Tuần San Thương Mại (Businessweek) hôm 1/12/05 công bố danh sách 50 nhà hảo tâm Hoa Kỳ đã cho nhiều tiền nhất vào các công tác xã hội. Sau đây là danh sách 9 nhà tỷ phú hảo tâm hàng đầu nước Mỹ trong 5 năm qua:

1. Ông Gordon và bà Betty Moore tặng 7 tỉ 46 triệu Mỹ kim. Trong 5 năm qua ông bà Moore, sáng lập viên của hãng điện tử Intel đã đóng 7 tỉ 46 triệu Mỹ Kim cho các công tác xã hội. Vào năm 2001, ông bà tặng quỹ bảo vệ môi trường toàn cầu một số tiền là 5 tỉ Mỹ Kim. Gia đình ông cũng tài trợ các công tác nghiên cứu khoa học và y khoa. Trong 5 năm qua, trung bình mỗi ngày ông bà tặng cho thế giới 4 triệu Mỹ Kim.

2. Ông Bill và bà Melinda Gates ủng hộ 5 tỉ 458 triệu Mỹ Kim. Ông và Bà Bill Gates sáng lập viên công ty Microsoft, người giầu nhất địa cầu đã tặng 5 tỉ 458 triệu Mỹ Kim cho các công tác từ thiện. Năm vừa qua ông tặng 3 tỷ 350 triệu mỹ kim vào quỹ xã hội có tên Bill và Melinda Gates. Ông cũng tài trợ công cuộc nghiên cứu y khoa để diệt trừ bệnh sốt rét tại Phi Châu. Ông bà cũng ủng hộ chương trình giáo dục 12 năm cho các trẻ em thế giới.

3. Ông Warren Buffett tặng 2 tỉ 622 triệu Mỹ kim: Khi bà vợ Susan qua đời trong năm vừa qua thì ông Warren Buffett, Tổng Giám Đốc hãng Berkshire Hathaway, đã bỏ vào quỹ xã hội mang tên ông là Buffett Foundation một số tiền là 2 tỉ 600 triệu mỹ kim. Tổ chức Buffett Foundation tài trợ giáo dục, nghiên cứu y khoa. Ông tuyên bố khi ông chết ông sẽ bỏ hết tài sản còn lại của ông vào quỹ xã hội.

4. Ông George Soros cho 2 tỉ 367 triệu Mỹ kim: Nhà đầu tư George Soros mỗi năm bỏ ra 400 triệu Mỹ Kim cho các công tác từ thiện. Trong năm 2005 ông tài trợ 200 triệu Mỹ kim cho một trường đại học ở miền Trung Âu Châu. Năm 1991 ông giúp thành lập một trường cấp hậu đại học ở Budapest, Hung Gia Lợi. Ông là người di dân gốc Hung Gia Lợi, ông có tinh thần dân chủ nên hàng năm đóng góp tài chánh cho những tổ chức cổ vũ xã hội dân chủ.

5. Ông Bà Eli và Edythe Broad tặng 1 tỷ 475 triệu Mỹ kim: Ông là “siêu sao”còn bà là “siêu minh tinh” của giới yêu nghệ thuật tại Hollywood. Ông bà đã tặng tiền để tài trợ cho các sáng kiến về nghệ thuật hiện đại, giáo dục, khoa học và phát triển dân sinh.

6. Ông James và bà Virginia Stowers tặng 1 tỉ 205 triệu Mỹ kim: Ông bà là sáng lập viên công ty American Century. Cả hai đều mắc bệnh ung thư nhưng chữa trị kịp thời nên vào năm 1991 ông bà sáng lập viện Stowers ở thành phố Kansas để nghiên cứu các bệnh về ung thư, tiểu đường và các bệnh di truyền khác. Năm 2001 ông bà đã bỏ vào viện này 1 tỷ 100 triệu mỹ kim. Nay thì quỹ của viện Stowers đã lên tới 2 tỉ mỹ kim.

7. Gia đình Walton đã tặng 1 tỉ 100 triệu mỹ kim: Trong năm nay khi người con của gia đình tử thương trong một tai nạn máy bay Tetons thì gia đình Walton và các sáng lập viên của hệ thống siêu thị Wal-Mart đã tặng 1 tỷ 100 triệu Mỹ kim vào công tác giáo dục và phát triển kinh tế ở hai tiểu bang Arkansas và Mississipi. Trong năm 2002 gia đình này đã tặng 300 triệu Mỹ kim cho viện đại học Arkansas.

8. Ông lfred Mann tặng 993 triệu Mỹ Kim: Sau khi làm giàu nhờ kỹ nghệ sinh học, Năm 2001 Ông Alfred E Mann bỏ ra 530 triệu Mỹ kim để thiết lập viện nghiên cứu kỹ thuật sinh học mang tên ông tại viện đại học USC ở California. Sau đó ông cũng tài trợ các công trình nghiên cứu tại các viện đại học khác, kể cả ở Do Thái. Ông khuyến khích mọi nơi cùng giải quyết các vấn nạn y khoa. Từ trước tới nay ông đã đóng góp 1 tỷ 500 triệu Mỹ kim và ông tuyên bố ông sẽ tặng hết tài sản cho các công tác bác ái.

9. Ông Bà Michael và Susan Dell đóng góp 933 triệu Mỹ kim vào qũy bác ái: Ông bà là Tổng Giám Đốc hãng điện tử sản xuất máy Computer nhãn hiệu Dell. Từ khi thành lập quỹ bác ái mang tên mình vào năm 1999, ông bà Michael và Susan Dell đã bỏ vào qũy 1 tỷ 200 triệu Mỹ kim vào chương trình phát triển thanh thiếu niên và giáo dục tại tiểu bang Texas. Dịp cứu trợ nạn nhân bão lụt Katrina vừa qua, ông bà đã góp 5 triệu Mỹ kim

Trong năm qua các cơ quan bác ái của Mỹ đã chi ra số tiền như sau:

1. United Way: 3 tỉ 880 triệu Mỹ kim

2. Salvation Army: 1 tỉ 550 triệu

3. Feed the Children: 888 triệu

4. American Cancer Society: 868 triệu

5. Gifts in Kind International: $822 triệu

6. AmeriCares: 801 triệu

7. YMCAs in the United States: 773 triệu

8. American National Red Cross: 585 triệu

9. Catholic Charities USA: 581 triệu

10. America's Second Harvest: 542 triệu

Hãng thông tấn AP đã thực hiện một cuộc thăm dò dư luận về lòng hảo tâm của người Hoa Kỳ. Kết quả như sau:Trong năm qua qúy vị có đóng góp tiền cho một quỹ bác ái nào không?- 89% người dân Mỹ trả lời có.- 9% nói không- 2% nói không, nhưng dự định sẽ đóng góp.