Các nhà lãnh đạo Công Giáo đã lên án vụ tấn công ngày 19 tháng 11 vào một hộp đêm LGBTQ ở Colorado Springs, Colorado, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và không dưới 25 người bị thương.

Bảy người trong số những người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

Các nhà lãnh đạo Giáo Hội bao gồm Đức Tổng Giám Mục Denver, lãnh đạo các dòng tu, và một nhóm Công Giáo tiếp cận các thành viên của cộng đồng LGBTQ - cũng cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công và kêu gọi chấm dứt tội ác căm thù và sử dụng ngôn ngữ lên án những người trong cộng đồng LGBTQ.

Tay súng bị nghi ngờ, Anderson Lee Aldrich, 22 tuổi, phải đối mặt với cáo buộc giết người và tội ác căm thù vào ngày 21 tháng 11, một quan chức thực thi pháp luật nói với thông tấn xã AP, đồng thời cho biết thêm rằng nghi phạm đã sử dụng vũ khí bán tự động kiểu AR-15 trong vụ tấn công tại Câu lạc bộ trước khi anh ta bị khống chế bởi những người ở câu lạc bộ.

Trên trang Facebook của mình, câu lạc bộ cảm ơn “phản ứng nhanh chóng của những khách hàng anh hùng đã khuất phục tay súng và chấm dứt cuộc tấn công thù hận này” trong vòng vài phút sau khi tay súng bị cáo buộc nổ súng sau khi vào câu lạc bộ ngay trước nửa đêm ngày 19 tháng 11.

Đức Tổng Giám Mục Denver Samuel J. Aquila cho biết ngài “rất đau buồn trước hành động bi thảm và vô nghĩa này.”

Trong một tuyên bố ngày 20 tháng 11, ngài nói rằng “trong khi động cơ vẫn chưa rõ ràng, thì điều hiển nhiên là những vụ việc xấu xa như thế này đã trở nên quá phổ biến trong xã hội của chúng ta. Những hành động tùy tiện giết hại những con người vô tội phải bị xã hội dân sự lên án.”

Tương tự, Đức Cha James R. Golka của Colorado Springs, đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 21 tháng 11 gọi vụ xả súng ở hộp đêm là “đặc biệt đáng lo ngại” vì kẻ xả súng “dường như nhắm vào các thành viên của cộng đồng LGBTQ.” Ông nói bất cứ lúc nào “các thành viên cụ thể của cộng đồng dân cư trở thành mục tiêu của bạo lực, tất cả chúng ta nên quan tâm.”

Đức Cha cũng lên tiếng chống lại bạo lực súng đạn và đề cập đến sự lo lắng và áp lực mà nhiều người đang cảm thấy kể từ sau đại dịch và kêu gọi bất kỳ ai đang gặp khó khăn hãy liên hệ với một linh mục từ nhà thờ của họ hoặc Tổ chức bác ái Công Giáo của Trung tâm Colorado.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đã đăng lại thông điệp của vị giám mục và cho biết các ngài và “cộng đồng Colorado Springs than khóc về hành động bạo lực này và cầu nguyện cho tất cả những người bị ảnh hưởng.”

Các Giám Mục cũng nhắc lại rằng cần phân biệt giữa khuynh hướng tự nhiên về đồng tính và hành vi đồng tính.

Một người được sinh ra với khuynh hướng tự nhiên hướng chiều về đồng tính thì đây không phải là lỗi của họ, nghĩa là họ không có tội vì có khuynh hướng tự nhiên này.

Sách giáo lý Công Giáo khoản 2357 cho biết: Họ cần được giáo dục, giúp đỡ và thông cảm để vượt thắng khuynh hướng tâm sinh lý bất bình thường đó. Chỉ những ai cố ý muốn thực hành những hành vi đồng phái tính mới có tội mà thôi, vì những hành vi này là “những hành vi thác loạn tự bản chất nghịch với luật tự nhiên vì chúng ngăn cản hành vi tính dục đưa đến đón nhận quà tặng sự sống.”
Source:CNS