94. TƯỜNG SẬP BỊ TỘI

Có một ông quan rất tham lam.

Có một tên trộm vào nhà ngừơi ta ăn trộm, sau khi đào một cái lỗ thì bò vào, ai ngờ mớii bò vào được nửa thân người thì bức tường sập đè chết.

Người nhà của tên trộm vội vàng đến quan tham tố cáo, nói là chủ nhà cố ý xây bức từơng trống rỗng mục để đè chết tên ăn trộm.

Tham quan bèn dùng vụ án chết người này ra lệnh bắt chủ nhân bức tường sập đến phủ bỏ tù, cho đến khi nhận được tiền bạc rồi mới phóng thích “phạm nhân”.

(Tiếu Tán)

Suy tư 94:

Quan tham thời xưa và quan tham thời nay đều giống nhau ở một điểm, đó là tham tiền.

Có những ông quan ăn hối lộ láng miệng nên bọn tội phạm trơn tru qua cửa luật pháp; có những ông quan tham tiền “biến” bị cáo thành chủ cáo, “biến” người có tội thành người vô tội, và nguy hiểm hơn họ “biến” mình thành tên nô lệ cho sa tan…Người có tính tham lam thì tâm hồn họ giống như bãi rác đồ sạch đồ dơ đều nuốt được, cho nên tiền, danh, quyền, lạc thú đều trở thành miếng mồi béo bở của họ...

Ông quan tham tiền kiếm cớ để nhốt người vô tội cho đến khi nhận được tiền hối lộ mới phóng thích họ, Thiên Chúa cũng sẽ không những nhốt ông tham quan mà thôi, nhưng còn nhốt tất cả những ai vì tham lam mà lỗi đức công bằng với tha nhân vào trong hỏa ngục, cho đến khi trả hết đồng xu cuối cùng mới được thả ra (Mt 18, 23-35).

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info