95. KHẢO THÍ HỒ ĐỒ

Giữa năm Chính Hòa, các cử nhân đi khảo thí đều phải nói ra ý nghĩa của kinh sách.

Có một thí sinh chuyên nghiên cứu “Châu Lễ”, đề thi như sau: “Cấm tiêu hành giả” (1).

Anh học trò ấy bèn trình bày và phát huy đề thi như sau:

- “Phàm là người trộm cướp gian dâm, ban ngày không thể biểu lộ hành tung, nhất định phải chờ ban đêm kết phường kéo bè để làm điều xấu, do không để lộ tung tích nên rất khó bắt, nên tiên vương ra lệnh truyền chức quan gọi là “tư tẩm thị” (2) , và lập ra luật cấm người đi ban đêm, ai phạm pháp thì bắt tội người ấy, quyết không khoan thứ, đây là việc làm rất thích nghi. Nếu không, thì giống như Tế Dư ngủ ngày trong “luận ngữ” thì làm sao có thể đắc tội với Khổng lão phu tử của ông ta chứ?”

Quan chấm thi coi xong thì cho rằng bài viết không có lý, có thể là không biết dẫn chứng Tề Dư ngủ ngày là dụng ý làm sao, bèn kêu thí sinh ấy lại chất vấn, thí sinh trả lời:

- “Ban ngày không phải là giờ ngủ, nhưng Tế Dư lại ngủ ban ngày, mục đích của hắn ta là để đợi đến ban đêm thì đi ra để làm càn làm bậy, cho nên Khổng lão phu tử căn cứ theo luật cấm người đi ban đêm để chửi hắn ta một trận”.

(Tiếu Tán)

Suy tư 95:

Đi thi, quan trọng nhất là hiểu đề thi, quan trọng thứ nhì là hiểu ý nghĩa của bài mình làm, bởi vì không hiểu đề thi thì không làm đúng đề, không hiểu bài mình làm thì giám khảo cũng chẳng biết mình thi cái gì.

Cầu nguyện, quan trọng nhất là có đức tin, quan trọng thứ nhì là phải có lòng yêu mến, bởi vì không có đức tin thì không thể được nhậm lời, không có lòng mến thì lời cầu nguyện chỉ là lời cầu xin giả tạo đầu môi chót lưỡi mà thôi.

Anh học trò diễn đạt ý bài thi rất chi tiết nhưng bị hạch hỏi bởi vì anh ta không hiểu đề thi. Cũng vậy, có rất nhiều người Ki-tô hữu khi cầu nguyện thì kể lể rất chi tiết nổi thống khổ của mình, cầu nguyện rất lâu giờ, và kể công kể trạng mình đã giúp đỡ người này, đỡ đần người kia rất là chi li chặt chẻ, nhưng không được Thiên Chúa nhậm lời, bởi vì họ không hiểu ý nghĩa của việc cầu nguyện, cũng như không hiểu khi cầu nguyện thì phải như thế nào !

Cầu nguyện với tâm tình tin yêu và phó thác thì chắc chắn là được Thiên Chúa nhậm lời.

(1) Cấm người đi ban đêm.

(2) Quan chuyên coi việc ngủ nghỉ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info