RỜI BỎ KẾ HOẠCH VÀ VÙNG AN TOÀN
“Khi tỉnh giấc, Giuse làm như sứ thần Chúa dạy!”.

“Con người cầu hôn, nhưng Thiên Chúa định đoạt!”. Đó là những gì Thomas à Kempis từng viết trong “Gương Chúa Giêsu”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Con người cầu hôn”, con người sắp đặt, con người lên kế hoạch, vân vân và vân vân; nhưng Thiên Chúa là người “định đoạt!”. Thật thú vị! Đó chính xác là những gì đã xảy ra với thánh Giuse trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay. Lời Chúa mời gọi chúng ta như đã mời gọi Giuse ‘rời bỏ kế hoạch và vùng an toàn’ của mình để trao phó thác mọi sự cho Thiên Chúa.

Giuse đã có kế hoạch xây dựng một gia đình tuyệt vời; đã chọn một người vợ xinh đẹp, và họ đã đính hôn. Mọi chuyện vẫn ổn cho đến khi cô ấy trở về sau ba tháng thăm người chị họ, Giuse phát hiện bạn mình có thai! Giuse đâu biết rằng, đó là kế hoạch của Thiên Chúa; và thông thường, kế hoạch của Ngài xem ra không bao giờ trùng khớp với kế hoạch của con người! Đó là kế hoạch được báo trước gần cả ngàn năm; chẳng hạn, qua ngôn sứ Isaia trong bài đọc hôm nay, “Này đây, người trinh nữ sẽ mang thai, sẽ sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel”. Phaolô cũng xác nhận điều đó qua bài đọc hai, “Thiên Chúa đã dùng các ngôn sứ của Ngài mà hứa trước trong Thánh Kinh. Đó là Tin Mừng về Con của Ngài là Đức Giêsu Kitô”. Thánh Vịnh đáp ca cũng phác hoạ ngày Ngài đến, “Chúa sẽ ngự vào; chính Người là Đức Vua vinh hiển!”.

Trong thừa tác vụ linh mục, tôi đã gặp nhiều người trẻ nói rằng, họ muốn làm theo ý Chúa nhưng đơn giản là không biết Ngài đang muốn gì. Ở đây, tôi đang đề cập đến mọi vấn đề, từ việc phân định ơn gọi; từ việc chọn người bạn đời, hoặc đưa ra một quyết định hướng nghiệp, cho đến việc tìm cách cân bằng lượng thời gian mà họ nên dành cho công việc và gia đình. Một khi tìm kiếm ý muốn của Thiên Chúa, họ bắt đầu ‘lục lọi vô tận’ các dấu hiệu thay vì gia tăng tình yêu và sự tin cậy đối với Ngài. Thế mà, quá trình phân định này có thể khiến chúng ta cảm thấy bất an và cướp đi tất cả lửa hăng nhiệt nơi mỗi người; đang khi ý muốn của Chúa không phải là một trò chơi đoán mò, may rủi. Thiên Chúa là người đầu tiên quan tâm đến việc cho chúng ta biết những gì Ngài muốn. Điều chúng ta phải làm là học cách ‘rời bỏ kế hoạch và vùng an toàn’ của mình để đón nhận bất cứ điều gì Chúa muốn - dù khó hay dễ, hài lòng hay khó chịu.

“Khi tỉnh giấc, Giuse làm như sứ thần Chúa dạy!”. Chìa khoá ở đây là “tỉnh giấc”. Giuse tỉnh giấc khỏi những giấc mơ ban ngày về những gì đã kỳ vọng cho gia đình tương lai của mình! Giuse lĩnh hội kế hoạch của Chúa, kế hoạch này tốt hơn nhiều và Giuse hoàn toàn hợp tác với Ngài!

Anh Chị em,

“Khi tỉnh giấc, Giuse làm như sứ thần Chúa dạy!”. Chúng ta thường không làm như Giuse, nên cảm thấy bất an và sợ hãi; những gì ở tương lai xem ra không chắc chắn. Nội tâm chúng ta có xu hướng nổi loạn chống lại cách mọi việc đang diễn ra. Chúng ta không nhận ra rằng Thiên Chúa là Cha, đang nắm giữ những sợi dây định mệnh của mỗi người trong bàn tay dịu dàng, yêu thương và khôn ngoan của Ngài. Chúng ta bắt đầu thực hiện các kế hoạch; thế nhưng, mọi thứ hoá ra tồi tệ; không có gì vận hành đúng. Điều này có thể gây bực bội và chán nản. Rồi chúng ta tự hỏi, “Tôi đã sai ở đâu?”. Đúng thế, “Con người cầu hôn nhưng Thiên Chúa định đoạt!”. Và một nguyên nhân rất rõ ràng, là chúng ta thiếu cầu nguyện và bàn hỏi với Chúa. Noi gương Giuse, bạn và tôi hãy ‘rời bỏ kế hoạch và vùng an toàn’ của mình! Hãy mở rộng trái tim để đón nhận kế hoạch kỳ diệu của Thiên Chúa! Đừng sợ! Hãy mở rộng cửa lòng bạn cho Chúa Kitô! Ngài nài xin bạn hợp tác để thực hiện kế hoạch cứu rỗi của Ngài cho toàn thể nhân loại.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con có gì, là gì… đều bởi Chúa; cho biết ‘rời bỏ kế hoạch và vùng ‘xem ra’ an toàn’ của con, để trìu mến đón nhận kế hoạch tuyệt vời và lớn lao của Chúa, bất kể nó là gì!”, Amen.

(Tgp. Huế)