(UCAN). Hàng ngàn giáo lý viên ở miền nam Việt Nam xác nhận Bí tích Thánh Thể là động lực chính trong đời sống đức tin của họ.

Cecilia Nguyễn Vũ Hoài Linh, một giáo lý viên của tổng giáo phận Sàigòn, cho UCA News biết: “Thánh Thể là động lực, là sức sống cho tôi vượt lên những lúc ngã lòng và dấn thân trong việc dạy giáo lý.” Trong khi Maria Nguyễn Thị Linh, một giáo lý viên khác, nhận thấy Chúa Giêsu cùng đồng hành với chị và giúp chị đương đầu với những khó khăn trong cuộc sống thường nhật.

Hai cô gái này nằm trong số 3.000 giáo lý viên từ các giáo xứ trong tổng giáo phận tham dự cuộc gặp gỡ hàng năm hôm 24-7 tại Học viện Mục vụ của tổng giáo phận ở Sàigòn, cách Hà Nội 1.710 kilômét về hướng nam.

Cuộc họp mặt kéo dài 5 giờ với chủ đề “Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (Lc 22, 19) do Ban Mục vụ Thiếu nhi tổng giáo phận tổ chức, gồm có thuyết trình, Thánh lễ, rước kiệu Thánh Thể quanh học viện và trình diễn văn nghệ của giáo lý viên. Cuộc gặp gỡ nhằm mừng lễ Thánh Anrê Phú Yên, thánh bổn mạng của giáo lý viên Việt Nam, tử đạo ngày 26/7/1644.

Trong bài thuyết trình với đề tài “Thánh Thể - Nguồn Sống Của Giáo Lý Viên,” linh mục Giuse Trần Đình Long kêu gọi giáo lý viên noi gương Chúa Giêsu biết yêu thương học sinh và quên mình phục vụ các em. Cha Long nói: “Chính giáo lý viên phải có lòng yêu mến Thánh Thể và có Chúa trong mình trước” thì mới dạy học sinh yêu mến bí tích tình yêu này được.

Phêrô Xuân Huỳnh đồng ý như vậy với cha Long. Huỳnh cho biết bạn sẽ không nói với học sinh về Bí tích Thánh Thể cho đến khi chính bạn đón nhận và biết yêu mến Chúa Giêsu, “vì các em sẽ đón nhận Chúa Giêsu qua tôi.”

Chị Têrêsa Nguyễn Thị Xuân Bích, 38 tuổi, dạy giáo lý gần 20 năm, nói rằng người giáo lý viên phải yêu thương trẻ em mà mình dạy nếu muốn bài học của mình có hiệu quả. Dạy giáo lý không có nghĩa là nhồi nhét các bài học và kiến thức vào đầu học viên, mà phải làm sao để các em cảm thấy là mình thương nó.”

Điều quan trọng không kém, Bích nói, là học sinh phải biết cách áp dụng điều các em đã học vào trong cuộc sống hàng ngày. “Chẳng hạn, trong bài học nói về sự tha thứ, thì tôi hướng dẫn các em cố gắng tha thứ cho những ai có lỗi với các em. Còn bài học nói về lòng bác ái, Thánh lễ và Bí tích Thánh Thể, tôi khuyến khích các em làm việc lành và tham dự Thánh lễ thường xuyên.”

Maria Phan Thanh Thảo cho UCA News biết chị giúp học sinh của chị tôn kính Thánh Thể bằng cách dạy các em biết cúi đầu chào Chúa khi vào nhà thờ hoặc làm dấu thánh giá. Học sinh của chị chỉ mới 6 tuổi nên không hiểu biết nhiều về Bí tích Thánh Thể, Thảo giải thích.

Một giáo lý viên ở giáo xứ Hòa Hưng nói với UCA News sau bài thuyết trình của cha Long, cuối cùng anh nhận ra bổn phận của mình là học cách làm sao để các bài học giáo lý có thể được hiệu quả hơn.

Linh mục Giuse Phạm Đức Tuấn, phụ trách ban mục vụ thiếu nhi, phát biểu với UCA News, cuộc gặp gỡ nhằm tạo cơ hội cho giáo lý viên gặp gỡ và sưởi ấm tinh thần phục vụ của họ sau một năm làm việc.

Vị linh mục 46 tuổi nói rằng ngoài việc tổ chức các khóa huấn luyện hàng năm cho giáo lý viên, ban mục vụ đang phát triển các thiết bị hỗ trợ giảng dạy như máy chiếu và vi tính để thêm hình ảnh, màu sắc và âm thanh cho bài giáo lý. Ban mục vụ cũng dự định lập một thư viện cho giáo lý viên.

Cuộc gặp gỡ hàng năm đầu tiên của giáo lý viên trong tổng giáo phận được tổ chức vào năm 1999. Theo thống kê Giáo hội năm 2004, tổng giáo phận có 607.884 giáo dân do 492 linh mục, 4.393 tu sĩ và 5.286 giáo lý viên phục vụ.