Một chiến thắng lớn cho các sơ Nữ Tử Bác Ái tại Hoa Kỳ

Tòa án tối cao ủng hộ sự tự do tôn giáo cho các sơ Nữ tử bác ái. Quyết định của tòa án bảo vệ các dịch vụ xã hội dựa trên niềm tin trước những tranh cãi liên quan đến nhu cầu của những người mà các sơ phục vụ.

(The Register - Andrea Picciotti-Bayer)
Kể từ năm 2011, các tổ chức Công Giáo đã phải đương đầu với chính phủ liên bang, đòi hỏi họ phải cung cấp thuốc phá thai cho các chương trình bảo hiểm sức khỏe của dân chúng. Nhờ sự kiên trì của một nhóm nữ tu, Tòa án Tối cao vào thứ Tư (8/7/2020) đã giải quyết các tranh cãi này một lần cho mãi mãi.

Trong một phán quyết 7-2 ủng hộ lập trường của các sơ Nữ tử Bác ái phủ quyết quyền của chính phủ liên bang về quyền bảo vệ Đạo luật về Chăm sóc y tế, quyền phá thai, trước những phản đối tôn giáo tại tòa án tối cao ở bang Pennsylvania. Nói một cách đơn giản, là các nhân viên tôn giáo sẽ không bị buộc phải cung cấp thuốc phá thai cho người yêu cầu...

Trên thực tế, chính quyền Tổng Thống Trump đã cố gắng miễn trừ cho những người Công Giáo không bị ràng buộc bởi luật phải phân phát thuốc phá thai ACA cho người xin. Chúng ta cũng biết tổ chức ủng hộ phá thai đã chiến đấu, báo thù và tìm cách ngăn chặn sự miễn trừ này!
Quyết định hôm thứ Tư (8/7/2020) của Tòa án có hiệu lực cho phép các Tổ chức chống phá có quyền chọn lựa... Đây là một chiến thắng cho quyền tự do tôn giáo.

Quốc hội ban hành Đạo luật Chăm sóc Y tế vào năm 2010, Các tổ chức bảo hiểm sức khỏe đòi hỏi mọi tổ chức y tế phải cung cấp thuốc phá thai cho các thành viên của họ. Quốc hội không xác định được dịch vụ chăm sóc sức khỏe ngừa thai của người Công Giáo, và nhường quyền phán quyết cho các cơ quan địa phương - Cơ quan Quản lý Tài nguyên và Dịch vụ Y tế (HRSA).

Hướng dẫn của HRSA bắt buộc tất cả các tổ chức y tế phải phát thuốc ngừa thai, một loại Dược phẩm được phê duyệt bao gồm bốn phương pháp ngừa thai được coi là phá thai.

Dòng Nữ tử Bác ái được thành lập tại Brittany vào năm 1839 bởi thánh Jeanne Jugan để chăm sóc những người già cả neo đơn, ngày nay Dòng đang điều hành hơn 25 Viện dưỡng lão ở Hoa Kỳ.

Những người nữ tu tuyệt vời này, tất nhiên, là những người Công Giáo trung thành với giáo huấn của Giáo hội. Họ tin rằng phá thai là một tội trọng về mặt đạo đức và việc tạo điều kiện để phá thai là một mối phức tạp về mặt đạo đức giống như đồng phạm vậy. Do đó, các sơ và các tổ chức do Công Giáo điều hành đã quyết định hành động.

Các sơ và các tổ chức Công Giáo tìm đến phán quyết của tòa án liên bang trước những hình phạt tiền hay phạt tù về các hành vi không cung cấp thuốc phá thai. Họ viện dẫn sự chống lại niềm tin tôn giáo và phán quyết của Tòa án Tối cao năm 2014 tại Burwell nơi tòa đã quyết một hình phạt đáng kể lên việc nại vào niềm tin tôn giáo mà chống lại Đạo luật Tự do (RFRA).

Vào năm 2016, Tòa án Tối cao dưới sự chỉ đạo chính quyền Obama đã làm việc với các sơ và các tổ chức tôn giáo để giải quyết vấn đề, nhưng chính quyền Obama cứ cù cưa không giải quyết cho tới chính quyền Trump đã nhanh chóng đưa ra một phán quyết miễn trừ cho việc không buộc phải cung cấp thuốc ngừa thai ACA!

Câu chuyện của các sơ Nữ Tử Bác Ái đấu tranh cho sự tự do tôn giáo được chấm dứt khi chính phủ liên bang ban hành các quy tắc miễn trừ cho những nhân viên, vì niềm tin tôn giáo được từ chối cung cấp thuốc phá thai ACA. Nhưng điều này đã không thành công.

