Trong cuộc họp báo đầu tiên sau khi được bầu làm chủ tịch hội đồng giám mục Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio cho biết hôm thứ Ba rằng ngài “rất vui” nếu được gặp Tổng thống Joe Biden, một người Công Giáo có quan điểm nồng nhiệt ủng hộ phá thai, chuyển giới và hôn nhân đồng tính, mâu thuẫn gay gắt với giáo huấn của Giáo Hội.

Trong một cuộc họp báo ngắn, Đức Cha Broglio, giám mục của Tổng giáo phận quân đội Hoa Kỳ, cũng đã nói về mối liên hệ giữa đồng tính luyến ái và cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của giáo sĩ, và mối quan hệ của ngài với Đức Thánh Cha Phanxicô với tư cách là một “giám mục anh em”.

“Ồ, chắc chắn là tôi sẽ mong đợi bất kỳ dịp nào mà tôi có thể đối thoại với các nhà lãnh đạo chính trị ở Hoa Kỳ. Tôi không xem vai trò của mình chủ yếu là chính trị, nhưng nếu có cách nào để đưa Tin Mừng vào mọi khía cạnh của cuộc sống ở đất nước chúng ta, chắc chắn tôi sẽ không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào để làm điều đó,” Đức Cha Broglio nói với các phóng viên ở Baltimore, nơi các giám mục Hoa Kỳ đang có cuộc họp mùa thu hàng năm của họ.

“Tôi biết rằng đã có một mong muốn rất lớn từ phía Đức Tổng Giám Mục José H. Gomez của Los Angeles là được gặp tổng thống và điều đó đã không thể thực hiện được. Nếu có thể trong tương lai, chắc chắn tôi sẽ tận dụng cơ hội đó”

“Như thế, Đức Cha muốn gặp tổng thống?” một phóng viên hỏi.

Đức Tổng Giám Mục Broglio minh xác:

“Nếu ông ta muốn gặp tôi, tôi sẽ rất vui được gặp ông ta,”

Trả lời nhiều câu hỏi hơn, Đức Cha Broglio đứng trước những bình luận trước đây mà ngài đưa ra về việc đồng tính luyến ái có liên quan đến cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục.

Một phóng viên đã hỏi Broglio về một email mà ngài đã gửi vào năm 2018, trong đó ngài nói rằng “Không nghi ngờ gì rằng cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của các linh mục ở Hoa Kỳ có liên quan trực tiếp đến đồng tính luyến ái.” Nội dung của email đã được báo cáo bởi military.com.

Phóng viên đã hỏi về những suy nghĩ của Đức Cha Broglio về chủ đề này bây giờ.

“Tôi nghĩ đó chắc chắn là một khía cạnh của cuộc khủng hoảng tình dục không thể phủ nhận. Và đó chắc chắn không phải là nhằm chỉ trích bất kỳ ai, nhưng tôi nghĩ sẽ thật ngây thơ khi cho rằng không có mối quan hệ nào giữa hai chuyện đó.”

Một phóng viên khác đã hỏi Đức Cha Broglio suy nghĩ của ngài về lý do tại sao ngài được bầu, bao gồm cả những gì ngài sẽ nói với những người “sẽ mô tả cuộc bầu cử của ngài là thể hiện những ưu tiên khác với những ưu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô.”

Đức Cha Broglio trả lời: “Tôi nghĩ bạn có thể phải hỏi các anh em giám mục của tôi tại sao họ lại bầu chọn tôi vì tôi thực sự không biết câu trả lời cho câu hỏi đó.”

“Và theo những gì tôi biết, tôi chắc chắn hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô, với tư cách là một phần của Giáo hội hoàn vũ. Chúng tôi là giám mục anh em, chúng tôi chắc chắn biết nhau. Tôi không biết rằng việc tôi được bầu có nhất thiết chỉ ra sự bất hòa nào đó với Đức Thánh Cha Phanxicô”.

Đức Tổng Giám Mục Broglio, 70 tuổi, được thụ phong linh mục cho Giáo phận Cleveland vào năm 1977. Từ năm 1990 đến 2001, ngài làm thư ký riêng cho Đức Hồng Y Angelo Sodano, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh dưới triều Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II.

Ngày 27 tháng Hai, 2001, Cha Broglio được bổ nhiệm làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Cộng hòa Dominica và Khâm Sứ Tòa Thánh tại Puerto Rico và được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong tổng giám mục vào ngày 19 tháng Ba, 2001. Ngài được bổ nhiệm làm tổng giám mục thứ tư của Quân đội Hoa Kỳ vào năm 2008 và đã phục vụ trong vai trò đó trong 14 năm qua.

Ngài là người bảo vệ quyền tự do tôn giáo cho những người phục vụ trong quân đội. Năm ngoái, ngài đã lên tiếng phản đối việc bắt buộc quân nhân tiêm vắc xin COVID-19 trái với lương tâm của họ.

Đức Cha Broglio sẽ bắt đầu nhiệm kỳ ba năm của mình với tư cách là chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ khi phiên khoáng đại hội đồng giám mục bế mạc vào hôm thứ Năm 17 tháng 11.


Source:Catholic News Agency