NEW YORK - Đại Hiệp sĩ Malta, ông Fra Andrew Bertie, được đề cử nhận giải thưởng “Lối đi Hòa Bình” (the Path to Peace) được trao mỗi năm do một tổ chức ủng hộ công việc của Sứ Vụ Vatican tại Liên Hiệp Quốc.

TGM Celestino Migliore, chủ tịch Path to Peace Foundation và cũng là đại diện Vatican tại LHQ nói rằng ông Andrew Bertie được đề cử vì “gương mẫu các công việc bác ái mà ông đã thực hiện”.

P6ng Bertie năm nay 76 tuổi thuộc dòng giống qúi phái Tô Cách Lan. Ông được nhận vào Hội Hoàng Gia Hiệp Sĩ Malta từ năm 1956, và vào tháng 4 năm 1988 được chọn trở thành đại Hiệp Sĩ thứ 78 của tổ chức này.

Hội Hiệp Sĩ Malta được thành lập tại Thánh Địa trong thời Thánh Chiến, Hội được ĐGH Pascal II công nhận vào năm 1113.

Hiện nay Hội Hiệp Sĩ Malta có chừng 10,000 hội viên hoạt động tại 120 quốc gia và có trụ sở chínht ại Roma. Hội này được hui7ởng ưu thế như là một quốc gia quốc tế, có thể cấp phát thông hành, và có liên lạc ngoại giao với 83 quốc gia, cũng như có đại diện thường trực tại Liên Hiệp Quốc.

Công việc chính của Hiệp Sĩ Malta là công tác bác ái. Hiện nay Hội hỗ trợ một số khá đông 80,000 thiện nguyện viên trong đó có 10,000 bác sĩ nhân viên y tế. Họ rất đắc lực tại các quốc gia nghèo và giúp cho các nạn nhân chiến tranh và thiên tai. Mỗi năm Hội dàn xếp phân phát quà bác ái về thuốc thang, đồ ănm đồ dùng và các dụng cụ khác cho hằng triệu người.

Nẻo Đường Hòa Bình -- The Path to Peace Foundation - được thành lập năm 1991 hỗ trơ85 Sứ Vụ Vatican tại Liên Hiệp Quốc với mục đích giáo huấn xã hội của Giáo Hội.

Giài thưởng hằng năm được ĐHY Angelo Sodano, quốc Vụ Khanh Tòa Thánh trao ban. Những năm trước giải này được trao cho Tổng thống Xanana Gusmao của Đông Timor (2003), Thủ tướng Simeon Saxe-Coburg Gotha của Bulgaria (2002), Hoàng tử Hans Adam II của quốc gia nhỏ bé Liechtenstein (2001), và cho Tổng Thư Ký Liên Hiệp quốc, ông Kofi Annan (2000). Ông Boutros Boutros-Ghali, nguyên tổng thư ký LHQ nhận giải này vào năm 1993.

Những vị khác đã lãnh giải này gồm Vua Bỉ quốc Baudoin I, Tổng thống Phi luật tân Corazon Aquino, Bà Violetta Barrios Chamorro của Nicaragua, ông Rafael Caldera của Venezuela, Carlos Saul Menem của Argentina, và Lech Walesa vủa Ba Lan.

Giải thưởng Hòa Bình trao cho ông Bertie sẽ được TGM Migliore trao trong một nghi lễ vào ngày 9/11/2005 tại New York.