Có thể ngăn cản Cố gắng cải tổ Giáo hội, một ngày nào đó.

PARIS 12/11/2002 (Zenit. org). - Khi nước Pháp chạm trán với một trừong hợp lạm dụng tình dục giáo sĩ năm ngoái, mâu thuẫn giữa các thẩmquyền dân sự và giáo hội cũng khơi lên những quan tâm về bí mật nghề nghiệp

Ngày 4/9/ 2002, một toà án Pháp đã kết án Giám mục Pierre Pican giáo phận Bayeux-Lisieux ba tháng tù treo vì không báo cáo một linh mục thuộc giáo phận mình đã phạm những hành vi thích tình dục với trẻ em.

Luật sư của giám chức, Thierry Massis, nói với ZENIT rằng bản án bao hàm "một sự treo màn cho lãnh vực bí mật nghề nghiệp, " giữa một linh mục và giám mục của ông. Đó là lần đầu tiên một giám mục bị quan tòa của một nước kết án kể từ cuộc Cách mạng Pháp.

Giám mục Pican bị cáo không tố giác những hành vi thích tình dục với trẻ em của cha René Bissey vói tòa án, những hành vi mà linh mục đã trình riêng với giám mục, nhưng không phải trong tòa giải tội. Tháng Ocober 2000 Tòa Tối cao Calvados kết án linh mục 18 năm tù.

Trong lúc xử Giám mục Pican nhìn nhận mình lầm khi đánh giá những hành vi của linh mục, vì ngài không nghỉ chúng nặng như vậy.

Tháng Chín năm 1996, khi giám mục nghe tin về những vụ cáo, "linh mục muốn tự tử, " ngài nói. Vì lẽ đó, ngài nghỉ rằng, điều quan trọng là giúp đỡ linh mục, đưa ông đi xa giáo xứ và gởi ông tại một bệnh viện, còn hơn là tố giác ông với cảnh sát.

Trên thực tế, từ lúc giám mục biết được trường hợp của linh mục, Cha Bissey không tái phạm những hành vi đó nữa, luật sư Massis nói.

Theo niềm xác tín đó, Hồng Y Louis-Marie Billé, lúc đó là chủ tịch hội đồng giám mục Pháp, công khai bảo vệ lãnh vực bí mật nghề nghiệp, mà ngài tin bị tòa án quốc gia đe dọa.

"Khi một quan tòa giáo hội biết rằng những nhận xét và kết luận của mình có hể được trưng bày vô tội vạ trước thẩm quyền hình sự, ông sẽ mất sự tự do cần thiết để hành động. Ông sẽ gặp một trở ngài. Và chính đó là sự tự do thờ phượng phải đuợc tranh cãi, " hồng y nói, khi ngài phát biểu tại Khóa Hợp Khoáng đại, tổ chức tai Lộ đức tháng Chín vừa qua. Hồng Y chết hôm tháng Ba mới đây.

Hồng Y Billé cũng tố giác việc cảnh sát khám xét, mà không báo trước, những văn khố của tòa án giáo hội tại Lyon, nơi ngài làm tổng giám mục.

Hồng Y Billé đã nhận xét "Bằng cách cố ý phủ nhận bí mật nghề nghiệp của các thừa tác viên thờ phương, tòa án sẽ ngăn cản Giáo hội không cho nhận lấy những trách nhiệm riêng của mình và hợp tác trong sự tìm kiến chân lý."