ĐẠO CHÚA CHAN CHỨA NIỀM VUI

Tin theo Chúa vui hay buồn? Theo Chúa thường người ta hay nhắc tới hy sinh, hãm mình, vác thập giá… tạo nên cảm tưởng theo Chúa nhiều vất vả, khó khăn, làm cho đời vui ít, buồn nhiều. Nhưng Phúc Âm tuần này Chúa Giêsu lại sánh ví Nước Trời vui lắm, vui như tiệc cưới con vua.

Tiệc là bữa ăn đông vui ngon lành. Niềm vui là điều chính yếu của bữa tiệc. Nếu không vui thì dù có nhiều thức ăn đến mấy vẫn không gọi là tiệc. Vì thế, người ta bảo đi dự tiệc đám cưới, chứ không ai bảo đi tự tiệc đám tang! Tiệc luôn đem niềm vui. Tiệc cưới lại càng vui, nhất là tiệc cưới con vua thì phải vui ngập trời tiếng cười, tiếng hát.

Niềm vui tiệc cưới con vua được nhân lên vì vua quảng đại mời hết mọi người tới dự, chứ không phải vì sợ ế cỗ nên vua gặp ai cũng mời. Dụ ngôn muốn diễn tả Nước Trời không dành riêng cho ai mà dành cho hết mọi người. Chúa muốn mời tất cả mọi người già trẻ lớn bé, giàu nghèo sang hèn vào hưởng niềm vui Nước Trời đời đời vĩnh cửu.

Chúa muốn mọi người được hưởng niềm vui Chúa ban. Tuy nhiên, có những người đã từ chối niềm vui, không chịu đến dự tiệc cưới. Tại sao họ lại chối từ diễm phúc dự tiệc cưới con vua? Phúc Âm cho biết lý do: “Kẻ thì đi thăm nông trại, người thì đi buôn.” Hóa ra là vì họ mải mê với công việc làm ăn buôn bán. Lòng họ bận tâm về tiền bạc hơn là tình nghĩa. Khi lòng người đang say mê cuốn hút điều gì thì người ta sẽ có những quyết định chọn lựa ưu tiên cho điều đó.

Lạy Chúa, xin cho chúng con nhận ra lòng quảng đại yêu thương của Chúa để chúng con cảm nghiệm được những niềm vui ơn thánh Chúa trong đời sống đạo. Nhất là, xin cho chúng con ý thức mỗi khi đi tham dự thánh lễ là dịp đi dự tiệc Thánh Thể và tiệc Lời Chúa, nên phải phơi phới niềm vui như được dự tiệc cưới con Vua Trời. Amen.