Cha Jacques Hamel đã bị 2 tên khủng bố Hồi Giáo giết ngay trước bàn thờ trong nhà thờ giáo xứ của ngài ở miền bắc nước Pháp vào ngày 26 tháng 7 năm 2016. Án tuyên thánh cho ngài đã được mở.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cao chứng tá đức tin của vị linh mục người Pháp và nói rằng đó cũng là một lời nhắc nhở chúng ta về tất cả các tín hữu Kitô tử đạo khác mà máu của họ đổ ra khắp thế giới ngày nay.

Trong Thánh lễ tại nhà nguyện Santa Marta vào năm ngoái, với sự tham dự của Đức Tổng Giám Mục tổng giáo phận Rouen và gia đình của cha Jacques Hamel, Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả vị linh mục Pháp bị giết là “một người dịu dàng, tốt bụng, luôn nuôi dưỡng tình huynh đệ”.

Cha Hamel bị sát hại tàn bạo bởi hai chiến binh liên kết với cái gọi là Nhà nước Hồi giáo trong khi cử hành Thánh lễ trong nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray ở Rouen.

Ngày 26 tháng 7 năm nay, để tưởng nhớ Cha Hamel, tổng giáo phận Rouen đã tổ chức một loạt các sự kiện bao gồm một “lễ cầu nguyện cho hòa bình và tình huynh đệ” với sự hiện diện của Bộ trưởng Nội vụ Pháp, và một số đại diện các tôn giáo. Sau khi lần chuỗi Mân Côi, một đám rước trong im lặng đã diễn ra trước Thánh Lễ do Đức Tổng Giám Mục Dominique Lebrun cử hành đúng vào thời điểm Cha Jacques Hamel bị giết 2 năm trước đây.

Đức Tổng Giám Mục Lebrun đã có mặt trong Thánh Lễ tại nhà nguyện Santa Marta khi Đức Thánh Cha Phanxicô vinh danh Cha Hamel như là một trong nhiều “vị tử đạo” của Giáo hội ngày nay, là “những người nam nữ bị sát hại, tra tấn, cầm tù, tàn sát vì họ cương quyết không từ bỏ đức tin của mình và không chối Chúa Giêsu Kitô.”

Án tuyên thánh cho Cha Hamel đã được mở ra vào tháng Tư năm 2017 nhờ sự chuẩn chước của Đức Thánh Cha cắt ngắn thời gian chờ đợi trong 5 năm như bình thường.
Source: Vatican News -Remembering Fr. Jacques Hamel on the anniversary of his killing