Rome: Ngày thứ Sáu 10/2, Đức Hồng Y Camillo Ruini, Giám Quản Roma đã chủ sự Thánh Lễ an táng cho Cha Santoro bị sát hại tại Thổ Nhĩ Kỳ tại Vương Cung Thánh Đường St John Lateran. Cùng đồng tế có hơn 20 Đức Hồng Y và hơn 100 linh mục. Các linh mục đã khiêng cỗ quan tài của Cha Santoro.

Đức Hồng Y Ruini nói rằng Cha Santor đã biết và chấp nhận sự kiện đến hoạt động mục vụ của Cha tại Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn là thầm lặng và ẩn dấu.

Đức Hồng Y nói "Thật vậy, Ngài đã thuyết phục rằng một sự hiện diện cầu nguyện và chứng nhân cho cuộc đời ngài đã tự nói lên và là một dấu chỉ hữu hiệu của Đức Giêsu Kitô và là một chất men của tình yêu và sự hòa giải".

Đức Hồng Y Ruini cũng nói đến phản ứng của bà cố, mẹ ngài đang ngồi ở hàng ghế đầu cùng với 2 người con gái là 2 người em của Cha Santoro.

Đức Hồng Y nói "Với tất cả tấm lòng của bà, người mẹ của Cha Andrea tha thứ cho kẻ đã tự sát hại đứa con của bà và bà cảm thấy một nỗi đau đớn lớn lao cho người ấy bởi vì cả người ấy nữa là con của một Thiên Chúa, Đấng là tình yêu".

Cha Santoro là một linh mục thuộc giáo phận Roma đã làm việc thừa sai tại Thổ Nhĩ Kỳ từ năm 2000, bị bắn chết trong lúc Cha quỳ cầu nguyện trong nhà thờ St Mary tại bờ Biển Đen thuộc thành phố Trebizond vào hôm 5/2.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt một thanh niên 16 tuổi đã bắn chết ngài.

Đức Hồng Y Camillo Ruini cho biết Ngài sẽ dự định mở hồ sơ án phong thánh cho Cha Andrea Santoro.

"Trong tiến trình phong chân phước và phong thánh mà tôi có ý tiến hành, chúng tôi sẽ tuân thủ trọn vẹn tất cả luật lệ và thời gian của giáo hội, nhưng trong thâm tâm, tôi đã tin rằng tất cả mọi yếu tố cho sự tử đạo Kitô Giáo được đưa ra trong sự hy sinh của Cha Andrea".

Luật Giáo Hội đòi hỏi Đức Hồng Y Ruini phải chờ đợi 5 năm trước khi chính thức cho mở hồ sơ để Cha Santoro được tuyên bố là vị tử đạo, một sự công nhận chính thức là vì Cha đã bị giết do sự oán ghét vì đức tin của ngài.