89. THÊM HUYỆN MỚI ĐỔI THƠ

Tiền Mậu tự phong mình là Ngô Việt vương.

Tăng nhân là Quý Hưu nhàn rỗi nên làm thơ tặng Tiền Mậu:

- “Mãn đường hoa túy tam thiên khách,

nhất kiếm sương hàn thập tứ châu”.

Tiền Mậu coi xong thì không hài lòng, hạ lệnh sai người đòi Quý Hưu sửa mười bốn huyện thành bốn mươi huyện, và nói:

- “Không sửa bốn mươi thì đừng đến thăm ta”.

Quý Hưu sau khi được lệnh thì bật cười, nói với người đưa tin:

- “Phải thêm huyện trước đã rồi mới đổi thơ được !”.

(Tiếu Tán)

Suy tư 89:

Mười bốn là mười bốn và bốn mươi là bốn mươi không lẫn lộn đâu được cả, chỉ những ai mắt mờ quáng gà mới đọc sai mà thôi, và nguy hơn nữa là chỉ những ai mắc bệnh khoe khoang thành tích trầm trọng mới như thế. Khoe khoang thành tích cũng đã làm cho người khác không thích, huống hồ là đem cái không có mà khoe khoang !

Thời nay bệnh khoe khoang thành tích là một đại dịch của xã hội, mà thực tế cho thấy, công trình nào được báo cáo vượt chỉ tiêu trước thời hạn là công trình xuống cấp nhanh nhất; công trình nào được báo chí khen nhiều thì cũng báo chí ấy sẽ là tờ báo đầu tiên chỉ trích bơi móc những sai lầm khuyết điểm bê bối của công trình nhiều nhất, vì đó là bệnh thành tích...

Đã tự xưng là vương rồi lại bắt ép người ta làm thơ để ca tụng thành tích không có của mình, ai mà làm, chỉ có các nhà báo đã nhận bao thư đỏ đỏ hồng hồng mới làm như thế.

Người Ki-tô hữu viết báo làm báo thì là một cách truyền giảng Lời Chúa, cho nên luôn viết sự thật, nói sự thật và cái gì nên viết cái gì không nên viết, đó là sự khôn ngoan mà Chúa Thánh Thần luôn ban cho những ai thích sự thật, bằng không thì là công cụ của ma quỷ: dùng phương tiện truyền thông để bôi nhọ nhau, làm gương mù gương xấu, lây lan nhanh hơn cả một đại dịch cúm gà như các nhà khoa học tiên báo.

Đại nguy hiểm, thậm nguy hiểm...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info