HƠI ẤM TÌNH THƯƠNG MÙA GIÁNG THẾ

Sài Gòn những ngày gần cuối năm vẫn có những cơn mưa dông chợt đến, ào ào kết hợp với triều cường dâng cao biến những con đường vùng trũng hay ven sông rạch thành những dòng sông cuồn cuộn nước ngay trong lòng phố.

Người ta nói rằng đó là hậu quả của sự biến đổi khí hậu nhưng có thể thấy rằng các nguyên nhân gây ra chủ yếu là do các hoạt động của con người. Nhất là việc phá rừng lấy gỗ, ngăn sông làm thủy điện ồ ạt đã làm cho nền đất bị sạt lở với những lũ quét, lũ ống nhấn chìm cả những ngôi làng dưới hàng trăm tấn bùn đất.

Đến rồi đi, dân thành phố tuy có chút gian nan chống chỏi nhưng vẫn không thấm vào đâu so với những cơn bão lũ miền Trung. Những cơn bão từ biển Đông, những cơn mưa lớn rồi lũ ống, lũ quét, sạt lở đất… đã thay phiên nhau làm cho vùng đất nhỏ hẹp - mặt hướng ra biển Đông, lưng dựa vào dãy Trường Sơn - biến thành những biển nước trắng xóa.

Những con đường, những mái nhà, tháp chuông giáo đường… nhạt nhòa trong khung cảnh ảm đạm của những cơn mưa trắng trời và dòng nước lũ mênh mông thăm thẳm. Hình ảnh những con người đứng trên mái nhà vẫy tay kêu gọi trợ giúp, quan tài người chết được trổ mái đưa lên nóc nhà chờ ghe thuyền chở đi chôn cất, ánh mắt bàng hoàng thất thần của đứa bé được cứu sống từ đám bùn đất còn phủ kín quanh thân … đã làm nao lòng biết bao người.

Truyền thống “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam và tinh thần bác ái Kitô giáo hơn lúc nào hết đã thôi thúc chúng ta phải có hành động cụ thể để chia sẻ hỗ trợ về vật chất giúp đồng bào của mình sớm khắc phục hậu quả, tái thiết và ổn định đời sống.

Dù có chung niềm tin tín ngưỡng hay không, đồng bào miền Trung vẫn là những người anh em “máu đỏ da vàng” như trong dụ ngôn người Samari nhân hậu. Hơn thế nữa, chính khi thương cảm, quan tâm, chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ mọi người chung quanh, ta sẽ thấy được lòng yêu thương vô biên của Thiên Chúa.

Trong Thư kêu gọi cầu nguyện và cộng tác cứu trợ nạn nhân lũ lụt miền Trung ngày 12/10/2020, Hội Đồng Giám Mục (HĐGM) Việt Nam đã gọi mọi thành phần dân Chúa, trong nước cũng như ở hải ngoại tích cực cầu nguyện và quảng đại giúp đỡ đồng bào miền Trung vượt qua những khó khăn, khắc phục hậu quả thiên tai. Đồng thời chia sẻ sự mất mát về người và của với anh chị em tại những khu vực ảnh hưởng do bão và mưa lũ.

Ngay trong những ngày mưa lũ, giáo quyền các cấp cùng giáo dân tại các địa phương lũ lụt cũng ra sức ứng cứu giúp người dân không phân biệt lương giáo vượt qua cơn lũ. Bằng những phương tiện thô sơ, họ đã đi đến từng nhà thăm hỏi và tặng quà cho đồng bào vùng lũ. Những ngôi thánh đường không bị nước ngập đã mở rộng cửa đón nhiều người không phân biệt lương, giáo, trong và ngoài giáo xứ đến tạm cư.

Không chỉ là những lời kêu gọi, sáng 20/10/2020, đoàn đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN), do Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh - Chủ tịch HĐGMVN - làm trưởng đoàn cùng các Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn - Giám mục GP. Bà Rịa, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân - Giám mục GP. Đà Nẵng, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp - Giám mục GP. Hà Tĩnh cùng một số linh mục, tu sĩ, giáo dân, đã đến viếng thăm và trao quà cho những nạn nhân lũ lụt tại các giáo xứ thuộc Tổng Giáo phận Huế và Giáo phận Đà Nẵng.

Các ngài chia sẻ với bà con vùng lũ tâm tình của các Mục tử trong HĐGMVN không chỉ đứng từ xa, hỏi thăm, vẫy tay chào. Mà các ngài còn rất muốn đến tận nơi, rất muốn được đến với hết mọi người từng gia đình để nói Chúa luôn yêu thương họ. Và mọi thành phần dân Chúa đều hướng về họ với những lời cầu nguyện thiết tha và tình bác ái huynh đệ đậm đà.

Lũ lụt rồi cũng sẽ rút nhưng ngoài thiệt hại về người và tài sản, người dân còn phải mất nhiều ngày để khắc phục hậu quả thiên tai: dọn dẹp quang cảnh tan hoang, tái thiết sửa chữa nhà cửa…. Ngoài ra còn là viễn cảnh nghèo đói và nỗi lo dịch bệnh lây lan sau khi nước rút đang đè nặng lên vai những người dân trắng tay vùng lũ.

Vâng, bão lũ không chỉ mang đến khổ đau mà còn mang đến tình thương. Trong cơn bĩ cực, các vị mục tử đã mang đến cho người dân vùng lũ hơi ấm của chủ chăn, hơi ấm về sự sẻ chia của các Kitô hữu ở VN và hải ngoại. Hơi ấm của tình thương mà hơn hai ngàn năm trước hài nhi Giêsu đã mang đến cho trần gian trong đêm giáng thế.

Mùa Giáng Sinh nữa lại sắp trở về, trong mùa lễ mừng Chúa Giáng Sinh chúng ta thường tặng quà cho nhau để bày tỏ lòng yêu thương quý mến nhau. Có lẽ tục lệ này đã bắt nguồn từ mùa Giáng Sinh đầu tiên, khi ba vua phương Đông theo ánh sáng sao dẫn đường tìm gặp Chúa Hài Đồng và dâng cho Ngài những lễ vật đặc biệt.

Để đáp lại tình thương lớn nhất và món quà quý giá nhất mà Thiên Chúa đã dành tặng cho loài người là chính Ngôi Hai con Thiên Chúa, mỗi Kitô hữu chúng ta hãy dâng lên Chúa Giêsu Hài Đồng sự chia sẻ, sẵn sàng giúp đỡ tha nhân. Đó chính là món quà ý nghĩa nhất trong mùa tình thương giáng thế.

Ước gì mỗi người chúng ta biết nghĩ về những người đang ăn không đủ no, mặc không đủ ấm… Bớt tiêu xài, vui chơi mua sắm trong mùa Giáng Sinh, để chia sẻ tiền bạc và của cải vật chất cho những người đang tay trắng khắc phục hậu quả của trận lũ lụt khủng khiếp.

Quà tặng Giáng Sinh cho họ không chỉ bằng những hiện kim, hiện vật … mà còn bằng cả sự yêu thương chân thành trong lời kinh nguyện hiệp thông mỗi người trao cho nhau. Đồng cảm, đồng hành cùng những người thiện tâm như những cọng rơm khô bé nhỏ trong máng chiên bò luôn luôn tỏa nồng hơi ấm tình thương mùa giáng thế.