VATICAN CITY 07/02/05 - Sau khi xin mọi người cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y Angelo Sodano, trong ngày 7tháng 2 đã trả lời các ký giả về câu hỏi liệu ĐGH có từ chức vì lý do sức khoẻ không? Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh tuyên bố “ Việc Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II có từ chức hay không là tùy ở lương tâm của Ngài”

ĐHY nói tiếp “Hãy để vấn đề này cho lương tâm của ĐGH. Nếu có người trong Giáo Hội được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, nếu có người yêu mến Giáo Hội và nếu có người khôn ngoan siêu việt, thì đó là ĐGH. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào đức đương kim Giáo Hoàng, Ngài biết Ngài phải làm cái gì

Việc đức Hồng Y Sodano đưa ra lời nhận định trên đây là chuyện bất thường vì đa số các giới chức tại Toà Thánh thường từ chối thảo luận vấn đề này. Tuy nhiên, ngay sau đó, ĐHY Sodano đã bày tỏ hy vọng triều đại đức đương kim Giáo Hoàng sẽ kéo dài lâu hơn triều đại đức Piô IX. Ngài cai quản Giáo Hội trong 31 năm.

ĐHY Sodano nói tiếp “ Trong 26 năm, ĐGH Gioan Phaolô II đã để lại những giáo huấn nổi tiếng. Chúng ta hãy cầu nguyện cho những lời giáo huấn ấy được tiếp tục trong nhiều năm nữa. Xin cho đức đương kim Giáo Hoàng vượt qua được thời gian 31 năm trị vì của Đức Piô IX. và ĐGH Leo XII hưởng thọ 93 tuồi. Xin cho đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II sống trường thọ hơn.

Các ký giả hỏi liệu ĐGH có thể cai quản Giáo Hội trong khi Ngài không thể nói được không? ĐHY đã trả lời “Được chứ, ĐGH có thể cai quản Giáo Hội bằng nhiều cách thế khác nhau”.