London12 01/06 - (CNA) Tờ Mirror xuất bản ở Luân Đôn đưa tin hãng hàng không Anh Quốc ra lệnh từ nay cấm phi hành đoàn không được đem lên máy bay các thứ thuộc về Kitô giáo như kinh thánh, thánh giá, hay huy chương có hình thánh Christopher. Lệnh cấm này chỉ áp dụng cho các chuyến bay đến Saudi Arabia vì hãng sợ xúc phạm đến người Hồi Giáo của quốc gia này.

Hãng hàng không Anh Quốc cũng buộc các nữ tiếp viên hàng không khi đến Saudi Arabia phải mặc loại áo abaya của phụ nữ Hồi Giáo che kín từ đầu tới chân, đồng thời nếu có đi chung với đồng nghiệp phái nam thì phải đi sau ít nhất là 2 bước.

Hàng không Anh Quốc giải thích lý do lệnh cấm là vì vương quốc Saudi Arabia có luật về tôn giáo rất nghiêm nhặt, có cảnh sát tôn giáo theo dõi buộc mọi người phải giữ luật Hồi Giáo và cấm không được biểu lộ niềm tin Kitô Giáo nơi công cộng. Họ cũng cấm trưng bày hình các thú vật.

Một nữ nhân viên của hãng hàng không Anh Quốc xin được dấu tên, đã phát biểu với tờ Mirror: “Thật là phẫn nộ, chúng tôi phải kính trọng niềm tin của họ trong khi đó họ không sẵn sàng kính trọng niềm tin của chúng tôi”

Người công nhân nói trên còn cho biết bà nội của bà khi qua đời có nối cho bà mẫu ảnh thánh giá nên lúc nào bà cũng đeo mẫu ảnh thánh giá đó.Bà nói thêm: “Với tôi mẫu ảnh thánh giá đó có một giá trị tình cảm to lớn nên tôi không thấy có lý do gì phải bỏ mẫu ảnh thánh giá đi”.

Nghiệp đoàn công nhân đã đưa ra đề nghị là nhân viên nào không muốn theo luật này thì có thể chuyển đổi lộ trình chuyến bay. Nhưng hãng không chịu đề nghị này mà nói nếu muốn chuyển đổi thì hãy về làm ở đường bay quốc nội thay vì quốc tế. Nếu vậy, lương người tiếp viên hàng không sẽ bị thiệt hại khoảng 30,000 Mỹ kim một năm.

Có 40 nhân viên hãng hàng không Anh Quốc đã nộp đơn khiếu nại từ khi luật này được áp dụng vào tháng 9 vừa qua