Chưởng lý của bang Pennsylvania và New Jersey từ chối phán quyết của chính phủ liên bang. Họ đã đưa ra tòa, và tuyên bố chính phủ liên bang đã bất lực trong việc bảo vệ chống lại việc đã để cho quyền tự do tôn giáo lấn át! Họ thuyết phục các tòa án cấp dưới ban hành và duy trì một lệnh cấm áp dụng cho toàn quốc, ngăn chặn không cho phán quyết của Tòa Liên bang có hiệu lực.
Tòa án tối cao vào thứ Tư vừa qua không dễ dàng để đưa ra một phán quyết mạnh mẽ. Như Chánh án Clarence Thomas, đã giải thích, Thuốc ngừa thai ACA được tổ chức HRSA cung cấp nhằm chăm sóc y tế và giúp ngừa thai đã dấy lên các vi phạm quyền tự do tôn giáo và đạo đức. Phần đa tiếp tục đòi phải tuân thủ các quy tắc này mà không có luật miễn trừ....

Dứt điểm. Kết thúc vấn đề.

Sau khi quyết định về vấn đề này, Tòa án Tối cao không đề cập tới việc miễn trừ cho những người nại tới tôn giáo để tuân thủ RFRA hay không. Luật này phán quyết rằng chính phủ sẽ không gây gánh nặng cho bất cứ một người náo đó vì niềm tin tôn giáo được miễn trừ trước những quyết định của chính phủ. RFRA đã đặt ra một quyết định đặc biệt, buộc chính phủ phải đòi buộc mọi người, mọi tổ chức phải tuân thủ quyết định mà không có một miễn trừ tôn giáo nào, trừ khi (1) là để thực hiện lợi ích chính phủ bắt buộc và (2) được thực hiện theo cách hạn chế tối thiểu có thể. Trong phán quyết quan trọng, ông Thomas khen ngợi chính quyền hiện tại đã xem xét RFRA khi đặt ra sự miễn trừ.

Phán quyết của tòa án tối cao chấm dứt những tranh chấp của chính phủ liên bang trước những cuộc tranh cãi lâu dài với các nhóm tôn giáo trước luật phải cung cấp thuốc ngửa thai ACA... Quan trọng hơn, nó bảo vệ các tổ chức xã hội dựa trên niềm tin khỏi những tranh cãi liên quan đến nhu cầu của những người mà họ phục vụ.

Quyết định vào hôm thứ Tư rất quan trọng đối với đất nước. Như tôi đã phác thảo trong một bản tóm tắt của amicus đệ trình lên Tòa án tối cao, người Công Giáo ở Mỹ trong lịch sử đã đóng góp cho phúc lợi của người nghèo và người yếu thế. Ngày nay, các tổ chức do Công Giáo điều hành, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục và dịch vụ từ thiện phi chính phủ lớn nhất cho người nghèo và dễ bị tổn thương ở nước Mỹ.
Người Công Giáo hợp tác với chính quyền địa phương và chính quyền để giải quyết cuộc khủng hoảng chăm sóc người già đang gia tăng và cung cấp các cô nhi viện cho trẻ em mồ côi... Họ cũng đáp ứng nhu cầu của người nhập cư ở biên giới của chúng ta, điều hành ngân hàng thực phẩm và cung cấp đồ ăn cho những người vô gia cư, hỗ trợ phụ nữ mang thai, chống lại nạn buôn người và ứng phó với các cuộc khủng hoảng nhân đạo xảy ra sau thảm họa thiên nhiên, xung đột vũ trang và đàn áp tôn giáo. Bây giờ, hơn bao giờ hết, đất nước chúng ta đang cần giải quyết các nhu cầu của các nước láng giềng.

Phán quyết của Tòa án tối cao vào thứ Tư có nghĩa là các tổ chức do Công Giáo điều hành có thể tiếp tục phục vụ người nghèo ở giữa chúng ta. Và điều đó cũng có nghĩa là các nữ tu Nữ tử Bác ái Thánh Jeanne – một nữ y tá và người chăn cừu của vùng nông thôn nước Pháp đã phải đi xin tiền trên đường phố để thực thi sứ mệnh của mình – thì các nữ tu Nữ tử Bác ái ngày nay có thể tuyên bố chiến thắng mạnh mẽ trong việc bảo vệ thai nhi trong công cuộc phục vụ của họ.

Tác giả Andrea Picciotti-Bayer là một chuyên gia luật pháp và tự do tôn giáo cho Dự án Giáo dục Tư pháp