CÁC CẶP VỢ CHỒNG CÔNG GIÁO HÂM NÓNG LẠI QUAN HỆ HÔN NHÂN QUA LỄ KỶ NIỆM THÀNH HÔN

CÁI MƠN, Việt Nam (UCAN) -- Các cặp vợ chồng Công giáo làm mới lại quan hệ của mình với nhau và với con cái khi họ mừng kỷ niệm ngày thành hôn gần đây.

80 cặp vợ chồng của giáo xứ Cái Mơn, trong đó có 15 đôi mừng kim khánh và 65 đôi mừng ngân khánh, tay trong tay bước vào nhà thờ giáo xứ để mừng lễ kỷ niệm ngày thành hôn của họ lúc 5g sáng ngày 29-9. Giáo xứ Cái Mơn nằm ở huyện Chợ Lách của tỉnh Bến Tre, cách Hà Nội 1.790 kilômét về hướng nam.

Các bà mặc áo dài sặc sỡ trong khi các ông mặc đồ vét. Mỗi người gắn một bông hoa màu hồng bằng vải và logo có dòng chữ “Tất cả là hồng ân. Đời con xin cảm tạ”. Theo sau mỗi cặp là con cái họ cầm hoa và nến.

Trước mặt khoảng 1.000 giáo dân tham dự lễ, bốn cặp vợ chồng đại diện cho tất cả các đôi có mặt đă đọc lại lời hứa hôn, trong khi tất cả các đôi trao nhẫn cưới cho nhau.

Anh Phêrô Nguyễn Ngọc Thanh, 52 tuổi, nói rằng anh hiểu được sâu xa trách nhiệm làm chồng của mình hơn bao giờ hết khi anh lập lại lời hứa hôn sau 25 năm.

“Nắm tay vợ mình và đọc lại lời hứa hôn với cô ấy trước mặt các con mà sao tôi thấy run quá. Tôi phải thực hiện những gì mà mình đă thề hứa”, người cha của hai đứa con nói với UCA News sau Thánh lễ. Người đàn ông kiếm sống bằng nghề ươm cây giống ăn trái hứa sẽ quan tâm đến vợ con nhiều hơn nữa, đặc biệt là những khi họ bệnh tật.

Anh Thanh bày tỏ hối hận về cách cư xử của mình với vợ trước đây. Anh kể một lần nọ anh ra ngoài nhậu với bạn bè thì con gái anh đến gọi anh về để đưa vợ anh đi bệnh viện vì chị bị chứng hạ canxi. Anh đă không rời khỏi bàn nhậu vì cho rằng vợ anh giả bộ để anh về, và những người hàng xóm đă chở vợ anh đi bệnh viện.

Anh Phêrô Lê Văn Danh nói với UCA News rằng khi anh lập gia đình cách đây 25 năm, anh xem hôn nhân là một niềm vui mà không hề nghĩ đến trách nhiệm đối với gia đình. “Đây là dịp để tôi nh́n lại bổn phận làm chồng và làm cha của mình để tôi có thể làm gương tốt cho con cái”.

Nhiều cặp vợ chồng nhận thấy đây là dịp tốt để họ vượt qua bất hòa. Chị Maria Nguyễn Thị Nghi giận chồng đă hơn ba tháng nay, bởi cái tội anh đi uống bia ôm. “Tuy ổng đă biết lỗi nhưng tôi vẫn thấy tức và thấy khó nói chuyện với ổng quá”, chị nói với UCA News. Nhưng nhờ có dịp mừng 25 năm ngày cưới của họ, chị nói, mà “chúng tôi làm ḥa với nhau dễ dàng hơn”.

Linh mục Giuse Nguyễn Ngọc Thích, chánh xứ Cái Mơn, nói với UCA News rằng Thánh lễ mừng ngân khánh và kim khánh hôn phối là niềm tự hào không chỉ cho các cặp vợ chồng mà còn cho cộng đoàn Công giáo nữa.

