Nhân lễ Valentine Phóng sự "Hâm nóng tình yêu trước Thiên Chúa".

Nhân dịp Giáo Hội Công Giáo mừng ngày Thế Giới Hôn Nhân, 12 tháng 2 và lễ Tình Yêu Valentine 2006, Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Giáo Xứ Thánh Maria Goretti, San Jose, California đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành hôn 20, 30, 40, 50 năm của một số gia đình trong cộng đoàn giáo xứ. Khoảng trên dưới 50 cặp vợ chồng đã ngồi bên nhau tham dự thánh lễ

Thánh Lễ kỷ niệm ngày Thành Hôn của các "cụ Ông cụ Bà"
Theo Đức Ông Đỗ Văn Đĩnh, Quản Nhiệm Cộng Đoàn, Giáo Xứ tổ chức thánh lễ này nhằm 3 mục đích. Thứ nhất để cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho các gia đình nhiều ơn lành hồn xác trong mấy chục năm qua. Thứ hai trước mặt Chúa, trước sự chứng giám của Giáo Hội các căp vợ chồng, một lần nữa ôn lại lời thề hứa thiêng thánh năm xưa khi làm phép hôn phối. Và thứ ba để nêu gương sáng cho tất các các bạn trẻ đã và sẽ lập gia đình thấy sự trung thành sự hòa thuận trong gia đình của các bậc bậc cha mẹ, để từ đó họ rút ra được bài học làm khuôn mẫu cho đời sống tương lai của mình.

Cao điểm của thánh lễ là lúc Linh Mục Nhạc Sĩ Nguyên Duy được Đức Ông Quản Nhiệm mời chia sẻ lời Chúa cho các cặp vợ chồng tham dự thánh lễ “Hâm Nóng Tình Yêu.” Bằng một giọng trầm ấm, một lối hành văn lưu loát dễ hiểu, cộng thêm những hiểu biết rộng rãi về văn học đông tây, Linh Mục đã làm hàng ngàn người tham dự thánh lễ hôm nay say mê đi vào thế giới huyền ảo và mộng mơ của tình yêu, một thế giới mà theo linh mục là một bài ca không bao giờ kết thúc, là một thứ tình yêu mà linh mục mô tả là khôn bao giờ biết nói ân hận, hay một thứ tình yêu đong đầy mà Cụ Nguyễn Du tài hoa như thể mà chỉ tả nổi “ 15 năm ấy biết bao nhiêu tình”

Trước tượng đài Đức Mẹ các "cụ Ông cụ Bà" hâm nóng tình yêu
Tuy nhiên cái khéo của linh mục là sau khi dẫn mọi người vào thế giới Tình Yêu trần thế, Ngài dẫn mọi người đến với tình yêu siêu nhiên đó là Tình Yêu Thiên Chúa qua Thông Điệp Deus Caritas Est của ĐGH Bênêđictô XVI mà mọi người phải dùng làm điểm quy chiếu cho mọi hành động. Cuối cùng Ngài dùng một thứ ngôn ngữ toán học trong tình yêu vợ chồng theo định luật ” Ut Unum Sint “ nghĩa là 1 + 1 = 1. Nhưng đồng thời 1+1 lại cũng có thể là 2, 3, 4, 5. Nói khác đi tình yêu vợ chồn đòi hỏi sự trung tín.Có sự trung tín gia đình sẽ thăng hoa kết trái có đời sống phong phú cả về tâm linh, tình cảm đến vật chất.

Cuối bài chia sẻ Tin Mừng Linh Mục Nhạc Sĩ Nguyễn Duy đã đơn ca bài hát do chính Ngài sáng tác. Cả thánh đường hát theo trong tâm tư vui tươi chúc mừng các “Cụ Ông Cụ Bà” đang hồi tưởng lễ thành hôn năm xưa. Bài hát vừa chấm dứt, tráng pháo tay nổ râm ran cả nhà thờ biệu lộ tinh thần hiệp thông.

Sau thánh lễ, tất các ông bà “Hâm Nóng Tình” Yêu đã mời con cái ra nhà hàng dùng bữa cơm trưa mừng cuộc hôn nhân bền vững và triển nở trong ân nghĩa Chúa qua suốt 20, 30, 40 năm.

Nhân dịp tiệc vui, tôi làm một cuộc phỏng vội vàng và được nghe những câu trả lời chí lý.

Trước hết tôi hỏi anh chị Hà Duyên Khánh là người đứng ra tổ chức buổi lễ này:

- Thưa anh chị hình như tôi thấy gia đình anh chị lúc nào cũng đầy tiếng cười rộn rã, chắc hẳn gia đình anh chị hạnh phúc lắm thì phải?

Anh có vẻ tự mãn:

- Còn phải nói !

- Bí quyết nào mà anh chị tạo được một thiên đàng hạ giới như vậy?

Không muốn cho chị Khánh nghe, anh kéo tôi ra chổ khác:

- Cậu ơi! có khó gì đâu. Nói nhỏ cho cậu nghe: Khi tôi lấy nhà tôi, nhà tôi ra điều kiện bắt tôi thuộc lòng 3 câu:

- Câu một: Vợ tôi nói, bao giờ cũng đúng

- Câu hai : Nếu có lần nào vợ tôi nói sai.

- Câu ba: Thì tôi phải xem lại câu một.

Đấy đơn giản chỉ có thế mà gia đình tôi cứ vui như tết cậu coi đấy mà bắt chước.

Tôi không dám góp ý kiến, liền lảng sang chỗ anh chi Đinh Ngọc Long.

Tôi vào đề:

- Xin anh chị cho biết cảm tưởng sau 40 năm thành hôn.

Chi nhanh nhảu phát biểu không suy nghĩ:

- Nếu có kiếp luân hồi mà cho tái sinh nữa thì tôi nhất định phải cưới bằng được anh Long.

Lại thêm một ý kiến độc đáo nữa, tôi không dám nói gì nhưng nhìn bàn tiệc chổ anh chị ngồi, tôi thấy cháu chắt râu rể vui cười sung sướng và trên bàn thấy quả bóng đỏ hình trái tim với chữ : Happy Valentine - Ông Bà Ngoại.