Sinh viên Phát Diệm « dọn đường cho Chúa đến, mở lối để gặp nhau »

Hiện nay có hàng nghìn người công giáo Phát Diệm đang sinh sống, lao động, học tập tại Hà Nội. Từ lâu nay, vấn đề người di dân tại thành phố Hà Nội là một trong những ưu tư của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt : làm sao để những người từ các địa phương khác đến sống, lập nghiệp tại Hà Nội có thể giữ vững đức tin, vừa giữ được truyền thống quê hương vừa có thể hòa nhập với cộng đồng, với lối sống thị thành. Hiện nay tại thành phố Hà Nội, Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội là một trong những nơi quy tụ của những người xa quê đến từ khắp nơi với thánh lễ vào tối thứ năm hàng tuần. Trong số những người xa quê, các sinh viên đang học tại các trường Đại Học và Cao Đẳng chuyên nghiệp là một mối quan tâm đặc biệt của các vị chủ chăn cũng như của các bậc cha mẹ vì họ là tương lai của Giáo Hội, của đất nước.

Các sinh viên Công Giáo Phát Diệm
Được sự khích lệ ưu ái của Đức Cha Giáo Phận Mẹ, Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến, với sáng kiến của Cha Phêrô Nguyễn Văn Khải, nhóm Sinh Viên Công Giáo Phát Diệm được ra đời từ ngày 19 tháng 9 năm 2006. Tuy còn rất non trẻ, nhưng hàng tháng nhóm đã quy tụ được hàng trăm sinh viên Phát Diệm đến giáo xứ Thái Hà, Dòng Chú Cứu Thế Hà Nội để dự thánh lễ dành riêng cho họ. Ngày 3 tháng 12 vừa qua, cũng tại Thái Hà, nhóm Phát Diệm đã tổ chức được một buổi nói chuyện thú vị và bổ ích với tiến sĩ Nguyễn Xuân Khang, Viện Khoa Học Kỹ Thuật Giao Thông Hà Nội, về việc « sống đức tin trong môi trường học đường ».

« Dọn đường cho Chúa đến, mở lối để gặp nhau » là chủ đề của chuyến hành hương – giao lưu do sinh viên Giáo Phận Phát Diệm tại Thủ Đô Hà Nội tổ chức vào Chúa Nhật thứ II Mùa Vọng, mùng 9 và 10 tháng 12 năm 2006, dưới sự chỉ đạo của Cha Phêrô Nguyễn Văn Khải, quê Tam Châu, Dòng Chúa Cứu Thế, thầy Giuse Vũ Văn Được, quê Phát Thượng-Phát Diệm, thuộc Tu Đoàn Truyền Tin và anh Gioan Đỗ Văn Toan, quê Phát Vinh-Phát Diệm, một doanh nhân trẻ tại Hà Nội. Điểm đến của đoàn là giáo xứ Dân Trù, một giáo xứ nằm ven Sông Hồng, thuộc giáo phận Bắc Ninh, do cha Phanxicô X. Nguyễn Huy Liệu coi sóc. Trên đường đến Dân Trù, 118 sinh viên Phát Diệm đã tham quan Thiền Viện Trúc Lâm, Tây Thiên, Tam Đảo, những địa danh du lịch, tôn giáo nổi tiếng ở phía Bắc. Mục đích của chuyến dã ngoại đầu tiên này là để gắn kết sinh viên Phát Diệm với nhau, để cùng nhau cầu nguyên và tham quan, để giao lưu giữa sinh viên Phát Diệm và giáo dân ba xứ Dân Trù, Trung Xuân và Hòa Loan (Bắc Ninh), để học hỏi những kĩ năng sinh hoạt tập thể, trau dồi đức tin, củng cố tình đồng bào – đồng đạo – đồng hương.

