Đức Hồng Y Daniel DiNardo, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sáng nay, thứ Hai 12/11/ 2018 bất ngờ loan tin Tòa Thánh Vatican yêu cầu Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ tạm hoãn việc bỏ phiếu về các biện pháp mà các giám mục phải chịu trách nhiệm vì đã không bảo vệ thiếu nhi khỏi bị lạm dụng tình dục.

Khi thông báo quyết định này cho các Giám Mục Hoa Kỳ đang họp tại Baltimore, ĐHY Daniel DiNardo nói Tòa Thánh đã nhất mực yêu cầu chúng tôi sẽ không bỏ phiếu về hai đề mục trong hồ sơ của chúng tôi về cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục.

Theo tin của các hãng thông tấn, trước khi Tòa Thánh đưa ra quyết định này thì vào sáng Thứ Bảy 10 tháng 11, ĐGH Phanxicô đã gặp Đức Khâm Sứ Tòa Thánh tại Hoa Kỳ là Đức Tổng Giám Mục Christophe Pierre đến chiều Chúa Nhật, ĐHY Daniel DiNardo nhận được lệnh của Tòa Thánh yêu cầu Hội Đồng Giám Mục tạm ngưng bỏ phiếu.

Trong nhiều tuần qua, các Giám Mục Hoa Kỳ đã thảo luận về một loạt các cải cách và sẽ được đưa ra biểu quyết vào ngày thứ HaI khi 275 Giám Mục Hoa Kỳ họp đại hội cứ hai năm một lần để phê chuẩn những chính sách và cải cách ap1 dụng cho Giáo Hội Công Giáo Hoa Kỳ.

Theo ĐHY Daniel DiNardo,quyết định của Bộ Giám Mục vào giờ chót buộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ ngưng bỏ phiếu.

Theo CNN, ĐHY Daniel DiNardo và và một số Giám Mục tỏ ra không mấy hài lòng về quyết định của Tòa Thánh

Ngài nói trong cuộc họp báo: ”Chính chúng tôi cảm thấy không mấy vui, chúng tôi đã nỗ lực làm việc đến giai đoạn thi hành chính sách thị gặp bước cản trở trên đường”

Còn Đức Giám Mục Christopher Coyne của Vermont thì nói Các Giám Mục Hoa Kỳ đã bị gạt ra bên lề đường.

Đức Khâm Sứ Tòa Thánh Christophe Pierre cũng đang dự phiên họp của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ nhưng không nhắc gì đến việc Tòa Thánh yêu cầu tạm ngưng bỏ phiếu. Tuy nhiên, khi trả lời một cuộc phỏng vấn ngắn Đức TGM nói ĐGH Phanxicô muốn có một sự thống nhất là tất cả giáo hội có một chính sách chung, chứ Ngài không muốn hội đồng Giám Mục của mỗi quốc gia đưa ra chính sách cho riêng mình.

Đức GH Phanxicô sẽ triệp tập phiên họp các Giám Mục trên toàn thế giới vào tháng Hai năm 2019 để thảo luận cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục. Các Giám Mục sẽ có dịp tranh luận, bỏ phiếu về các biện pháp cụ thể để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Theo các vị Giám Mục Hoa Kỳ cho biết, các biện pháp sẽ được thảo luận bao gồm một đường dây nóng báo cáo vụ các giám mục bị buộc tội lạm dụng hoặc xử lý không thoả đáng các trường hợp lạm dụng tình dục.

Biện pháp cũng đề cập đến các tiêu chuẩn hành xử cho các giám mục và các quy thức cho các giám mục xin từ chức hoặc bị buộc từ chức vì lạm dụng.tình dục.

Nguyễn Long Thao