Trên tờ Libero số ra ngày 23 tháng 8, ký giả Antonio Socci cho rằng anh ta có các tin nội bộ theo đó Đức Giáo Hoàng Phanxicô sắp từ chức. Maria Antonietta Calabrò của tờ Huffington Post cho rằng không phải như vậy. Theo cô, đúng hơn, Đức Giáo Hoàng sắp đưa ra một Tông Hiến bãi bỏ chức danh “Papa emerito”, hay Đức Giáo Hoàng danh dự.

“Hãy theo dõi, tiếp tục theo dõi”. Hôm 1 tháng 8, ký giả John Allen, người Mỹ chuyên về Vatican đã kêu gọi độc giả của ông chú ý theo dõi về một điều bất ngờ có thể xảy ra vào tháng 8, có tầm quan trọng như những gì sắp xảy ra vào tháng 10 khi chính trường Mỹ bắt đầu cuộc thăm dò để chọn ứng cử viên tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm 2024. Có lẽ đây là nguồn gốc của những giả định và tin đồn của Antonio Socci trên tờ Libero hôm 23 tháng 8 - về việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô sắp từ chức.

Antonio Socci đã so sánh những gì xảy ra trong những ngày này với bầu không khí tương tự như năm cuối cùng của triều đại Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16. Anh ta đã đặt các suy đoán của mình trong bối cảnh của một vụ bê bối tài chính lớn. Nếu như năm 2012 chỉ có vụ IOR, hay viện Giáo Vụ, thì trong những ngày này đó là vụ mua bán một tòa nhà ở London, liên quan đến cả Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh với một phiên tòa vừa được mở ra để xét xử 10 bị cáo, bao gồm cả Hồng Y Angelo Becciu.

Những lời đe dọa về cái chết cũng đến, như đã xảy ra đối với Đức Ratzinger. Hai bức thư khác nhau trong phong bì có đạn gửi cho Đức Giáo Hoàng, lần đầu tiên bị chặn vào ngày 9 tháng 8.

Tất cả những điều này, còn được cộng thêm với những suy đoán về tình trạng sức khỏe của Đức Bergoglio, sau khi ngài trải qua một cuộc phẫu thuật đại tràng vào ngày 4 tháng 7.

Tất nhiên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô là một người cao tuổi, sẽ bước sang tuổi 85 vào tháng 12.

Trên thực tế, một sự thay đổi về lập pháp có thể sớm xảy ra, và điều này sẽ khiến những người ủng hộ “Đức Giáo Hoàng danh dự” vô cùng lo lắng. Đức Thánh Cha Phanxicô có thể sớm ban hành một đạo luật mới, dưới hình thức một Tông Hiến, để điều chỉnh việc từ chức của Đức Giáo Hoàng, và đặc biệt là tình trạng sau khi một vị Giáo Hoàng từ chức. Điều này cũng để tránh một loạt các diễn giải sai lệch về sự tồn tại của hai vị giáo hoàng, về thời gian chung sống của họ, về luận điểm “một triều đại giáo hoàng mở rộng” và về các vấn đề khác, mặc dù không động đến đại đa số các tín hữu, nhưng rất đáng quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh nhiều người vẫn tin vào giả thuyết cho rằng Giáo hoàng thực sự duy nhất là Đức Ratzinger. Luật mới có thể sẽ không có Giáo hoàng danh dự nào cả.
Source:Hufftington Post