Sinh viên Công Giáo Phát Diệm chup hình sau thánh lễ Chúa Nhật
Từ chiều thứ bảy ngày 9 tháng 12, nhóm sinh viên Phát Diệm đã được Cha Phanxicô Nguyễn Huy Liệu và bà con ba xứ nơi Cha coi sóc đón tiếp rất nhiệt tình, chu đáo. Sinh viên Phát Diệm cùng với giáo dân sở tại đã tổ chức một buổi cầu nguyện theo cộng đoàn Taizé rất sốt sáng tại nhà thờ giáo họ Phương Trù. Bằng ánh sáng huyền ảo của những ngọn nến, bằng âm nhạc, nhất là bằng những câu hát đơn sơ được lặp đi lặp lại, Lời Chúa và tâm tình của Chúa như dần dần thấm vào tâm hồn mỗi người. Sau buổi cầu nguyện Taizé là một đêm sinh hoạt lửa trại sôi động, đầm ấm với những vũ điệu, cử điệu, những bài hát của các bạn trẻ hướng đến ý tưởng Đức Kitô là Ánh Sáng thế gian. Trời về khuya, tuy mệt sau một ngày tham quan, sinh hoạt, nhiều bạn trẻ vẫn không muốn ngủ. Họ đã ngồi quanh đống lửa để trò truyện tâm tình, để trao đổi, sẻ chia và học hỏi nhau.

Hôm sau, Chủ Nhật 10 tháng 12, suốt ba tiếng đồng hồ 118 sinh viên Phát Diệm và khoảng 700 các bạn trẻ ba xứ Dân Trù, Trung Xuân và Hòa Loan đã có một buổi sinh hoạt - giao lưu vui vẻ, phong phú với bốn bài giáo huấn của Cha Phêrô Nguyễn Văn Khải, Cha Phanxicô Nguyễn Huy Liệu, ông Giuse Nguyễn Huy Giảng và thầy Giuse Vũ Văn Được. Các bạn trẻ đã đặt ra những câu hỏi cho quý cha, quý thầy về tình yêu, cuộc sống, về giáo lý, về luân lý ki-tô giáo… Xen lẫn những bài chia sẻ là những tiết mục văn nghệ đặc sắc với những làn điệu quan họ của Dân Trù, những bài hát vui nhộn của nhóm sinh viên Phát Diệm. Phần đố vui và giáo lý cũng rất thú vị và hữu ích. Các bạn trẻ đã trả lời xuất sắc những câu hỏi về Kinh Thánh, thần học, phụng vụ… do Ban Tổ Chức đặt ra. Riêng những câu hỏi thuộc chủ đề « Bạn biết gì về chúng tôi ? », nhóm Phát Diệm rất ngạc nhiên khi những em nhỏ và thanh niên Dân Trù, tuy xa xôi về mặt địa lý, nhưng các bạn biết rất rõ về Phát Diệm, về các đức giám mục Việt Nam gốc Phát Diệm, về các Thánh Tử Đạo người
Anh chi em sinh viên công giáo là tương lai của Giáo Hội
Phát Diệm…Trong thánh lễ buổi chiều Chúa Nhật, Cha Phêrô Nguyễn Văn Khải đã chia sẻ bài Tin Mừng Luca 3,1-6 với giới trẻ và giáo dân theo chủ đề dọn đường cho Chúa đến. Ngài chú trọng đến việc sám hối, chừa bỏ những tính mê nết xấu, tăng cường sống công bình bác ái trong môi trường của mỗi người, đó là đang lấp những thung lũng, đang san phẳng các núi đồi và đang uốn những khúc quanh co.

Chuyến hành hương – giao lưu được kết thúc bằng một trận đá bóng hữu nghị giữa hai đội Phát Diêm- Dân Trù. Hai đội đã thi đấu hết mình với tỷ số 7-3 nghiêng về đội Phát Diệm.

Chuyến hành hương – giao lưu của sinh viên Phát Diệm tại Dân Trù là một điểm khởi đầu hết sức tốt đẹp của nhóm sinh viên Phát Diệm, của tình hiệp thông đoàn kết giữa Bắc Ninh-Phát Diệm. Nhóm Phát Diệm đã học hỏi được rất nhiều nơi cha xứ và giáo dân Dân Trù trong tinh thần đạo đức, hiếu khách, hi sinh, phục vụ. Nhóm Phát Diệm xin cảm tạ Chúa đã quy tụ anh em Phát Diệm lại trong tình yêu của Ngài; tri ân quý Cha, quý thầy, quý ân nhân và các nhà tài trợ đã nhiệt tình hi sinh thời gian, sức lực, vật chất để chuyến hành hương –giao lưu này được thành công tốt đẹp. Chuyến dã ngoại này cũng là một dịp để anh em Phát Diệm nhìn lại đời sống của mình, thành tâm sám hối, canh tân cuộc sống để « dọn đường cho Chúa đến và mở lối để gặp nhau ».

Hà Nội, 11 tháng 12 năm 2006

Tùng Linh