SỨ ĐIỆP VATICAN GỞI NHỮNG NGƯỜI HỒI GIÁO CUỐI THÁNG CHAY RAMADAN

"Tình yêu đối với Thiên Chúa không thể tách rời khỏi Tình Yêu đối với những kẻ Khác"

VATICAN CITY, OCT.20, 2006 (Zenit.org).- Sứ điệp được phổ biến do Hồng Y Paul Poupard, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Đối Thoại Liên Tôn Giáo, trong dị p kết thúc tháng Ramadan.

Sứ điệp lấy tiêu đề: "Người Kitô hữu và Hồi Giáo: Trong sự Đối Thoại Tin cẩn Nhằm Chung Giải Quyết những Thách đố Thế giới Chúng ta."

* * *

Các bạn Hồi Giáo thân mến,

1. Tôi hân hạnh gởi sứ điệp này đến các bạn lần đầu tiên với tư cách chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Đối Thoại Liên Tôn Giáo, và trải dài những lời chào nồng ấm nhất của hội đồng khi các bạn cử hành cuộc bế mạc tháng chay Ramadan.

Tôi cầu chúc các bạn được hòa bình an ninh và niềm vui trong lòng các bạn, nhà cửa các bạn và xứ sở các bạn. Những lời chúc tốt đẹp này phản ảnh những lời chúc Đức Thánh Giáo Hoàng Benedict XVI đã đích thân bày tỏ lúc khởi đầu tháng Ramadan với các nhà ngoại giao được cử làm đại sứ tới Toà Thánh từ các xứ mà đa số là người Hồi Giáo, với những người từ những xứ khác là thành viên và quan sát viên của Tổ chức Hội Đồng Hồi giáo, và với những đại diện các cộng đồng Hồi Giáo tại Italy.

2. Điều tốt là có khả năng chia sẻ thời điểm ý nghĩa này với các bạn trong bối cảnh của cuộc đối thoại của chúng ta đang tiến hành. Những hoàn cảnh đặc biệt mà chúng ta mới kinh nghiệm chung chứng tỏ rõ ràng rằng, dầu con đường đối thoại chân chính có thể thỉnh thoảng đầy cam go, sự đối thoại càng cần thiết hơn bao giờ.

3. Tháng Ramadam các bạn vừa mới cử hành chăc chắn cũng là một thời gian cầu nguyện và suy tư về những tình huống khó khăn của thế giới ngày nay. Đang khi chiêm ngưỡng và tạ ơn Chúa và tất cả những sự lành, không thể không ghi nhận những vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng những thời đại chúng ta: sự bất công, sự nghèo khó, những căn thẳng và những xung đột giưoa các xứ cũng như trong các xứ.

Sự bạo tàn và sự khủng bố là những tại họa đặc biệt đau thương. Rất nhiều mạng sống con người bị tiêu hủy, rất nhiều người nữ gặp cảnh goá bụa, rất nhiều trẻ con đao mất một ngưới cha hay mẹ, rất nhiều trẻ nít bị mồ côi—Rất nhiều người bị thương tích, thể lý và thiêng liêng—Rất nhiều sự, mất nhiều năm hy sinh và khó nhọc để xây dựng, bị hủy diệt trong một vài phút!

4. Với tư cách là tín hữu Kitô Hữu và Hồi Giáo, chúng ta không phải là những kẻ đầu tiên được kêu gọi cống hiến sự góp phần riêng biệt của chúng ta để giải quyết tình huống quan trọng này và những vấn đề phúc tạp này hay sao? Không chút nghi ngờ, sự đáng tin của các tôn giáo và cũng sự đáng tin của các nhà lãnh đạo tôn giáo chúng ta và của tất cả các tín hữu b? lâm nguy. Nếu chúng ta không đóng phần m´nh như những kẻ tin, nhiều người seo hỏi tính hữu ích của tôn giáo và phẩm chất của mọi người nam và nữ là những kẻ bái đầu trước Thiên Chúa.

Hai tôn giáo chúng ta đặt nặng vấn đề Tình yêu, sự thương cảm và Tình liên đới. Trong bối cảnh này, tôi muốn chia sẻ với các bạn sứ điệp thông điệp đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI, "Deus Cartas Est" (Thiên Chúa là Tình Yêu), phản ảnh sự "định nghĩa" đặc biệt nhất về Thiên Chúa trong Kinh Thánh Kitô hữu, "Thiên Chúa là Tình yêu" (1 Ga 4:8).

Tình yêu chân chính đối với Thiên Chúa không thể tách rời với Tình yêu đối với những kẻ khác: "Nếu ai nói 'tôi yêu mến Thiên Chúa,' mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối, vi ai không thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không thể trông thấy" (1 Ga 4:20). Khi nhắc lại điểm này, thông điệp nhấn mạnh tầm quan trọng đức ái huynh đệ trong sứ vụ của Giáo Hội: Tình yêu, muốn cho đáng được tin, phải có hiệu quả.

Tình yêu phải giúp đỡ mọi người, bắt đầu với những kẻ túng thiếu nhất; tình yêu chân thật phải phục vụ tất cả những nhu cầu của sự sống hằng ngày; nó cuong phải tìm kiếm những giải pháp công bằng và hoà bình cho những vấn đề nghiêm chỉnh ảnh hưởng thế giới chúng ta.

5. Những tín hữu dấn thân trong sự giúp đỡ những kẻ túng thiếu hay là tìm kiếm những giải pháp cho những vấn đề này, làm như vậy hơn hết do tình yêu của họ đối với Thiên Chúa, " và Thánh Nhan của Chúa. ". Thánh vịnh 27 nói: " Lạy Chúa, con tìm kiếm Thánh Nhan Ngài, xin đừng ẩn mặt Chúa khỏi con" (6b-9a).

Tháng chay các bạn vừa hoàn thành không những đưa các bạn tới chỗ chăm chú hơn sự cầu nguyện, nó cũng làm cho các bạn nhạy cảm hơn tới những nhu cầu của những kẻ khác, hơn hết những kẻ đói khát, cổ võ lòng quảng đại lớn hơn đối với những kẻ đang túng cực.

6.Những âu lo moai ngày cùng với những vấn đề nghiêm trọng hơn mà thế giới đối mặt, kêu gọi sự chú ý và hành động của chúng ta. Chúng ta haoy cầu xin Chúa giúp chúng ta đương đầu với chúng cách can đảm và quyết liệt hơn. Trong những nơi chúng ta có thể làm việc chung, chúng ta đừng có làm việc riêng reo.

Thế giới cần, và chúng ta cũng vậy, những Kitô hữu và những người Hồi giáo kính nể và coi trọng nhau, và minh chứng tình yêu và sự hợp tác chung của họ vì vinh quang Thiên Chúa và sự thiện của toàn nhân loại.

7. Với những tâm tình của tình bạn chân thật tôi chào các bạn và giao phó các bạn những tư tưởng của tôi về sự tôn trọng các bạn. Tôi xin Thiên Chúa Toàn Năng cho những tư tưởng ấy đóng góp vào sự cổ vũ mọi nơi những tương quan hiểu biết và hợp tác lớn hơn được nẩy nở giữa những Kitô hữu và người Hồi giáo, và như vậy cống hiến một sự đóng góp có ý nghĩa cho sự tái thiết và tăng cường hoà bình vừa trong các nước vừa giữa các dân tộc, hợp với những ước muốn sâu xa của mọi người tín hữu và mọi người nam và nữ thiện chí.

Paul Cardinal Poupard

Chủ tịch

Archbishop Pier Luigi Celata

Thư Ký