WASHINGTON – Một khi Chủ Tịch Fidel Castro rời bỏ chính trường thì vai trò của Giáo Hội Cuba trong sinh hoạt quốc gia không phải là tham gia chính trị mà là đồng hành với dân chúng đến bất cứ một chỗ nào tương lai dẫn tới.

Đó là lời tuyên bố của hai nhà lãnh đạo Công Giáo sống tại Cuba đang có mặt tại Hoa Kỳ. Ông Orlando Marquez Hildalgo, Phát Ngôn Viên vủa Hội Đồng Giám Mục Cuba tuyên bố thêm: “Tôi không nghĩ dân chúng coi Giáo Hội là một nhân vật chính trị và Giáo Hội cũng không muốn tự coi mình là một nhân vật trong chính trường Cuba.”

Linh Mục Rene Ruiz Reyes, thuộc tổng giáo phận Havana là đại biểu trong Ủy Ban Quốc Gia Linh Mục tuyên bố: “Sứ mệnh của Giáo Hội là đồng hành với dân chúng trong lúc không ai tại đảo quốc này có thể tiên đoán được tương lai đất nước đi về đâu”.

Được biết Linh Mục Rene Ruiz Reyes và ông Orlando Marquez Hildalgo là thành viên trong phái đoàn gồm 18 người từ Cuba sang Miami tham dự đại hội những người Công Giáo Cuba tại Miami diễn ra từ ngày 18 đến 21 tháng 9. Hai vị hiện đang có mặt tại Washington để gặp gỡ các giới chức của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và đã dành cho cơ quan thông tấn CNS một cuộc phỏng vấn vào ngày 29 tháng 9 vừa qua.