(Madrid 26/11/2004). Cơ quan Chính Sách Gia Đình Tây Ban Nha vừa đưa ra tuyên bố tố cáo chính sách lũng đoạn gia đình của đảng Xã Hội tại Tây Ban Nha qua việc đưa ra dự luật ly dị mới.

Luật ly dị mới này có lẽ sẽ được thông qua dễ dàng vào ngày hôm nay Thứ Sáu 26/11/2004 vì đảng xã hội chiếm đa số tại quốc hội Tây Ban Nha.

Chủ tịch cơ quan Chính Sách Gia Đình, ông Eduardo Hertfelder tố cáo “nhà cầm quyền Tây Ban Nha đang muốn áp đặt chính sách độc tài của mình trong vấn đề ly dị khi rút ngắn thời gian ly thân để hai bên không có thời gian hòa giải với nhau”.

Hai điểm chính trong dự luật mới về ly dị tại Tây Ban Nha gồm có việc rút ngắn thời gian ly thân trước khi nộp đơn ly dị từ một năm như hiện nay xuống còn một tháng hay ít hơn nữa tùy theo những bàn cãi tại quốc hội. Điểm thay đổi thứ hai là chỉ cần một trong hai người đồng ý thay vì cả hai bên phải đồng ý.

Thống kê cho thấy hơn 20% các cặp tính ly dị đã hòa giải được với nhau trong thời gian 1 năm chờ đợi. Nếu rút ngắn xuống còn một tháng thì rõ ràng thâm ý là muốn gia tốc tỷ lệ ly dị.

Cơ quan Chính Sách Gia Đình Tây Ban Nha cho biết tỷ lệ ly dị đã gia tăng gấp 7.5 lần sau khi Tây Ban Nha chấp nhận luật ly dị “không có lỗi” (tức là người xin ly dị không cần chỉ ra lỗi của người đối ngẫu - chỉ cần nói không thích sống chung nữa là cho ly dị)

Từ khi lên nắm chính quyền đến nay, đảng Xã Hội của thủ tướng Rodriguez Zapatero liên tục đưa ra các khiêu khích chống lại Giáo Hội Công Giáo đến độ người ta có cảm tưởng rằng đảng Xã Hội chỉ muốn nhân dịp nắm chính quyền này để thực hiện chỉ một mục đích duy nhất là chống lại Giáo Hội Công Giáo. Trong 7 tháng cầm quyền đảng Xã Hội đã liên tục đưa ra các dự luật chống lại các giá trị truyền thống Công Giáo như hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, nghiên cứu tế bào gốc, phá thai, an tử, đẩy nhanh tỷ lệ ly dị, và hạ cấp môn giáo lý tại các trường công lập.