LỜI CỨU SỐNG
“Dân chúng hết thảy đều chăm chú nghe Người”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lại một sự trùng hợp hiếm hoi đầy thú vị khi phụng vụ Lời Chúa hôm nay nói về Lời. Bài đọc Khải Huyền nói đến cuốn sách sự sống, lời vừa ngọt ngào, vừa đắng cay mà Gioan phải nuốt vào; cuốn sách tượng trưng cho Ngôi Lời Thiên Chúa, Chúa Giêsu, vốn mãi là ‘Lời cứu sống’ nên “Dân chúng hết thảy đều chăm chú nghe Người”, Tin Mừng hôm nay kết thúc như vậy.

Thánh Gioan tường thuật thị kiến ngài được lãnh nhận một cuốn sách vừa ngọt ngào, vừa đắng cay từ tay thiên sứ mà Gioan phải ăn lấy; cùng lúc, Gioan nghe tiếng phán, “Ngươi còn phải nói tiên tri cho nhiều dân, nhiều nước, nhiều ngôn ngữ và nhiều vua chúa”; điều tương tự cũng đã xảy ra với Giêrêmia thời Cựu Ước, “Gặp được Lời Chúa, con đã nuốt vào, Lời Chúa làm con hoan hỷ, làm vui thoả lòng con”, Giêrêmia cũng nghe tiếng Chúa phán, “Ngươi sẽ nên như miệng Ta”. Những gì đã xảy ra với Giêrêmia, với Gioan là những hình ảnh báo trước vốn được chứng thực nơi Chúa Giêsu, Ngôi Lời của Thiên Chúa, cũng là ‘Lời cứu sống’.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu giận dữ vì cảnh buôn bán diễn ra trong đền thờ. Theo một nghĩa nào đó, đây là sự ‘báng bổ’ nhà Thiên Chúa, một sự ‘tục hoá’ thánh thất, một sự ‘phạm thánh’ cung điện Chúa Trời vốn ẩn mình sau một bức màn lớn; ở đó, thánh điện, nơi đặt sách Luật, Lời Thiên Chúa và Bánh Tiến, tượng trưng cho sự hiện diện thiêng thánh huyền nhiệm của Người. Vậy mà nghịch lý thay, ai muốn thờ phượng Đấng ngự trong cung thánh, Đấng Tối Cao đang ngự trong đó thì trước tiên, họ phải băng qua những gì bên ngoài có vẻ như một khu chợ không hơn không kém, nơi bò bê chiên cừu và chim câu, những bàn đổi tiền và các thứ được giăng đầy.

Chúa Giêsu phẫn nộ, xua đuổi phường buôn bán ra khỏi chốn linh thiêng này, nơi mà các nhà lãnh đạo tôn giáo đang trục lợi. Thế là họ nổi giận với Ngài, căm ghét Ngài; họ nói, “Ông lấy quyền đâu mà làm các điều ấy?”; Tin Mừng nói, “Các thượng tế, luật sĩ và kỳ lão trong dân tìm cách hại Người, nhưng họ không biết phải làm cách nào vì dân chúng hết thảy đều chăm chú nghe Người”. Tin Mừng mô tả, dân chúng say mê từng Lời của Ngài; họ cũng đã từng thốt lên, “Lời gì mà lạ lùng thế!”. Ở đâu có Chúa Giêsu, ở đó không có chỗ cho thế gian; ở đâu có Ngài, không có chỗ cho hư hỏng. Sự ngay thẳng và mạnh mẽ của Chúa Giêsu là chìa khoá cho tính hiệu quả và sự hấp dẫn của Lời Ngài; sức mạnh của Ngài chính là Lời ân sủng, Lời tình yêu, cũng là ‘Lời cứu sống”.

Một mục sư đã kể lại kinh nghiệm khi ông chìm sâu vào một thương vụ bất chính; ông bỏ bê sứ vụ của mình là rao giảng Lời để chạy theo việc kinh doanh, dù là để làm giàu cho Hội Thánh. Ông cho biết, ông cảm thấy như một vận động viên bơi lội kiệt sức gặp nạn, một mình chiến đấu trong làn sóng dữ; ông không thể thoát khỏi những cơn sóng mạnh và sắp phải chìm xuống. Trên bờ, ông có thể nhìn thấy từng khuôn mặt của tất cả những người trong nhà thờ mình. Một số lắc đầu khóc lóc và tuyệt vọng; những người khác đã hét lên và đưa nắm đấm của họ trong giận dữ. Tuy nhiên, cũng có những lời động viên và những cử chỉ thiện chí; ở đó, tất cả họ xếp thành một hàng dài, quan sát và chờ đợi một điều gì đó sẽ xảy ra. Bỗng, một người đàn ông xuất hiện; chỉ có ông bước tới và liều mình lao xuống, bơi lại gần vị mục sư; người ấy hét lên một ‘Lời cứu sống’, “Thầy đây, đừng sợ!” và đưa tay cứu lấy ông, dìu ông vào bờ. Vị mục sư nhận ra đó là Chúa Giêsu.

Anh Chị em,

Hôm nay, Chúa Giêsu vẫn muốn mang lại sự thanh tẩy theo nhiều cách. Ngài ước mong thanh tẩy toàn thể Giáo Hội, xã hội, cộng đồng, gia đình chúng ta và nhất là tâm hồn mỗi người chúng ta. Đừng sợ để cơn thịnh nộ thánh thiện của Ngài phát huy tác dụng. Bởi lẽ, ‘Lời cứu sống’ của Nhà Giáo vĩ đại Giêsu sẽ luôn là kim chỉ nam cho đời sống đức tin chúng ta như tâm tình Tung hô Tin Mừng hôm nay diễn tả, “Lạy Chúa, xin giáo huấn con, để con tuân cứ luật pháp của Chúa, và để con hết lòng vâng theo luật đó”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin thương tiết lộ cho con điều Chúa phẫn nộ và đau buồn đang ấp ủ trong linh hồn con. Xin dùng Lời Chúa, ‘Lời cứu sống’ và lửa Thánh Thần để thanh tẩy con tận gốc rễ tất cả những gì mà Chúa không hài lòng; tận nơi sâu thẳm nhất trong trái tim con”, Amen.

(Tgp. Huế)