20 Năm Hồn Nhỏ Nhìn Lại


1-ƠN GỌI HỒN NHỎ: Sau buổi tận hiến xin gia nhập Hội Đạo Binh Hồn Nhỏ, cụ Kính, người bạn vong niên ( đã mãn phần) cho tôi mượn mấy cuốn CD Thông Điệp Tình Yêu Nhân Hậu của Chúa Giêsu. Trên đường lái xe về nhà tôi bỏ trong cassette để vừa lái xe vừa nghe. Lời Chúa trong Thông Điệp khiến tôi say mê nghe theo dõi từng câu đối đáp giữa Chúa Giêsu và bà Magarita. Tôi cảm động nhất và phải nói đầy súc động ở đoạn bà Magarita cầu nguyện cùng Chúa cho một người có tộitrang 170 – 171 , Thông điệp tinh Yêu Nhân Hậu cuốn 1: Chúa đã nhượng bộ lý luận Chúa dạy cho bà Magarita khi Chúa nhỏ nhẹ nói trong tình thương: “ Con cha ! con Cha !...” tôi đã rưng rưng lệ vì tinh thương bao la của Ngài và tôi đã say mê nghe, theo dõi đến nỗi lái xe đi qua nhà lúc nào không hay biết. Khi chợt nhận ra minh đã đi qua nhà một đoạn xa, tôi bèn quay xe trở lại. Nghe đoạn đối đáp này, tôi chợt nhớ đến một đoạn trong Nhật Ký Lòng Thương Xót của thánh nữ Faustina khi chị lâm bệnh nặng chờ chết, nữ tu cùng dòng săn sóc trong ngày cuối đã hỏi thánh nhân : “ Chị Fautina, chị có sợ chết không ? “ Fautina trả lời: “ Sao lại sợ nhỉ, những bất toàn của tôi, đã được đốt cháy như rơm bởi lòng Thương Xót Chúa!” Xin ghi lại đoạn đối đáp giữa Chúa Giêsu và bà Magarita:

“ Tôi cầu nguyện cùng Chúa cho một linh mục bất trung với nghĩa vụ: (1)

-Chúa Giêsu: Khốn cho người nào làm cớ sinh gương xấu. thà rằng nó không sinh ra thì hơn.

-Magarita: Lạy Chúa Trời con, xin thương xót linh mục ấy.

-Chúa Giêsu: Không, con đừng xin Cha điều đó.

-Magarita: Ôi ! nhưng con vẫn cứ xin Chúa.

-Chúa Giêsu: Đừng đi ngược ý muốn của Cha.

-Magarita: Con không đi ngược thánh ý Chúa, con chỉ đi ngược công lý của Chúa. Chúa đã cho con hiểu biết tinh thương của Chúa và Chúa đã nói với con rằng Tình Thương ấy trai ngược với công lý của Chúa. Chúa đã thương con và tha thứ cho con. Con chỉ biết có tinh thương. Và con xin Chúa ân xá cho linh hồn đó nhân danh tinh thương của Chúa đã ban cho con.

-Chúa Giêsu: Hỡi con nhỏ của Cha, không thể được. Cha không thể ban cho con điều ấy, vì những tội người ấy phạm đã làm hại các hồn nhỏ của Cha.

-Magarita: Lạy Chúa, vì thương các linh hồn bé nhỏ, xin Chúa cứu linh mục ấy. Chính Chúa đã nói với con: “ Lòng thương xót Chúa bao trùm mọi tội lỗi”. Và Chúa đã làm gì cho con rồi đó.

-Chúa Giêsu: Con Cha ! con Cha !...”

Về đến nhà tôi tiếp tục chim sâu trong Thông Điệp Tình Yêu Nhân Hậu của Chúa để uống, nuốt từng lời, từng câu Chúa dạy bảo, bỏ mọi việc làm nằm lắng đọng để nghe và uống những Lời dạy bảo của Ngài. Tôi chợt hiểu ra: Ngài muốn chọn tôi làm Tông Đồ Hồn Nhỏ. Sao tôi lại mê say và yêu thích những Lời Chúa dạy bảo trong Thông Điệp của Ngài. Tôi hát lên nhe nhẹ bài ca của nhạc sĩ Đức Huy: “ Và Con Tim Đã Vui Trở Lại”:

“ Tìm một con đường,

“ Tìm một lối đi.

“ Ngày qua ngày,

“ Đời nhiều vấn nghi…

“ Tình yêu đã đến trong ánh nắng mai, xóa tan màn đêm u tối, cho tôi biến đổi tâm hồn, thành một người mới. Và con tim đã vui trở lại…”.

