Hói Dừa là một giáo xứ có một vị trí rất đặc biệt: nằm ở phía tây Phá Lăng Cô, sát sườn đèo Hải Vân, một vùng rất sâu, rất xa của Tổng Giáo Phận Huế.

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn sủng Người đã tuôn ban trên Giáo xứ Hói Dừa, để giúp cộng đoàn sống tâm tình tạ ơn sâu sắc và như muốn kéo dài niềm vui của dịp Lễ Cung hiến nhà thờ Hói Dừa vào ngày 17/07/2017 vừa qua, Cha quản xứ Bênêđictô cùng Ban Hội đồng giáo xứ đã tổ chức thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 10 năm thành lập giáo xứ (2007-2017) vào lúc 17g30 ngày 05/08/2017, do Cha Phaolo Phạm Tá- Hạt trưởng Hạt Hải Vân chủ tế.

Cùng đồng tế có Cha quản xứ Hói Dừa, Cha Antôn Huỳnh Đầy- nguyên Bề trên Dòng Thánh Tâm Huế, Cha Augustino Nguyễn Văn Dụ- nghĩa phụ của Cha quản xứ Bênêđictô và quý Cha ở Tòa Giám mục: Cha Đaminh Phan Hưng, Cha Bênêđictô Lê Quang Viên, Cha Gio-gi-ô Nguyễn Thành Phương. Hiện diện trong thánh lễ có quý tu sĩ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa giáo xứ.

Đây là một biến cố lớn đối với Giáo xứ Hói Dừa nên từ nhiều ngày qua, Giáo xứ đã bắt đầu xúc tiến công tác chuẩn bị cho Thánh lễ được chu đáo và tốt đẹp. Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 10 năm thành lập giáo xứ hôm nay cũng là ngày mừng bổn mạng của giáo xứ lần đầu tiên được tổ chức trong ngôi nhà thờ khang trang vừa mới được Đức Tổng Giám mục Giuse Cung hiến cách đây 19 ngày.

Xem Hình

Với không khí háo hức vui mừng, các em thiếu nhi Thánh Thể, cùng toàn thể giáo dân đã có mặt từ rất sớm chào quý cha cùng quý khách đến với giáo xứ. Với hành trình 10 năm, tuy chưa phải là dài với một giáo xứ, nhưng trải qua biết bao khó khăn, từ khi chỉ là một khoảng đất trống, tới khi có nhà nguyện đơn sơ và nay là ngôi thánh đường tráng lệ; từ một giáo điểm, thành giáo họ trực thuộc Giáo xứ Lăng Cô, và trở thành Giáo xứ Hói Dừa. Lúc bấy giờ, Cha Bênêđictô Phạm Tuấn làm cha phó giáo xứ Lăng Cô, phụ trách Hói Dừa. Đến khi thành lập giáo xứ Hói Dừa, thì ngài được bổ nhiệm làm quản xứ đầu tiên vào ngày 14/05/2007. Sau những năm tháng ấy, với sự dìu dắt của cha Bênêđictô, Giáo xứ Hói Dừa ngày càng phát triển và lớn mạnh.

Được lập nên từ một giáo họ thuộc giáo xứ Lăng Cô vào năm 2007, cộng đoàn Giáo xứ Hói Dừa đã không ngừng lớn mạnh. Dấu ấn của 10 năm phát triển dễ nhận thấy qua ngôi nhà thờ mới, nhà xứ mới, các cơ sở vật chất cùng với khuôn viên mở mang, sửa sang đẹp đẽ. Bên cạnh đó, đời sống đức tin của người tín hữu cũng được tăng trưởng, các sinh hoạt của giáo xứ ngày một sinh động và các hội đoàn đạo đức cũng đang lớn lên về lượng cũng như phẩm. Những thành quả ấy là dấu chứng dồi dào của ơn Chúa. Vì thế, "thật là chính đáng và phải đạo", để cộng đoàn nơi đây dâng lời tạ ơn Thiên Chúa nhân dịp đặc biệt này.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, Cha quản Hạt đã kể lại cho Cộng đoàn nghe về truyền thuyết và ý nghĩa của Đền thờ Đức Bà Cả mà Giáo xứ Hói Dừa đã chọn làm tước hiệu mừng Bổn mạng hôm nay.

