm của chúng tôi đả lôi kéo được họ đến với đạo Công Giáo và nay thì vào các ngày Chúa Nhật, họ đến nhà thờ, họ đang được chuẩn bị để rửa tội”

Cha Giuse Đinh Huy Hưởng, Giám Đốc Ủy Ban Mục Vụ Bác Ái Xã Hội của Tổng Giáo Phận Thành Phố Hồ Chí Minh cho biết: “Chúng tôi đã giúp đỡ nhiều gia đình nạn nhân cơn bão. Tuy nhiên, ngoài công tác bác ái mà chúng tôi đang đảm trách, chúng tôi cũng dồn nỗ lực vào các hoạt động truyền giáo cho quận hạt ngheo nhất tổng giáo phận. Cuộc sống ở đây rất năng động, buộc chúng tôi phải đưa ra các công tác dựa trên nhu cầu thực tế của dân chúng.”

Tại quận hạt Cần Giờ, nhờ nỗ lực của cha Chân Tín, dòng Chúa Cứu Thế, giáo xứ Thánh Gioan Tẩy Giả đã được thành lập và cung hiến. Từ đó đến nay đã có 12 người được rửa tội. Cộng đồng giáo dân ở đây có khoảng 500 người.