Nghe đoạn Thông Điệp trên tôi như được bà Magarita cầu nguyện cho tôi và như được Chúa tha thứ cho tôi quãng đường đời sống buông thả ở lứa tuổi đầy nhựa sống mà Chúa đã ban cho tôi nén bạc nhưng tôi đã chôn cất nó đi mà không biết làm lợi cho Chúa. Và từ giây phút đó tôi đã say mê việc tông đồ Hồn Nhỏ, mời gọi anh chị em tham gia Hội Hồn Nhỏ để làm những công việc bé nhỏ như thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Bổn Mạng Hội Hồn Nhỏ để cứu rỗi các linh hồn và giup đỡ lẫn nhau sống Lời Chúa. Tôi và Bé Kính thay nhau chia sẻ Lời Chúa và Thông Điệp Tình Yêu Nhân Hâu cho các Hồn Nhỏ mỗi tuần khi đi đọc kinh từng gia đinh để phát triển Hội cũng như cầu nguyện cho việc xây dựng thánh đường cho người Việt Nam tại Las Vegas, cố gắng sống khiêm tốn, nhỏ bé, nhịn nhục, tha thứ. Trong hành trinh rao truyền Lời chúa trong hoàn cảnh của minh mà Chúa và Giáo Hội cho phép, tôi luôn in trong tâm Lời Chúa đã nói: “ Các con hãy thương xót như Cha các con là Đấng Thương Xót.” ( Luca 6:36).

2-HAI MƯƠI NĂM TÔNG ĐỒ HỒN NHỎ NHÌN LẠI: Vào một chiều Đông tháng giá của Tháng Hai, cảnh vật lắng đọng nơi khu nhà yên tinh tại số 2537 Lacona St. hướng Tây Nam Thành Phố Las Vegas, căn nhà lịch sử đã tập họp Liên Đảo Hồn Nhỏ đầu tiên cho 14 anh chị em tiên khởi xin gia nhập Đạo Binh Hồn Nhỏ, khi đó chưa có nhà thờ, chị Linda đã hy sinh cho mượn để sinh hoạt. Đồng hồ trên tường chỉ 09:00pm. Ngày 27-02-1999. Cha Phó tổng Linh Hướng Đạo Binh Hồn Nhỏ Phêrô Chu quang Minh cùng anh chị Nguyễn Văn Nhuệ & Thu Nhi đã hướng dẫn cho chúng tôi Tận Hiến gia nhập Đạo Binh Hồn Nhỏ, cha Minh đặt tên cho Liên Đảo chúng tôi là Liên Đảo Hồn Nhỏ Têrêxa. Tôi được kêu mời làm Liên Đảo Trưởng, cụ JB. Trần Trọng Kính với biệt danh là Bé Kính được chỉ định làm Liên Đảo Phó. Vì buổi ban đầu tập họp được 14 người nên chia ra thành hai Đảo, mỗi Đảo 7 người theo ngày Đền Tạ trong Tuần. anh chị Nhuệ & Thu Nhi thay nhau chia sẻ về ý nghĩa Hồn Nhỏ và đời sống nội tâm Hồn Nhỏ cùng phương cách gia nhập và điều hành của Hội Đạo Binh Hồn Nhỏ.

Chúng tôi thật ngỡ ngang với danh từ Hồn Nhỏ trong khi tuổi đời của chúng tôi ai cũng đã xế chiều, có người đã lớn tuổi như hai ông bà Kính. Sau này tìm hiểu và đọc nhiều sách vở và nhất là đọc và ngẫm suy về Con Đường Thơ Ấu của thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu chúng tôi mới hiểu. Cho đến hôm nay một số Hồn Nhỏ trung kiên bám trụ từ buổi ban đầu đã dần ra đi về nhà Cha như: Cụ JB. Trần Trọng Kính Liên Đảo Phó, HN. Đảo Trưởng Phêrô Trần Duy Quang, HN. Maria Vũ Thanh Lan, HN. Maria Nguyễn Thị Dịu. Chúng tôi ngùi ngùi thương cảm, tiếc nối những Hồn Nhỏ đã trung kiên xây nền móng cho Liên Đảo buổi ban đầu đã ngày dần khuất bóng, khiến tôi ngậm ngùi nhớ đến câu thơ của nhà gíaoVũ Đình Liên:

“ Mỗi năm hoa đào nở,

Lại thấy ông đồ già.

Bày mực tầu, giấy đỏ,

Bên phố đông người qua.

Bao nhiêu người thuê viết,

Tấm tắc ngơi khen tài….

…Năm nay đào lại nở,

Không thấy ông đồ xưa.

Những người muôn năm cũ,

Hồn ở đâu bây giờ?