“Ngày nay người ta ly dị nhiều quá”, vị linh mục 66 tuổi giải thích. “Thánh lễ này như lời nhắn gởi của người Công giáo tới mọi người rằng hôn nhân là điều rất quý và đáng gìn giữ”.

Tuy nhiên, ngài coi sự kiện hàng năm này là “dịp để các cặp vợ chồng Công giáo hâm nóng lại đời sống hôn nhân và gia đình của mình”. Cha nhận thấy việc thúc giục vợ chồng nhìn lại bổn phận và trách nhiệm của mình đối với gia đình và xă hội trong ngày lễ kỷ niệm thành hôn của họ thì hiệu quả hơn là nhắc đi nhắc lại trong các Thánh lễ rằng họ phải yêu thương nhau.

Ngài chủ tế Thánh lễ và bốn linh mục khác trong xứ và hai linh mục xứ lân cận đồng tế.

Hai ngày trước sự kiện này, các cặp vợ chồng tham dự tĩnh tâm, suy nghĩ về trách nhiệm làm vợ làm chồng và làm cha mẹ, và cách giáo dục con cái. Vợ chồng được yêu cầu xin lỗi nhau về những lỗi lầm của ḿnh và làm hòa với nhau trước khi xưng tội.

Anh Giuse Lê Thế Minh nói với UCA News, anh cảm thấy xấu hổ về thái độ của mình với vợ. “Với mọi người tôi là người đàn ông ga lăng, nhưng tôi lại chưa từng ga lăng với vợ ḿnh. Tôi thấy ngại khi xách giùm vợ cái giỏ hay dắt giùm chiếc xe khi cô ấy đi chợ về”.

Một đức ông chồng khác nói: “Ai cho tôi bất kỳ thứ gì tôi đều nhớ ơn. Nhưng tôi lại chưa một lần nhớ ơn người mấy chục năm qua đă nấu cho tôi những bữa cơm ngon, giặt cho tôi những bộ đồ sạch”.

Sau Thánh lễ, cha Thích yêu cầu con cái tặng hoa cho cha mẹ chúng. Ngài mời mỗi cặp vợ chồng ăn chung một cái bánh bao và uống chung một ly rượu. Ngài giải thích: “Tôi muốn các cặp vợ chồng phải nhường nhịn và yêu thương nhau cho dù khi vui sướng hay khổ đau”.

Anh Bênêđictô Nguyễn Ngọc Vũ, có bố mẹ mừng 25 năm hôn phối, nói với UCA News rằng “Không có từ ngữ nào diễn tả được niềm vui của tôi lúc này”. Anh nói ba anh thường chửi mắng và đánh đập mẹ anh, nhưng qua sự kiện này, “Ba tôi đă xin lỗi và hứa yêu thương mẹ tôi trước mặt chúng tôi. Đây là điều mà tôi chưa từng nghe”.

C̣n chị Têrêsa Nguyễn Thị Phượng, đă có chồng và hai con, thì nhận thấy chị phải học hỏi nhiều nơi ba mẹ chị vì “suốt 50 năm qua họ sống rất hạnh phúc”.

Theo cha Thích, 67 cặp vợ chồng khác mừng ngân khánh và kim khánh hôn phối đă không tham dự lễ. Cha nói rằng một số mắc cỡ vì chồng từng ngoại tình hay họ còn thiếu nợ tiền bạc. Một cặp vợ chồng mừng 25 năm thành hôn đă không dự lễ với 80 cặp kia vì e ngại ngoại hình của mình.

Giáo xứ có năm họ lẻ là Bà Dung, Phú Hiệp, Quăng Ngải, Vĩnh Bình và Vĩnh Chính. Tổng số giáo dân là trên 18.000. Hằng năm giáo xứ có từ 120-150 cặp lănh nhận bí tích hôn phối.