Asuncion- Paraguay: Đức Tổng Giám Mục Ismael Rolon Silverio, nguyên Tổng Giám Mục tại Asuncion, Paraguay và được nổi danh nhiều người biết đến và nhớ ơn, vì Ngài đã cầm đầu phong trào chống lại chính quyền độc tài quân phiệt của tướng Alfredo Stroessner trong suốt hơn 30 năm đã qua đời vào ngày 8 tháng 6, hưởng thọ 96 tuổi. Ngài là vị cao niên nhất trong hàng Giám Mục tại Paraguay

Đức Tổng Giám Mục Rolon sinh trưởng tại Căzapa vào ngày 24 tháng Giêng năm 1914, theo học tại trường “Manuel Amarila và năm 1926 gia nhập chủng viện Dòng Salesien Don Bosco tại Montevideo. Năm 1935 Ngài tốt nghiệp triết học tại Đại Học Gregorian tại Roma, rồi theo học thần học tại Học Viện Quốc Tế Salesian ở Cordoba, Argentina, và được thụ phong Linh Mục Dòng Don Bosco vào ngày 23 tháng 11 năm 1941

Năm 1943 Cha trở về cố hương Paraguay và giữ nhiều nhiệm vụ khác nhau trong học viện Salesien. Làm Giám Đốc Học Viện Monsenor Lasagna, Cha Xứ tại Giáo Xứ Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu tại Asuncion, và năm 1960 được bổ nhiệm làm vị Giám Chức đầu tiên tại Caacupe, 6 năm sau Ngài được vinh thăng giám mục trong cùng Giáo Phận. Ngài thành lập tu viện tại địa phương và bắt đầu làm việc với cư dân trong nước.

Năm 1970, được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Asuncion, trong lúc mà tình hình liên hệ giữa Công Giáo và chính quyền rất khó khăn vì chính quyền quân phiệt của nhà độc tài Alfredo Stroessner, và thời điểm đó cũng là thời điểm hậu công đồng và thời kỳ liên hệ với Hội Động Giám Mục Hoa Kỳ tại Medellin và sau đó tại Puebla.

Tướng Alfredo Stroessner là vị tướng trẻ nhất tại Paraguay vào năm 1948, bố mẹ là người Đức di dân tới Paraguay. Alfredo Stroessner lật đổ chính quyền vào năm 1954 và cai trị cho tới năm 1989. Là một người chống cộng sản cho nên làm bạn được với Hoa Kỳ và đã ủng hộ cũng như sẳn sàng mang quân tham chiếm cùng với Hoa Kỳ trong chiến trường Việt Nam. Nhiệm kỳ cai trị Paraguay của ông được xếp hạng lâu nhất đứng thứ 11. Với chính sách độc tài tra tấn để trị dân, thế nhưng ông vẫn sợ và không đủ thế lực để điều khiển chính sách và lập trường của Công Giáo.

Năm 1972, Chủ Tịch Nội Vụ và Giám Đốc cảnh sát đã mang quân phá hủy Đại Học Công Giáo. Liền lập tức Đức Tổng Giám Mục Rolon Silvero đã ra vạ tuyệt thông tức khắc đến 2 người trên. Đức Tổng Giám Mục Silvero đã cử hành một Thánh Lễ trọng thể coi như là môt khởi điểm và dấu chỉ bắt đầu chống lại chính quyền Stroessner.

Khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II viếng thăm Paraguay vào năm 1988, sự hiện diện của Đức Thánh Cha đã là một bằng chứng hùng hồn và chỉ trong vòng một năm sau, chính quyền Alfredo Stroessner bị lật đổ vào năm 1989 bởi một người bạn rất thân cận là tướng Andre Rodriguez. Thật vậy con của trai của Stroessner đã thành hôn với người con gái của Rodriguez. Sau khi bị lật đổ Alfredo Stroessner phải sống lưu vong và qua đời tại Ba Tây vào ngày 16 tháng 8 năm 2006, thọ 93 tuổi.

Năm 2005, Đức Tổng Giám Mục Silvero được Quốc Hội tôn vinh là “Công Dân Ngoại Hạng” và Hội Đồng Thành Phố tại Asuncion cũng công bố Ngài là “người con yêu của Thành Phố Asuncion”. Cũng trong năm đó Chính Phủ Paraguay cũng trao Huân Chương cao quý nhất của quốc gia cho Ngài.

Đức Giám Mục Jorge Livieres Banks tại Encarnacion là vị đã từng làm việc bên cạnh Tổng Giám Mục Silvero với cương vị Giám Mục phụ tá trong 11 năm đã tóm tắt cuộc đời của Đức Tổng bằng những lời sau đây:

Tổng Thống Paraguay viếng thi hài


“ Tổng Giám Mục Rolon Silvero có một cuộc đời cực kỳ quan trọng, trước hết là đối với Dòng Salesien Don Bosco, rồi làm Giám Mục tại Caacupe và cuối cùng là Tổng Giám Mục tại Asuncion. Đã làm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Paraquay và đã giữ cương vị hàng đầu trong Giáo Sĩ, đặc biệt nhất là trong những tình huống quan trọng và khó khăn. “

“Ngài đã sống qua những thay đổi lớn lao trong Giáo Hội như Công Đồng Vaticanô II. Thật không thể nào quên được cá tính điềm tĩnh và cứng răng, thái độ rõ ràng và can đảm của Tổng Giám Mục Asuncion. Không dễ để quên những lời nói và hành động trong những trường hợp khó khăn như thế. Ngài là người đứng đắn và là một người của đức tin”.

Bề Trên Cả Dòng Salesien, Cha Pascual Chavez đã gởi điện văn chia buồn tới Cha Qalter Jara, Bề Trên Tỉnh Dòng Salesien tại Paraguay và đã bày tỏ: “Ngài là mẫu gương của vị mục tử nhân lành đã yêu thương đến Giáo Hội và cư dân của Ngài và mang lại vinh dự cho Dòng. Điều chắc chắn là Tổng Giám Mục Rolon Silvero sẽ là mẫu gường và nguồn cảm hứng cho Giáo Hội và Quốc Gia Paraguay”

Thi hài của Tổng Giám Mục đã được quàn tại nhà thờ Chánh Toà Mẹ Vô Nhiễm và đã được Tổng Thống Paraguay, các chính khách và giáo dân đến viếng.

Lễ an táng được cử hành hôm thứ năm lúc 11 giờ với sự hiện diện của Tổng Giám Mục Eustaquio Cuquejo Verga thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, Tổng Giám Mục tại Asuncion và Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Paraguay, các Giám Mục và Linh Mục Tu Sĩ trong nước và các chính khách đạo và đời.