Cho đến hôm nay sau 20 năm nhìn lại, Liên Đảo Hồn Nhỏ Têrêxa đã thành lập được 23 Đảo với số Hội Viên lên đến 161 người. Số Hội viên đổi đi Tiểu Bang khác 11 người và ngậm ngùi thương nhớ thay số về nhà Cha trên Trời lên tới 32 người, có những người còn trẻ và rất năng nổ trong việc phục vụ tông đồ, nhận làm những công việc hèn mọn, bé nhỏ như chui rửa cầu tiêu, nhất là trong ngày Đại Hội hàng chúc cái cầu tiêu hôi hám. Sau hai mươi năm, để thay thế tôi sau bốn nhiệm kỳ Liên Đảo Trưởng, tôi mừng vì tiếp nối dẫn dìu Liên Đảo nay là một Hồn Nhỏ trẻ, nhiệt tinh, năng nỏ, được mọi người bầu lên là:Chị Liên Đảo Trưởng Maria Phạm Ngọc thủy. Tôi xin các Hồn Nhỏ cầu nguyện cho chị đầy ơn Thánh Linh để chị vững bước trên đường Tông Đồ Hồn Nhỏ hầu dìu dắt Liên Đảo.

3-ĐỜI TÔNG ĐỒ HỒN NHỎ: Đời sống tông đồ của mỗi Hồn Nhỏ trong Liên Đảo Têrêxa là luôn tự giác rèn luyện bản thân minh, chịu đựng mọi thử thách và lấy đời sống khiêm nhường, nhỏ bé và dõi theo con đường thơ ấu của thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã đi. Chịu sỉ nhục, chịu vu vạ cáo oan để dâng lên Thiên chúa hầu cầu nguyện cho hòa binh thế giới, cầu cho các linh hồn nơi luyện ngục, cầu cho sớm có thánh đường mới đủ đáp ứng cho người Việt Nam và cầu cho sự hiệp nhất xây dựng cộng đoàn, Giáo Hội. Cũng cầu cho các linh mục và các tội nhân hối cải… mỗi người cố gắng sống chân, thiên, mỹ. Dùng gương lành để cảm hóa mọi người và nhất là người có tội. Sống chứng tá theo Tin Mừng của Chúa Giêsu. Sống nhỏ bé như Lời Chúa dạy trong Thông Điệp Tình Yêu Nhân Hậu và trong Phúc Âm: “ Thầy bảo thật anh em: Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ thì chẳng được vào nước Trời!” , hoặc: “ Vậy ai tự hạ, coi minh như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất nước Trời!” ( Mt 18: 3-4).

Vậy cho nên, với danh xưng Hồn Nhỏ là cố gắng sống làm sao cho xứng hợp với tên minh được mang khi gia nhập Hội. Chính vì vậy các Hồn Nhỏ trong Liên Đảo cố gắng đeo đuổi, dũa gọt mỗi ngày theo khuôn mẫu tu đức của thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu và hằng cầu xin thánh nhân là Quan Thầy Đạo Binh Hồn Nhỏ dìu dắt, hướng dẫn minh tiến mãi trên con đường thánh nữ đã đi để nên thánh. Những câu tâm niệm của mỗi Hồn Nhỏ là:

(1)-Nghề của Hồn Nhỏ là cầu nguyện không ngừng,

(2)-Ách của Hồn Nhỏ là chịu xỉ nhục, chịu vu vạ, chịu cáo oan,

(3)-Gương của Hồn Nhỏ là sống khiêm tốn, nhỏ bé, quảng đại.

Xin mượn mấy câu thơ của A/c Nguyễn Văn Nhuệ & thu Nhi:

*”Hằng ngày đền tạ dâng minh,

Hy sinh tặng Mẹ mười kinh Kính Mừng.

Hãm minh, cầu nguyện không ngừng,

Thực thi Lời Chúa, xin vâng ý Ngài.”

4-KẾT LUẬN: Để tóm kết bài viết 20 Năm Hồn Nhỏ Nhìn Lại, xin mượn Lời Chúa trong Thông Điệp Tình Yêu Nhân Hậu: “ Các Hồn Nhỏ của Cha có thể cứu thế giới. Chúng con hãy thành lập những Đảo Nhỏ Thánh Thiện ở khắp nơi. Một ít linh hồn thánh thiện trong một Giáo Xứ có thể cứu Giáo Xứ đó. Nhiều Giáo Xứ có một số linh hồn thánh thiện, có thể cứu một quốc gia. Phải sống và chiếu giãi tinh thương. Nhưng không có điều gì thực hiện được nếu không có những hy sinh.” ( TĐTYNH Ngày 5-12-1967)

Kỷ Niêm 20 Năm Ngày Thành Lập Liên Đảo Hồn Nhỏ ( Tháng 2/2019)

Joseph Phan Văn Sỹ