LOS ANGELES -- Hôm thứ Sáu 1.12.2006 vừa qua ĐHY Roger Mahony Tổng giám mục Los Angeles đã có cuộc họp báo và tuyên bố đã dàn xếp xong 45 vụ kiện các tu sĩ lạm dụng tính dục trong giáo phận và số tiền dàn xếp là 60 triệu mỹ kim. Đây là số tiền cao nhất dàn xếp cho một vụ kiện tu sĩ lạm dụng tính dục tại Hoa Kỳ mà sự vụ bùng nổ ra 4 năm trước đây khởi đi từ Boston.

ĐHY Roger Mahony
Tổng giáo phận Los Angeles phải dàn xếp 45 vụ kiện nói trên vì hầu hết các tu sĩ bi kiện đều xẩy ra trước năm 1954 và một vài nố xẩy ra sau năm 1986, khi mà đa số các tu sĩ bị kiện đã qua đời và rồi trong thời gian đó tổng giáo phận cũng không có bảo hiểm cho các nố như trên.

Số tiền 60 triệu mỹ kim gồm 40 triệu mỹ kim từ tiền của Giáo phận đã dự phòng trong năm qua để bồi thường (trong số này các Dòng tu trong giáo phận bỏ ra 8 triệu mỹ kim vì có các tu sĩ dính vào vụ kiện) và số 20 triệu mỹ kim do bảo hiểm gánh chịu.

Tổng giáo phận Los Angeles có 4.3 triệu người Công giáo sống trong 3 quận là Los Angeles, Santa Barbara và Ventura.

Với con số vụ kiện còn lại là 485 vụ Tổng giáo phận Los Angeles rồi đây sẽ phải chi ra một số tiền lớn khác mà báo chí dự trù có thể lên tới trên 500 triệu mỹ kim nữa.

Tuy nhiên ĐHY Manhony cho rằng Ngài hy vọng các vụ kiện còn lại hầu hết số tiền bồi thường thì các hãng bảo hiểm của tổng giáo phận sẽ phải gánh chịu, nhưng trái lại các hãng bảo hei63m thì cho rằng Giáo hội phải gánh chịu một phần lớn số tiền đền bù!

ĐHY Roger Mahony cũng khẳng định rằng luật trong Giáo phận không cho phép các người tố cáo được động tới tài sản của các giáo xứ và trường học trong tổng giáo phận vì các giáo xứ và trường học này là tài sản riêng của các giáo xứ đó.

Tuy nhiên cũng có vấn đề khó khăn là đa số các giáo xứ và trường học tại Hoa Kỳ dưới dnah nghĩa đều đứng tên vị giám mục bản quyền. Vụ tố tụng tại giao phận Spokaine và Oregon cho thấy Tòa Án Hoa Kỳ phán quyết rằng tài sản các giáo xứ là dưới danh nghĩa của giám mục giáo phận và là người có chủ quyền đích thực.

ĐHY Mahony trưng ra sự tương khắc giữa luật đời và luật đạo, và cho rằng có Giáo luật và Luật đời không cùng quan điểm và tương khắc nhau.

Tờ báo Los Angeles Times số ra ngày hôm nay 3.12.2006 phân tích về tài sản của TGP Los Angeles đưa ra thống kê sau đây: Tổng giáo phận chủ hữu sở của chừng 1,600 tài sản đất đai và trị giá là vào khoảng $4 tỉ mỹ kim.

Hầu hết các tài sản này là dùng cho mục tiêu tôn giáo như nhà thờ và các trường học Công giáo, tuy nhiên cũng có một số bất động sản đầu tư khác như đầu tư vào dầu xăng, bãi đậu xe, nhà cửa cho thuê và đất trống...

Báo Los Angeles Times cho rằng khó mà biết chắc được tài sản của TGP Los Angeles là bao nhiêu, vì không biết rõ ngân sách của các xứ đạo riêng biệt như thế nào.

Theo tờ báo Tidings của TGP Los Angeles thì trong năm vừa qua tài sản của Tổng giáo phận là 510 triệu mỹ kim (trong đó 175 triệu là trị giá bất động sản). Ngoài ra TGP Los Angeles đầu tư 660 triệu mỹ kim (số tiền này thuộc về các giáo xứ và tổ chức Công giáo trong giáo phận).

BẢn chiết tính ngân qũy của TGP Los Angeles năm vừa qua cũng cho biết như sau: Tổng thu của giáo phận là 107.6 triệu mỹ kim (đa số tiền thu vào được là dịch vụ tại các nghĩa trang của Tổng giáo phận phân tích ra như sau:

  • 39 triệu mỹ kim do nghĩa trang
  • 22 triệu mỹ kim do các dịch vụ khác,
  • 20 triệu mỹ kim do tiền thu các giáo xứ đóng góp 8% số tiền thu được vàò ngày Chúa Nhật mỗi tuần.
Nếu theo ước tính dựa vào số tiền cuộc dàn xếp vừa qua thì trong tương lai không biết lấy đâu ra tiền để bồi thường thêm, nếu như các hãng bảo hiểm không chịu gánh trách nhiệm bồi thường! Do vậy nhiều người tiên đoán rồi đây sẽ phải bán đi một số bất động sản và cơ sở của Giáo Hội! Nếu điều này xẩy ra thì chắc chắn một số giáo dân sẽ cực lực phản đối.

Tưởng cũng nên biết rằng vào năm 2004, giáo phận Orange dàn xếp các vụ kiện phải trả 100 triệu mỹ kim: giáo phận chịu một nửa, bảo hiểm chịu trả một nửa khác.