Cha Andrea Santoro
Nhà thờ Santa Maria nơi ngài bị giết
Istanbul, Thông tấn xã AP cho biết một tòa án tại Trabzon đã xử một thiếu niên Thổ Nhĩ Kỳ đã giết hại cha Andrea Santoro 18 năm tù. Tuy nhiên, AP nhận định rằng tên sát nhân này có lẽ ngồi tù không đến 10 năm xét vì sự ủng hộ nồng nhiệt của người Hồi Giáo cuồng tín dành cho hắn.

Trong phiên tòa tại Trabzon, Oğuzhan Akdin, 16 tuổi, kẻ đã giết cha Andrea Santoro đã được chào đón như một vị anh hùng Hồi Giáo. Được biết, chỉ vài giờ sau khi gây án, Oğuzhan Akdin đã bị bắt tại nhà với đầy đủ tang vật. Y nhìn nhận ngay tức khắc hành động giết người của mình và cho đó là phản ứng chính đáng để đáp lại việc tờ Yyllands-Posten ở Đan Mạch đăng tranh hí họa chế riễu Mohammed. Vụ án đã xảy ra hôm 5/2/2006 nhưng mãi đến nay chính quyền Thổ mới dám đưa ra xử.

Cha Andrea Santoro sinh ngày 7/9/1945 tại Priverno, Italia, là linh mục thừa sai tại nhà thờ Santa Maria ở Trabzon. Ngày 5/2/2006, trong lúc đang quỳ cầu nguyện tại nhà thờ, cha đã bị một thanh niên Hồi Giáo la lên "Allahu akbar" (Allah vĩ đại) rồi nhắm 2 phát súng vào cha khiến ngài chết liền tại chỗ. Từ khi vị linh mục bị giết, đã gây lên những mối lo sợ vì từ trước tới nay Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia trong những quốc gia Hồi Giáo ôn hòa, giờ đây có thể trở thành một chỗ mới, chấp chứa chủ nghĩa Hồi Giáo cuồng tín.

Linh Mục Bernardo Cervellera, giám đốc Thống Tấn Xã Thừa Sai Công Giáo AsiaNews bình luận rằng: 'Mỗi khi có một sự căng thẳng được gây ra giữa thế giới Hồi Giáo và Phương Tây, thì những người Kitô Giáo luôn luôn phải trả. Mặc dầu người Kitô hữu thuộc một cộng đoàn có trước Hồi Giáo lâu đời, nhưng vì người Kitô hữu luôn luôn bị gán cho là cánh tay của Phương Tây."

Trước vụ sát hại cha Andrea Santoro không lâu, hôm 19/1/2006, ký giả Thổ Nhĩ Kỳ gốc Armênia là Hrant Dink cũng bị những kẻ Hồi Giáo cuồng tín sát hại.