2. LÒNG TỐT CỦA BÀ CHỦ

Có một tớ gái bị bà chủ ngược đãi.

Một hôm, nó hướng mặt về hướng tây và há miệng thật lớn vừa hít vừa nuốt, bà chủ hiếu kỳ hỏi nó tại sao làm như vậy, tớ gái trả lời:

- “Bụng của tôi thường bị đói, bây giờ học cách uống gió tây, nếu học được thì có thể không cần ăn cơm, để hết cho bà ăn mà sống”.

Bà chủ rất phấn khởi nói:

- “Mày nhất định phải dụng tâm để học, tao đã trữ rất nhiều lá cây, hôm nay thì có thể xâu lại làm áo cho mày mặc; vì mày chỉ uống gió tây mà không ăn cơm của tao, nếu không cho mày mặc áo mới thì người ta sẽ nói lão bà này là người không có lương tâm !”

(Tiếu Đắc Hảo)

Suy tư 2:

Ngược đãi đầy tớ là hành vi gian ác của những người không có lương tâm, họ coi đồng tiền của mình có giá trị hơn cả nhân phẩm và mạng sống của con người; ngược đãi đầy tớ của mình là hành vi đi ngược với nền văn minh của thế giới và đồng lõa với văn hóa sự chết.

Làm ông chủ bà chủ là một vinh dự vì có dịp để thực thi tinh thần bác ái của Đức Đức Chúa Giê-su, và cũng là người may mắn nhất vì luôn luôn có cơ hội để thực hiện lời của Đức Đức Chúa Giê-su dạy yêu người như chính mình.

Con người ta có thể khác nhau về tính tình, khác nhau về trình độ, khác nhau về văn hóa ngôn ngữ.v.v…nhưng giống nhau ở một điểm là “phẩm giá”, mà chúng ta thường gọi là nhân phẩm, tức là phẩm giá của con người, cái nhân phẩm này được nâng cao hơn khi Đức Chúa Giê-su xuống thế làm người mang thân phận con người như chúng ta, và chia sẻ kiếp làm người như chúng ta.

Đầy tớ hay ông chủ, người giàu hay người nghèo, cấp trên hay cấp dưới, có học hay vô học đều có nhân phẩm giống nhau, cho nên Đức Chúa Giê-su mới luôn dạy chúng ta rằng phải yêu tha nhân như chính mình vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info