ĐANG Ở ĐÂY, GIỮA CHÚNG TA
“Ngài có phải là Đấng phải đến, hay chúng tôi còn phải đợi Đấng nào khác?”.

Một người tù phải chịu tất cả nỗi kinh hoàng của một ‘trại cải tạo’; ngày kia, anh quỳ gối, nhắm mắt cầu nguyện, một bạn tù khác chế giễu, “Cầu nguyện sẽ không giúp bạn ra khỏi đây nhanh hơn! Chúa của bạn ở đâu?”. Mở mắt, người kia thì thầm đủ cho người bạn ấy nghe, “Tôi không cầu nguyện để ra khỏi tù, nhưng để đủ sức ở tù với Chúa; Ngài ‘đang ở đây, giữa chúng ta!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Cũng vì đang ở tù, Gioan Tẩy Giả sai môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu, “Ngài có phải là Đấng phải đến, hay chúng tôi còn phải đợi Đấng nào khác?”. Câu hỏi ấy đưa chúng ta về với một trong những cụm từ buồn nhất của Thánh Kinh, “Ngài đã đến nhà mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận!”. Như câu trả lời của người tù đầy lòng tin kia, một lần nữa, Lời Chúa hôm nay nói với chúng ta; rằng, Thiên Chúa ‘đang ở đây, giữa chúng ta!’.

Chỉ trong bài đọc thứ nhất, qua miệng ngôn sứ Isaia, Thiên Chúa nói đến năm lần, “Chính Ta là Chúa, và không có Chúa nào khác!”. Ngài cho biết, chính Ngài dựng nên ánh sáng và tối tăm, hạnh phúc và tai hoạ, con người và muôn loài. Ngài là Thiên Chúa cứu thoát, “Chính Ta là Thiên Chúa đã làm những sự ấy!”. Như vậy, trái đất này thuộc về Ngài, nhân loại và mọi vật trong đó thuộc về Ngài. Ngài đang tiếp tục thực hiện từng bước kế hoạch yêu thương của Ngài trong thế giới này, một thế giới mà Ngài đã sai Giêsu, Con Một, đến cắm lều giữa nó. Quả thế, trong Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa ‘đang ở đây, giữa chúng ta!’.

Vậy mà trớ trêu thay! Câu hỏi ngớ ngẩn của các môn đệ Gioan, một đôi khi, cũng có thể là câu hỏi của mỗi người chúng ta, “Ngài có phải là Đấng phải đến, hay chúng tôi còn phải đợi Đấng nào khác?”. Đừng ngạc nhiên! Tại sao? Vì lẽ, dẫu muốn tìm kiếm Chúa, chúng ta vẫn thường bịt tai trước tiếng của Ngài luôn nói qua tiếng lương tâm; hoặc chúng ta thường nhắm mắt trước những rọi soi của Chúa Thánh Thần. Chúng ta mải mê đi tìm những cơ hội ‘lớn hơn, ngoạn mục hơn’ và thường bị bắt gặp đang tìm kiếm ‘một thứ gì đó’ ngoài Ngài, đang khi Ngài đến với chúng ta, có mặt với chúng ta trong mọi hoàn cảnh rất đỗi bình thường, qua những con người rất gần gũi của gia đình như cha mẹ, vợ chồng, con cái, bạn bè hay các thành viên của cộng đoàn.

Và đây là câu trả lời của Chúa Giêsu, “Hãy về thuật lại cho Gioan những điều các ông đã nghe, đã thấy!”. Đây là những gì Isaia tiên báo về thời thiên sai; chính Chúa là Thiên Chúa, chứ không có Chúa nào khác, làm những điều đó. Ngài kêu gọi sự phân định của lý trí qua những gì mắt thấy tai nghe nhằm dẫn chúng ta đến một phản ứng sâu sắc hơn của đức tin. Vậy tại sao Ngài lại ‘nhấn mạnh’ những gì mà chắc chắn Gioan đã biết? Chúa Giêsu muốn nói rằng, “Ta không ngừng hoạt động trong con; hãy khám phá Ta, nghe Ta; và con sẽ biết kế hoạch Ta dành cho con!”.

Anh Chị em,

Thiên Chúa ‘đang ở đây, giữa chúng ta!’. Chính Ngài là Chúa, chứ không còn Chúa nào khác. Đừng mong đợi một chúa nào khác có thể cứu chúng ta ngoài Thiên Chúa, Đấng giàu lòng thương xót. Xác tín này đòi buộc chúng ta phải thay đổi cái nhìn, thay đổi ước muốn. Thiên Chúa đang ở đây với chúng ta, Ngài đang oằn mình chống chọi với chiến tranh, đói và lạnh, thất nghiệp và bệnh tật với chúng ta. Chúng ta không cô đơn! Ngài đang van xin chúng ta hãy cho Ngài một chỗ trong trái tim mình để Ngài thật sự là Chúa cuộc đời mỗi người! Ngài đang ở với chúng ta trong Thánh Thể, trong Lời, trong những anh chị em bên cạnh chúng ta, nhất là trong những người nghèo. Mùa Vọng, mùa mở lòng đón Chúa như là người nhà của mình.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, chưa bao giờ Chúa hứa, cuộc sống của con sẽ dễ dàng; nhưng Chúa hứa ban cho con đủ ân sủng để vác thập giá. Cho con xác tín, Chúa ‘đang ở đây với con và trong con!’”, Amen.

(Tgp. Huế)