Bà Melania Trump, người Công Giáo, sinh ngày 26 tháng Tư, 1970 tại Novo Mesto, Slovenia là đệ nhất phu nhân thứ 45 của Hoa Kỳ.

Trong cương vị đệ nhất phu nhân, bà Melania Trump đã điều hành một sáng kiến bác ái nhằm giúp đỡ các trẻ em nghèo tại Hoa Kỳ có điều kiện học tập để trở nên những công dân tốt nhất cho Hoa Kỳ. Chương trình này còn đi xa hơn thế nữa.

Thật thế, ngay từ những ngày đầu của kỹ thuật Internet, Giáo Hội đã thấy ở đây những cơ hội thật bất ngờ và lớn lao. Chúng ta có thể nói như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: “Chúa đang đặt vào tay chúng ta một phương tiện truyền bá sứ điệp của Đức Kitô vượt quá trí tưởng tượng phong phú nhất của những người truyền giảng Tin Mừng đi trước chúng ta”.

Tuy nhiên, đồng tiền có hai mặt. Phương tiện truyền thông mới này trong khi có thể được dùng cho lợi ích của cá nhân, gia đình, cộng đồng, xã hội và Giáo Hội thì chính nó cũng có thể được dùng để khai thác, gây ảnh hưởng, thống trị và làm băng hoại. Mặt trái tối tăm của đồng tiền này là những tác hại khôn lường cho mỗi người trong chúng ta, cho gia đình chúng ta, cho Giáo Hội và xã hội. Một trong những vấn đề trầm trọng nhất là những hình ảnh dâm dục trên Internet và tệ nạn bắt nạt trên Net.

Được sự khích lệ của Đức Cha Paul Stephen Loverde, lúc ấy là Giám Mục giáo phận Arlington, Virginia, và là Khoa trưởng Khoa Tâm Lý Học của Đại Học Armerica, bà Melania Trump đã hình thành nên chương trình Be Best với một mục tiêu rõ rệt là chiến đấu chống lại những ảnh hưởng thống trị và làm băng hoại của Internet đang hoành hành như một trận dịch khổng lồ cướp đi linh hồn người ta và tàn phá hôn nhân gia đình. Sáng kiến của bà cũng có một mục tiêu cụ thể khác là chống lại nạn ghiền ma túy trong giới trẻ.

Chương trình này gắn liền với tư cách đệ nhất phu nhân của bà. Cho nên, khi Tổng thống Trump hết nhiệm kỳ, chương trình cũng phải kết thúc. Chính vì thế, bà đã thực hiện video sau đây thay lời từ giã các trẻ em và phụ huynh được hưởng lợi trong chương trình này.

Mở đầu, bà Trump nói:

Sáng kiến Be Best của tôi được lấy cảm hứng từ lòng trắc ẩn, sức mạnh và lòng tốt.

Những phẩm chất này là kết cấu của quốc gia chúng ta và mở ra một không gian tự do và cơ hội cho tất cả mọi người. Từ bờ biển này sang bờ biển khác, người Mỹ có một quyết tâm không ngừng giúp đỡ lẫn nhau và chia sẻ một mối liên kết chung là mong muốn tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ tiếp theo của chúng ta.

Be Best là một bệ phóng nhằm giúp trẻ em phát huy hết tiềm năng của mình và cũng nêu bật những con người và những tổ chức đang làm những điều phi thường ở đất nước chúng ta và trên toàn thế giới.

Mục tiêu của Be Best rất đơn giản: dạy dỗ các thanh thiếu niên về tầm quan trọng của sức khỏe của họ, cả về tinh thần lẫn thể chất.

Điều này cũng bao gồm hiểu biết về an toàn khi tham gia mạng lưới toàn cầu và sự nguy hiểm của việc lạm dụng thuốc phiện và ma túy.

Trong bốn năm qua, tôi đã nghe từ vô số nhân viên y tế, nhà giáo dục, các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực công nghệ và nhiều hơn nữa, những người đã đưa ra tiếng nói cho những vấn đề này và giúp cung cấp các giải pháp sáng tạo và các nguồn lực cứu sinh.

Tôi tiếp tục tin rằng việc đề cao những tấm gương tích cực này sẽ truyền cảm hứng cho những người khác làm phần việc của họ.

Tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã ủng hộ Be Best trong vài năm qua.

Chúng ta cùng nhau nâng cao nhận thức về lạm dụng thuốc phiện và tác động của nó đến cuộc sống của trẻ em và gia đình.

Chúng tôi đã giúp giảm bớt sự kỳ thị đằng sau chứng nghiện ngập và khuyến khích các nhà lập pháp thông qua những luật lệ giúp đỡ những cá nhân đang gặp khó khăn.

Chúng tôi đã mở rộng các tài nguyên cho người lớn và gia đình về cách bảo vệ con cái của chúng ta trực tuyến và giúp chúng hiểu rằng giá trị bản thân của chúng không được xác định bởi các phương tiện truyền thông xã hội.

Và chúng tôi đã nói lên tiếng nói của một số trẻ em dễ bị tổn thương nhất trong hệ thống chăm sóc nuôi dưỡng, bảo đảm rằng chúng có được sự hỗ trợ cần thiết để vượt qua những giai đoạn khó khăn trong cuộc đời.

Tôi rất thích làm việc cùng với các nhà lãnh đạo thế giới khác, tìm hiểu về các giải pháp của họ và chia sẻ một số chương trình thành công tại quê nhà.

Nhưng công việc của chúng ta vẫn chưa xong.

Khi di sản của Be Best khép lại tại Nhà Trắng, chúng ta phải tiếp tục đưa ra tiếng nói cho trẻ em quốc gia chúng ta và những vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng.

Chính những giá trị và tinh thần của người Mỹ đã truyền cảm hứng cho sự ra mắt của Be Best, và tôi biết chính những giá trị đó sẽ thúc đẩy chúng ta tiếp tục sứ mệnh này.

Nếu chúng ta tiếp tục hỗ trợ lẫn nhau và cùng đến với nhau trong cộng đồng, trường học, chính quyền và nơi thờ phượng, chúng ta sẽ bảo đảm được rằng tất cả trẻ em có cơ hội đạt được tương lai tươi sáng mà chúng xứng đáng có được.

Xin Chúa phù hộ cho tất cả các bạn, gia đình của các bạn, và xin Chúa phù hộ cho Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Sau những lời chia tay này của bà Melania Trump, bà Jill Biden, người sắp sửa làm đệ nhất phu nhân cho biết bà ấy sẽ hồi sinh một sáng kiến cũ từ thời ông Joe Biden là phó tổng thống. Chương trình này có tên là Joining Forces do bà Michelle Obama thành lập vào năm 2011, tập trung vào giáo dục, việc làm và hỗ trợ phúc lợi y tế, bao gồm cả các chi phí phá thai cho các gia đình quân nhân.