THUẬN THEO THÁNH THẦN
“Chúng tôi không biết!”.

Wilson Tozer nhận định, “Thánh Kinh không công nhận một đức tin nào mà không dẫn đến sự mềm mỏng, cũng như không một sự mềm mỏng nào mà không bắt nguồn từ đức tin! Thánh Thần là tác nhân của chuyển động kép đó. Để được khôn ngoan, bạn hãy ‘thuận theo Thánh Thần!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Để được khôn ngoan, bạn hãy ‘thuận theo Thánh Thần!’”. Lời khuyên của Wilson Tozer được gặp lại qua Lời Chúa hôm nay! Phù thuỷ ngoại giáo Balaam không thể làm gì khác hơn điều mà Thánh Thần buộc ông làm; các thượng tế và kỳ lão thời Chúa Giêsu thì không như thế. Họ không có được sự mềm mỏng trước Thánh Thần; họ chất vấn Chúa Giêsu, và khi Ngài đặt vấn đề thì họ bảo, “Chúng tôi không biết!”.

Sách Dân Số tường thuật câu chuyện thú vị của Balaam. Sau 40 năm lang thang giữa rừng vắng, Israel tiến vào đất hứa; họ vấp phải sự phản kháng gay gắt của vua Canaan. Vua sai Balaam đi nguyền rủa Israel. Với người Canaan, lời nguyền của các thầy sãi có giá trị như lời của các thần minh. Trên đường, đột nhiên, con lừa của Balaam không chịu đi xa hơn, vì thiên thần Chúa ngăn cản nó. Balaam đánh con vật thậm tệ, nó vẫn không nhúc nhích! Cuối cùng, qua miệng con lừa, Thiên Chúa lên tiếng, mắt Balaam mở ra; ông trở nên mềm mỏng và thay vì chúc dữ, ông chúc lành. Chưa hết, Balaam còn nói đến “Một ngôi sao từ Giacóp mọc lên, một phủ việt từ Israel xuất hiện”. Rõ ràng, dẫu là ngoại giáo, Balaam vẫn là một người ‘thuận theo Thánh Thần!’.

Đang khi đó, những người đạo dòng, các lãnh đạo tôn giáo thời Chúa Giêsu thì không; họ không ‘thuận theo Thánh Thần’. Họ chống lại Gioan Tẩy Giả và cả Đấng Gioan loan báo; họ công khai chất vấn Chúa Giêsu; chẳng hạn hôm nay, sau khi Ngài đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ, họ đặt vấn đề, “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?”. Ngài điềm tĩnh trả lời bằng một câu hỏi như là điều kiện để nói cho họ nguồn gốc thẩm quyền của Ngài, “Phép Rửa của Gioan bởi đâu mà có, bởi trời hay bởi người ta?”. Ngài biết, nhận định đúng đắn của họ về Gioan buộc họ nhìn nhận Ngài; ủng hộ hay chống lại Gioan, họ cũng sẽ ủng hộ hay chống lại Ngài. Sau khi suy nghĩ, họ trả lời, “Chúng tôi không biết!”.

“Chúng tôi không biết!”. Họ không biết vì họ cố tình lờ đi mọi hiểu biết Thánh Kinh mà họ rất am tường; vì lẽ, trong đó, mọi điều ám chỉ Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai. Họ không biết vì họ sợ mất quyền lợi khi phải công nhận Ngài. Đang khi với Chúa Giêsu, Ngài không chỉ là Đấng Thiên Sai, Ngài còn là nguồn gốc của sự sống đời đời và sự thật! Ai đến với Ngài, sự thật giải phóng họ; người ấy sẽ tìm được niềm vui, tự do và hạnh phúc. Thật ý nghĩa với Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, nẻo đường Ngài, xin dạy cho con biết!”.

Anh Chị em,

“Chúng tôi không biết!”. Rồi đây, với Philatô, các thượng tế và kỳ lão cũng sẽ ‘rửa tay’ và lặp lại những lời đó; để rồi chính họ sẽ đưa Ngài đến cái chết thập giá. Và cả chúng ta, “Chúng tôi không biết!”, một câu trả lời thường nghe và cũng thường nói. Chúng ta không biết vì không muốn biết, cũng như không bao giờ nhìn nhận rằng, mình biết. Bởi lẽ, một khi biết, chúng ta phải đổi thay. Mùa Vọng, mùa nói với Chúa, “Lạy Chúa, con biết!”, để từ đó, ‘thuận theo Thánh Thần’ hầu được biến đổi. Và như thế, bạn và tôi cũng có thể sống trong niềm vui, tự do và hạnh phúc.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin nung đốt trái tim và tâm trí con, để con luôn mềm mỏng ‘thuận theo Thánh Thần’, hầu con có thể làm điều Chúa muốn; bấy giờ, con sẽ tìm được niềm vui, tự do và hạnh phúc!”, Amen.

(Tgp. Huế)