VATICAN 2/12/05 - Một nhóm các nhà thần học được Tòa Thánh bổ nhiệm sẽ khuyến cáo Giáo Hội vĩnh viễn bỏ vấn đề lâm bô. Từ ngữ Lâm Bô trong tiếng Việt thì tiếng Anh được gọi là Limbo. Theo định nghĩa của các từ điển thần học thì Lâm Bô còn gọi là “ngục tổ tông”, có người gọi là “u linh giới” là nơi mà tất cả những linh hồn chính trực chết trước Chúa Kitô xuống thế cứu độ, hay những hài nhi chết chưa được rửa tội sẽ an nghỉ nơi đó. Theo truyền thống thần học thì nơi đó không có sự hiện diện của Chúa. Quan niệm thần học này nhằm trình bày sự thiết yếu của phép rửa tội.

Nhóm các nhà thần học trên đây coi vấn đề Lâm Bô chỉ là một giả thuyết. Một khi chỉ là giả thuyết thì cũng giống như các ngành khoa học khác nó có thể đúng cũng như có thể sai. Vậy Lâm Bô cũng là một giả thuyết thần học có thể sai, có thể bị loại bỏ khi rõ ràng nó không giúp ích gì được trong việc giải thích đức tin Công Giáo.

Nhóm thần học gia được Tòa Thánh bổ nhiệm đã thảo luận vấn đề này bắt đầu từ thời ĐGH Gioan Phaolô II. Nay thì nhóm đã thảo luận xong vấn đề số phận các hài nhi chết không được chịu phép rửa tội.

Đức TGM William Levada, Chủ Tịch Ủy Ban Quốc Tế Thần Học và là Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý và Đức Tin đã gặp ĐGH ngày 1 tháng 12 vừa qua và Ngài hy vọng tuyên cáo chính thức của Giáo Hội về vấn đề Lâm Bô sẽ được công bố sớm.