Rạng sáng thứ Bẩy, 11 tháng 7, một ngọn lửa kinh hoàng đã tàn phá một nhà thờ từng là một cứ điểm truyền giáo vào thế kỷ 18 ở San Gabriel, thuộc Tổng Giáo Phận Los Angeles. Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của Los Angeles, cũng là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, lên án vụ phóng hỏa đốt ngôi nhà thờ tại San Gabriel, được thành lập bởi Thánh Junipero Serra, là một hành động “tàn ác”.

Vụ hỏa hoạn bắt đầu vào sáng sớm thứ Bảy khoảng 4 giờ sáng và phá hủy mái nhà và nội thất của công trình kiến trúc 249 tuổi. Lính cứu hỏa địa phương cho biết họ đã đến hiện trường vào lúc 4:24 sáng. Vào thời điểm họ đến, khói và lửa được nhìn thấy từ bên ngoài nhà thờ. Ngôi nhà thờ này được liệt vào danh sách các Di tích Lịch sử của tiểu bang California.

Chiến đấu với đám cháy ở mức báo động cấp bốn có sự tham gia của 50 lính cứu hỏa, theo Los Angeles Times. Đại Úy Antonio Negrete, phát ngôn viên sở cứu hỏa địa phương gọi đây là một thiệt hại “đau lòng”.

“Mái nhà của cứ điểm truyền giáo hoàn toàn biến mất và nội thất lên đến tận bàn thờ được xem là hoàn toàn bị phá hủy, ” Đại Úy Antonio Negrete nói, và lưu ý rằng đến nay chưa thể xác định các nguyên nhân gây cháy do những lo ngại về tính toàn vẹn cấu trúc của tòa nhà.

“Chúng ta sẽ có các kỹ sư xây dựng đi vào bên trong và xem liệu chúng ta có thể chống đỡ được một số bức tường để bảo đảm an toàn cho các nhà điều tra đi vào và bắt đầu điều tra vụ hỏa hoạn này, ” ông nói với tờ Los Angeles Times.

Adrian Marquez Alarcon, phát ngôn viên của Tổng giáo phận Los Angeles, cho biết may mắn là việc trùng tu đang diễn ra tại nhà thờ trước lễ kỷ niệm 250 năm, cho nên các bức tranh và hiện vật lịch sử đã được gỡ bỏ và không có ở bên trong tòa nhà vào thời điểm xảy ra hỏa hoạn.

Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của Los Angeles đã đến thăm nhà thờ vào buổi sáng thứ Bảy. Ngài cho biết “Tôi thức dậy trước bình minh sáng nay để nhận được tin buồn rằng cứ điểm truyền giáo San Gabriel thân yêu của chúng ta, được thành lập bởi Thánh Junipero Serra vào năm 1771, đã bị đốt cháy.”

“Tôi tạ ơn Chúa vì không ai bị tổn thương. Tôi đến đây để cầu nguyện với người dân. Mái nhà bị phá hủy và có nhiều thiệt hại trong ngôi nhà thờ cổ kính. Lạy Thánh Junípero, xin cầu nguyện cho thành phố này, tiểu bang này và đất nước này, là nơi mà ngài đã giúp đỡ thành lập”

Cứ điểm truyền giáo San Gabriel là cứ điểm thứ tư được Thánh Junípero Serra, một linh mục Dòng Anh Em Hèn Mọn, thành lập. Thánh nhân là người đã sáng lập ra một chuỗi các cứ điểm truyền giáo trên khắp California. Thánh Serra đã giúp cải đạo hàng ngàn người dân California bản địa sang Kitô giáo, và dạy họ các công nghệ nông nghiệp mới.

Cho đến nay đã có 3 bức tượng của Thánh Junípero Serra bị giật sập tại California. Diễn biến mới nhất là vào tối ngày lễ quốc khánh 4 tháng 7, một đám đông ở Sacramento đã giật sập bức tượng của Thánh Junipero Serra, dùng lửa làm biến dạng khuôn mặt bức tượng và đập phá bằng búa tạ.

Bức tượng, được dựng ở thủ phủ của tiểu bang California, là bức tượng thứ ba của vị thánh truyền giáo bị phong trào BLM ở California giật sập trong những tuần gần đây. Phản ứng trước biến cố đau buồn này, Đức Giám Mục của Sacramento khẳng định rằng Thánh Serra đã làm mọi việc để thúc đẩy phẩm giá của người bản địa.

Một đám đông lớn đã tập trung xung quanh bức tượng trong công viên Sacramento vào khoảng 9 giờ tối ngày 4 tháng 7, theo báo cáo phương tiện truyền thông.

Một người đàn ông đã đốt cháy khuôn mặt của bức tượng Serra bằng một tia lửa từ một bình xịt lửa, trước khi những người khác kéo sập bức tượng. Sau khi bức tượng sụp đổ, đám đông đã phá hoại bức tượng bằng búa tạ và các vật thể khác, và nhảy lên bức tượng reo hò.

Đám đông hô vang các khẩu hiệu thường thấy trong các cuộc biểu tình của người da đen “Hãy đứng dậy, dân tộc tôi, đứng lên” trong khi phá hủy bức tượng.

Họ đã giải tán khi các viên chức cảnh sát Tuần tra Xa lộ California can thiệp.

Trong một tuyên bố ngày 05 tháng 7, Đức Cha Jaime Soto Giám Mục Sacramento nói rằng trong khi “hành động của nhóm có thể là nhằm gây sự chú ý đến ký ức về quá khứ của California, hành động phá hoại này dựa trên các đồ thổi sai lạc về cuộc đời Thánh Serra, và không có tính xây dựng cho tương lai”

Cảnh sát California đang điều tra vụ giật đổ bức tượng này.

Bức tượng đã được xây dựng vào năm 1965. Dưới chân tượng là một bản đồ của 21 cứ điểm truyề giáo được Thánh Serra khi ngài và các tu sĩ Dòng Anh Em Hèn Mọn đến California vào thế kỷ thứ mười tám.


Source:Catholic News Agency