Theo truyền thuyết kể rằng đêm ngày mùng 4 tháng 8 năm 352, Đức Mẹ hiện ra với ĐGH Liberio và nhà quyền quý Giovanni, và xin xây một đền thờ dâng kính Đức Mẹ. Khi ĐGH hỏi Mẹ muốn xây đền thờ ở đâu, thì Đức Mẹ trả lời: “Ngày mai, con thấy tuyết rơi ở đâu, thì xây đền thờ ở đó”. Sáng hôm sau, mùng 5 tháng 8, tuyết rơi trên đồi Esquilino. Tháng 8 là mùa hè, trời Roma rất nóng, nhưng tuyết đã rơi trên đồi Esquilino, là một trong 7 trái đồi của Roma. Vì thế, đền thờ còn có hai tên gọi khác nữa, là đền thờ Liberio theo tên của ĐGH, hay đền thờ Đức Bà xuống tuyết, để ghi nhớ phép lạ này. Ngày nay, cứ tới ngày mùng 5 tháng 8, biến cố tuyết rơi được nhắc lại bằng một trận mưa các cánh hoa hồng trắng, hay bằng bột xà phòng giả làm tuyết được thổi từ bao lơn đền thờ. Ngoài ra, đền thờ còn có tên gọi thứ bốn là Đền thờ Máng Cỏ, vì bên dưới bàn thờ tuyên xưng đức tin, có giữ hai thanh gỗ lấy ở máng cỏ Bếtlêhem bên Thánh Địa, và được đựng trong một hộp thuỷ tinh có viền trang hoàng bằng bạc rất đẹp, do ông Giuseppe Valadier làm....

Gọi là đền thờ Đức Bà Cả vì đây là đền thờ đầu tiên lớn nhất dâng kính Đức Mẹ bên Tây Phương. Và tại Tổng Gp Huế, Giáo xứ Hói Dừa là Giáo xứ đầu tiên chọn Đức Bà Cả làm tước hiệu cho nhà thờ của mình.

Sau bài giảng, Thánh lễ tiếp tục diễn ra trong sự trang nghiêm và sốt sắng.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, một vị đại diện cho Giáo xứ Hói Dừa đã có đôi lời cám ơn tới quý Cha và quý khách và cộng đoàn. Đồng thời, dâng lời tri ân và xin lỗi Cha quản xứ vì những thiếu sót.

Sau lời cám ơn của vị đại diện,Cha quản xứ đã mời cha Augustinô có đôi lời với cộng đoàn và ngài đã chúc mừng cộng đoàn Hói Dừa có ngôi nhà thờ mới, có linh mục quản xứ đầu tiên đã được 10 năm. Với tư cách là nghĩa phụ, ngài nhớ lại ngày Cha Bênêđictô chịu chức và ngài đã nhắn nhủ 2 điều lúc đó:

- Làm linh mục không còn nghèo về vật chất, vì giáo dân không bao giờ để cho linh mục phải nghèo nhưng linh mục phải nhớ và thương đến người nghèo, điều này đã được chứng tỏ trong những năm qua khi Cha Bênêđictô ở với anh chị em.

- Linh mục sống đời độc thân, nhưng hãy quan tâm đến đời sống gia đình, bởi vì mọi gia đình đều có vấn đề khó khăn, và họ trông chờ ở nơi linh mục một sự nâng đỡ, bằng việc đồng hành.

Bên cạnh đó, ngài cũng nhắc lại lời Đức Cha Giuse trong ngày Cung Hiến nhà thờ Hói Dừa khi nói về Cha xứ Hói Dừa có nước da đen, vì phải đi “ăn mày” để xây dựng nhà thờ. Bây giờ nhà thờ đã xong, Cha Augustinô xin anh chị em giáo dân giúp cho cha sở có nước da trắng lại, nghĩa là ngài ở nhà nhiều hơn để chăm lo đời sống đức tin và xây dựng con người cho anh chị em.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30, sau đó mọi người ở lại chung vui tiệc mừng với Giáo xứ Hói Dừa bằng Hội chợ ẩm thực và chương trình hoan ca tạ ơn.

Trong niềm vui hôm nay, Cha quản xứ đã làm hai con trâu để thết đãi quan khách và phục vụ hội chợ ẩm thực, mọi người được ăn uống thỏa thuê không phân biệt lương giáo.

Mừng kỷ niệm 10 năm là dịp để cộng đoàn nơi đây nhìn lại những thành quả đạt được mà dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, đồng thời nhận thấy những gì chưa được, để phấn đấu trong tương lai.

Ngày lễ tạ ơn khép lại trong niềm vui dạt dào của ơn thánh Chúa tuôn trào cho con người và mảnh đất nơi đây. Niềm vui thiêng liêng ấy cùng với những hoa trái 10 năm, như đang mời gọi người dân Hói Dừa nhiệt thành hơn trong việc sống đạo, để cùng nhau xây dựng giáo xứ Hói Dừa ngày một thăng tiến và vững mạnh hơn.

Maria Thủy Tiên